Spotify เพิ่มฟีเจอร์ Blend วัดความสัมพันธ์กับคนสำคัญ ผ่านคะแนน ‘Taste Match’ รับวาเลนไทน์นี้

วาเลนไทน์นี้ Spotify ท้าให้ลองฟีเจอร์ Blend วัดความสัมพันธ์ผ่านคะแนน ‘Taste Match’ ระหว่างคุณกับเพื่อน คนที่แอบปิ๊ง หรือคนรัก

Spotify Blend Taste Match Valentine 2023

เทศกาลแห่งความรักมาถึงแล้ว! เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันให้กับวันวาเลนไทน์ปีนี้ Spotify จะมาเผยวิธีสนุก ๆ ที่จะวัดความเข้ากันได้ของคุณกับคนรักผ่านเพลย์ลิสต์สุดพิเศษอย่าง ‘Blend’ ที่จะมามิกซ์แอนด์แมตช์เพลงสุดโปรด ที่คุณและคนรักต่างก็ชื่นชอบ ออกมาเป็นเพลย์ลิสต์ใหม่ ตามสไตล์ความชอบของแต่ละคนแบบพิเศษสุด ๆ

คุณสมบัติที่โดดเด่นของ Blend คือการแสดงคะแนน ‘Taste Match’ ที่เปรียบเทียบรสนิยมการฟังเพลงของผู้ใช้งานออกมาเป็นคะแนนความเข้ากันได้ทางสไตล์เพลง (หากได้คะแนน 0% จะเป็นการยืนยันว่า “ยิ่งต่างกัน ก็ยิ่งดึงดูด” และหกได้ 100% ก็หมายถึง “เข้ากันได้อย่างสมบูรณ์แบบสุดๆ”) โดยในวันวาเลนไทน์นี้ Spotify จะมาเผยให้รู้ลึก รู้ละเอียด กันไปเลยว่าคะแนนเหล่านี้สะท้อนความสัมพันธ์ของคุณและคนรัก ผ่านรสนิยมทางดนตรีได้อย่างไรบ้าง

คะแนน Blend ที่ได้ กับสไตล์เพลงของคุณกับอีกฝ่าย ว่าเหมือนกันมากน้อยเพียงใด

  • 0-25% – ความสัมพันธ์ค่อย ๆ ก่อตัว (Relationship Rising): คุณอาจไม่รู้จักเพลงล่าสุดที่ถูกเพิ่มเข้ามาในเพลย์ลิสต์ของอีกฝ่าย แต่คุณก็มักบอกให้อีกฝ่ายรับรู้ และคอยอัปเดตกันตลอดเวลาว่าเพลงไหนที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้
  • 26-50% – มาแบบแพ็คคู่ ย่อมเปิดโลกรับรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ดีกว่า (Discovery Duo): สองคน สองสไตล์ความชื่นชอบย่อมดีกว่าหนึ่ง เพราะทั้งคู่ต่างก็นำมุมมองและความคิดใหม่ ๆ มาสู่ความสัมพันธ์ และพร้อมจับมือกันไปค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ได้เสมอ
  • คู่หูค้นพบสิ่งใหม่ ๆ (Discovery Duo): เรียกได้ว่า 2 เพลงดีกว่าเพลงเดียวเมื่อพูดถึงคู่นี้ คุณทั้งคู่ต่างนำมุมมองและความคิดใหม่ ๆ มาสู่ความสัมพันธ์ พร้อมจับมือกันไปค้นพบสิ่งใหม่ ๆ
  • 51-70% – คู่รักที่มักแชร์เพลงให้กัน (Pass the Aux Pair): คุณทั้งคู่มักจะเดินมาเจอกันครึ่งทาง และมักจะแชร์เพลงโดนใจ ที่มีสไตล์คล้ายกันให้กับอีกฝ่ายอยู่เสมอ
  • 71-90% – เกิดมาเพื่อกันและกัน (Made for Us): ราวกับชะตาฟ้าลิขิต ความสัมพันธ์ของคุณถูกกำหนดไว้ด้วยโชคชะตา คุณทั้งคู่มีเพลงที่ใช่ และศิลปินที่ชอบอยู่ในใจ แต่เชื่อหรือไม่ว่าเพลงที่ฟังซ้ำแล้วซ้ำอีกดันเป็นเพลงเดียวกัน
  • 91-100% – คลั่งรักสุด ๆ แบบฉุดไม่อยู่ (Off the Charts): ไม่มีอะไรทำลายความสัมพันธ์อันแนบแน่นของคุณได้ คุณทั้งคู่เข้ากันได้ดีสุด ๆ ใจตรงกันแบบไม่ต้องเดา ว่าอีกฝ่ายกำลังฟังเพลงอะไรอยู่
Spotify Blend Taste Match Valentine 2023

มาร่วมสนุก และลุ้นกันว่าคะแนน Blend ของคุณอยู่ในช่วงระดับใด ทำตามง่าย ๆ ด้วยการสร้างเพลย์ลิสต์ Blend ตามวิธีด้านล่างได้เลย

  1. ไปที่ “Your Library” บน Spotify คลิก “+” แล้วเลือก “Blend”
  2. ส่งคำเชิญให้เพื่อน คนรัก หรือคนที่คุณแอบชอบมาร่วมสนุก
  3. เมื่ออีกฝ่ายตอบรับคำเชิญแล้ว Spotify จะจับผสม สร้างเพลย์ลิสต์พิเศษขึ้นมา โดยจะเป็นเพลย์ลิสต์ที่อีกฝ่ายแชร์ร่วมกับคุณเท่านั้น จากนั้นจะเห็นคะแนน ‘Taste Match’ ที่เปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ ว่าสไตล์ความชื่นชอบในการฟังเพลงของคุณทั้งคู่เป็นอย่างไร
  4. สุดท้าย แชร์ให้โลกรู้ไปเลยว่าคุณและอีกฝ่ายได้คะแนน (และระดับความคลั่งรัก) เท่าไหร่ ตั้งแต่ระดับ “ความสัมพันธ์ค่อย ๆ ก่อตัว (Relationship Rising)” จนถึง “คลั่งรักสุด ๆ แบบฉุดไม่อยู่ (Off the Charts)”

และเพื่อเพิ่มบรรยากาศความโรแมนติกให้อบอวลมากขึ้น ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์นี้ คุณสามารถเข้าไปฟังเพลงจากเพลย์ลิสต์สุดพิเศษ คลั่งรัก (Crazy In Love) ที่ Spotify จัดขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยจะรวมเอา 10 อันดับเพลงรักสุดฮิต จากศิลปินอย่างวิโอเลต วอเทียร์ กับเพลง ตั้งแต่มีเธอฉันมีความสุข (This Time) และจากวง No One Else กับเพลง ต่อจากนี้เพลงรักทุกเพลงจะเป็นของเธอเท่านั้น อีกด้วย