เจาะลึกกล้อง 108MP Portrait Camera จาก OPPO Reno8 T 5G รุ่นใหม่ ไขข้อสงสัย ทำไมถ่ายได้คมชัดระดับโปร!

เปิดตัวกันไปแล้วกับ OPPO Reno8 T 5G สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับความน่าทึ่งของกล้อง 108MP Portrait Camera ที่ให้คุณสามารถถ่ายภาพพอร์ตเทรตออกมาได้อย่างสวยงามคมชัดยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ต้องบอกว่า OPPO นั้น มีการวิจัยและลงทุนพัฒนา เกี่ยวกับเทคโนโลยีการถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟนมาอย่างต่อเนื่องหลายปี วันนี้ ล้ำหน้าโชว์ เราจะมาเล่าถึงนวัตกรรมต่างๆ ในด้านการถ่ายภาพของ OPPO ที่อยู่เบื้องหลังการทำงานของ OPPO Reno8 T 5G ว่าทำไมถึงถ่ายภาพออกมาได้สวยในระดับที่ว่า เทียบเท่ากับกล้องระดับโปรได้เลย

รู้จักกับเซ็นเซอร์กล้อง ใน OPPO Reno8 T 5G

เริ่มต้นอย่างแรก เรามาทำความรู้จักกับตัวเซ็นเซอร์กล้องหลัก ความละเอียด 108MP ที่อยู่ใน OPPO Reno8 T 5G ซึ่งใช้เป็น Samsung HM6 เป็นเซ็นเซอร์ภาพรุ่นใหม่ มีขนาดใหญ่ 1/1.67 นิ้ว มีจุดเด่นที่ใช้เทคโนโลยีการรวมภาพแบบ NonaPixel ที่เป็นการรวม 9 พิกเซล ให้เหลือ 1 พิกเซลที่มีขนาดใหญ่เทียบเท่ากับ 1.92μm

OPPO Reno8 T 108MP
ภาพประกอบจาก samsung.com

อธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือ เป็นการถ่ายภาพ 108MP (12,000 x 9,000) ซึ่งจะมีรายละเอียดพิกเซลของภาพเป็นจำนวนมาก จึงเป็นวัตถุดิบอย่างที่ ที่จะให้ AI อัจฉริยะ นำมาประมวลผลรวมภาพแบบ NonaPixel ย่อรวม 9 พิกเซล เป็น 1 จึงลดขนาดลงมาเป็นภาพ 12MP (4,000 x 3,000) ทำให้ได้ภาพที่ได้รับการรักษารายละเอียดของภาพเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน รวมถึงเทคนิคนี้ ยังทำให้การถ่ายภาพสามารถไวต่อแสงมากขึ้น สามารถถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยหรือที่มืดออกมาได้ดีกว่าเซ็นเซอร์รุ่นก่อนถึง 96%

Ultra-Clear Imaging System ระบบการถ่ายภาพที่อัปเกรดประสิทธิภาพกล้องทั้งหมด

นอกจากการถ่ายภาพพอร์ตเทรตแล้วใช้กระบวนการ NonaPixel แล้ว OPPO Reno8 T 5G ยังสามารถถ่ายภาพแบบ 108MP Portriat Camera ที่เป็นการถ่ายภาพพอร์ตเทรตคมชัดในระดับ 108MP แบบเต็มความละเอียด ไม่มีการบีบย่อ ทำให้เราสามารถถ่ายภาพแล้วมาครอบตัดภาพในบางจุดบางส่วนของภาพ เพื่อให้ได้มุมมองใหม่ๆ นำไปปรับแต่งเพื่อสร้างสรรค์ภาพในสไตล์ที่แตกต่างกันไป

OPPO Reno8 T 108MP
ภาพถ่ายกล้องหลัง เลือกเป็น Hi-res เพื่อถ่ายภาพในความละเอียด 108MP
OPPO Reno8 T 108MP
ข้อมูลของไฟล์ภาพ จะเห็นว่าขนาดของภาพคือ 12000 x 9000
OPPO Reno8 T 108MP
ด้วยภาพที่มีความละเอียดสูง เราสามารถเลือกครอปบางส่วนของภาพภายหลังได้
OPPO Reno8 T 108MP
ภาพที่ครอปออกมาจะเห็นว่า ยังคงความคมชัดในรายละเอียดได้เป็นอย่างดี

ส่วนการถ่ายภาพแบบ HDR (High Dynamic Range) ในสภาพย้อนแสง ก็สามารถทำได้ดียิ่งขึ้น เก็บรายละเอียดที่ด้านหน้าให้สว่างชัด ไม่ดำมืด ส่วนฉากหลังก็ไม่ขาวพร่า มีรายละเอียดที่สวยชัดเจนสีสันสดใสทั้งภาพ

OPPO Reno8 T 108MP

OPPO Image Clear Engine (ICE) ให้ภาพสวยคมชัด

อีกหนึ่งเทคโนโลยีของ OPPO ที่มาใช้ร่วมกับกล้อง 108 MP Portrait Camera ในการถ่ายแบบ Flash Snapshot ด้วยความสามารถของ OPPO Image Clear Engine (ICE) ที่อยู่ในระบบถ่ายภาพของ OPPO Reno8 T 5G ทุกครั้งที่คุณกดถ่ายภาพ เบื้องหลังจะเป็นการถ่ายภาพต่อเนื่องแบบหลายเฟรมด้วยค่าแสงที่สั้นมาก เพื่อนำมาประมวลผลให้ได้ภาพที่คมชัดแม้ว่าวัตถุจะเคลื่อนไหว ทำให้เวลาที่คุณถ่ายพอร์ตเทรต เส้นผมที่ปลิวด้วยแรงลมพัด ก็จะถ่ายเก็บภาพมาเป็นเส้นคมๆ อย่างสวยงาม

