Nokia เปลี่ยน โลโก้ใหม่ ครั้งแรกในรอบ 60 ปี สู่บริษัทเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจ

Nokia เปลี่ยน โลโก้ใหม่ ครั้งแรกในรอบ 45 ปี สู่บริษัทเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจ

Nokia บริษัทเทคโนโลยีคมนาคมระดับตำนาน ล่าสุดได้มีการประกาศเปลี่ยน โลโก้ใหม่ ในงานโมบายล์ เวิล์ด คองเกรส 2023 (Mobile World Congress หรือ MWC) ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน นับว่าเป็นการเปลี่ยนโลโก้ครั้งแรกในรอบ 45 ปี หลังจากใช้โลโก้เดิมมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1978

เชื่อว่าเราทุกคนจะคุ้นชินกับ โลโก้ของ Nokia ที่เป็นตัวอักษรบนพื้นสีน้ำเงินเข้ม และถ้าเป็นภาพจำในกลุ่มสินค้าโทรศัพท์มือถือ ก็จะคุ้นกันเสียงเปิดเครื่อง “ตึ้งๆ ตึ่ง ตึง ตึ่ง” พร้อมเกมงู และความทรหดถึกทนของ Nokia 3310

สำหรับ โลโก้ใหม่ ของ Nokia จะเป็นการออกแบบของตัวอักษร 5 ตัว ที่มีการลดทอนเส้นสายลงบางส่วน แต่ยังคงอ่านเป็นคำว่า “NOKIA” ได้ ซึ่งถ้ามองดูแล้วจะให้ความรู้สึกที่ทันสมัยมากขึ้นกว่าเดิม

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นความมุ่งมันของโนเกียที่จะสร้างแบรนด์ของตนเอง ทางซีอีโอ Pekka Lundmark  ได้ให้สัมภาษณ์กับทางรอยเตอร์ว่า “ทุกวันนี้ Nokia เราคือบริษัทที่มุ่งเน้นด้านเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจองค์กร” โดยทางโนเกียได้พัฒนาและขายอุปกรณ์โทรคมนาคมเครือข่าย 5G ให้กับบริษัทรายใหญ่ รวมถึงระบบภายในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วโลก

Nokia โลโก้ใหม่ new logo 2023

NOKIA เป็นบริษัทสัญชาติฟินแลนด์ ที่แรกเริ่มเดิมทีนั้น ไม่ได้เป็นบริษัทด้านอิเล็คทรอนิกส์ โดยโนเกียถูกก่อตั้งครั้งแรกในปี ค.ศ.1865 เพื่อผลิตเยื่อกระดาษ โดยชื่อของบริษัทนั้นตั้งขึ้นตามชื่อ “แม่น้ำ Nokia” ที่เป็นแม่น้ำสายใหญ่ในประเทศฟินแลนด์

และ NOKIA ได้เข้ามาสู่ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ครั้งแรกในปี 1977 ด้วยการผลิตโทรทัศน์และคอมพิวเตอร์ และได้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบอนาล็อครุ่นแรกในปี 1987 พร้อมกับสโลแกนที่เราจำกันได้ดีอย่าง “Connecting People”

หลังจากนั้นบริษัทก็ได้พัฒนาเครือข่าย GSM และเปิดตัว Nokia 1011 ในปี 1992 หลังจากนั้น โนเกียก็เติบโตและยิ่งใหญ่ในโลกของโทรศัพท์มือถือมาอย่างยาวนาน แต่ทว่าเมื่อโลกเริ่มเข้าสู่ยุคของสมาร์ทโฟน ก็ทำให้ยอดขายมือถือของโนเกียลดน้อยลง สุดท้ายทาง Microsoft ก็ได้มาซื้อกิจการส่วนของโมบายจาก Nokia ไปในปี 2013

ปัจจุบัน สมาร์ทโฟน NOKIA มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ เป็นการผลิตและจัดจำหน่ายโดยทาง HMD Global โดยใช้ชื่อของ Nokia ในการทำการตลาด

ข้อมูลจาก Neowin | Wikipedia | Nokia