อัดแน่นนวัตกรรมใหม่ ด้วยฮาร์ดแวร์กล้องขั้นสูง ผสานกับอัลกอริธึมการประมวลผลชั้นนำ

ในระบบกล้องของ OPPO Reno8 T 5G นั้น มีใส่ฟีเจอร์ลูกเล่นการถ่ายภาพพอร์ตเทรตมาให้คุณใช้กันได้แบบจัดเต็ม ไม่มีกั๊ก ทั้งกล้องหลังและกล้องหน้า

Selfie HDR : กล้องหน้าของ OPPO Reno8 T 5G ความละเอียด 32MP สามารถถ่ายภาพแบบ HDR ได้ด้วยเช่นกัน โดยจะตรวจจับแสงพื้นหลังในระหว่างการถ่ายเซลฟี่ให้อัตโนมัติ เพื่อปรับลดความสว่างให้พอดี เก็บรายละเอียดสีสันได้สวยงามชัดเจน ส่วนใบหน้าของแบบ ก็จะเลือกปรับแต่งให้สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยให้คุณถ่ายเซลฟี่แม้ว่าจะมีพระอาทิตย์อยู่ด้านหลัง ภาพที่ได้ออกมาก็ยังสวยกระจ่างสว่างชัดทั้งภาพอย่างสมบูรณ์แบบ

AI Portrait Retouching ด้วยคุณสมบัติของอัลกอริธึม ในการจดจำใบหน้าและแบ่งตำแหน่งจุดบนใบหน้าที่แตกต่างกันถึง 373 จุด ช่วยเพิ่มความสามารถในการเพิ่มเอฟเฟกต์รีทัชได้อย่างละเอียดแบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังมีเครื่องมือปรับแต่งความงามถึง 8 แบบ ไม่ว่าจะเป็นปรับผิวเนียนเรียบ, โครงหน้า, ขนาดดวงตา, จมูก, คาง, ศีรษะ, แต่งหน้า และ 3D โดยเลือกปรับระดับได้ 0-100 เพื่อให้ได้เอฟเฟกต์การแต่งภาพพอร์ตเทรตสวยงามเหมาะกับตัวคุณมากที่สุด

Bokeh Flare Portrait : เทคนิคการเพิ่มเอฟเฟ็กต์โบเก้ (Bokeh) ให้กับภาพถ่ายพอร์ตเทรต ที่ใช้ได้ทั้งการถ่ายด้วยกล้องหลังและกล้องหน้า โดยภาพที่ได้ ตัวฉากด้านหลังนอกจากจะมีความเบลอแล้ว จะเกิดวงไฟขึ้นแบบเดียวกับกล้องโปร DSLR ที่เปิดรูรับแสงกว้างๆ ทำให้ภาพพอร์ตเทรตที่ถ่ายออกมา ตัวคนจะมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

AI Colour Portrait : อีกหนึ่งเอฟเฟ็กต์สำหรับการถ่ายพอร์ตเทรตของ OPPO เป็นการเปลี่ยนฉากหลังให้มีความเบลอพร้อมกับเปลี่ยนให้เป็นนสีขาวดำ โดยที่ตัวบุคคลจะยังคงมีสีสันสดใสอยู่ ช่วยให้ตัวคนถูกขับออกมาเด่นจากฉากหลังอย่างชัดเจน โดยเอฟเฟ็กต์นี้จะมีให้ใช้เฉพาะในกล้องหน้าเท่านั้น

40x Microlens : เปลี่ยนสมาร์ตโฟนให้เป็นกล้องจุลทรรศน์ ด้วยเลนส์กล้องพิเศษแบบเดียวกับที่เคยใส่มาในรุ่นแฟลกชิปอย่าง OPPO Find X3 Pro ที่ให้เราสามารถถ่ายวัตถุในระยะใกล้ (Macro) ทีมีกำลังขยายเลือกได้ที่ 20 เท่า และ 40 เท่า พร้อมกับมีไฟ LED ส่องสว่างที่ช่วยให้การถ่ายแบบใกล้ๆ ยังสว่างและเห็นรายละเอียดที่ขยายขึ้นมาได้คมชัด ทำให้คุณเก็บภาพจากโลกใบเล็กจากสิ่งของรอบตัวต่างๆ มาเป็นผลงานภาพชิ้นเอกที่สวยงามน่าตื่นตา

ภาพถ่ายของพื้นหิน ที่ซูม 40x Microlens เห็นรายละเอียดของเม็ดกรวดเล็กๆ ได้

และนี่คือประสิทธิภาพของกล้อง 108MP Portrait Camera ใน OPPO Reno8 T 5G ที่เป็นการยกระดับการถ่ายภาพพอร์ตเทรตบนสมาร์ตโฟนให้มีความสวยงาม เก็บรายละเอียดได้อย่างคมชัดมากยิ่งขึ้น รวมถึงสีสัน ความสว่าง และการถ่าย HDR ที่ทำได้อย่างดีเยี่ยม

OPPO Reno8 T 5G มีวางจำหน่ายในประเทศไทย ให้เลือกกันทั้งหมด 2 รุ่นความจุก็คือ

  • OPPO Reno8 T 5G ความจุ 8GB + 128GB ราคา 13,990 บาท
  • OPPO Reno8 T 5G ความจุ 8GB + 256GB ราคา 14,990 บาท

สามารถติดตามรายละเอียดของ OPPO Reno8 T 5G เพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3RiKQVM 

#OPPOReno8T5G_th #OPPO108MPPortraitCamera #ThePortraitExpert