iPhone SE 4

iPhone SE 4 จะใช้หน้าจอ OLED 6.1 นิ้ว พร้อมโมเดม 5G ของ Apple (ข่าวลือ)

ข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone SE 4 กลับมาอีกครั้ง โดยข้อมูลจาก Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ของ Apple คนดีคนเดิมนั่นเอง โดยเขาระบุว่า iPhone SE รุ่นต่อไปนั้น จะใช้หน้าจอแบบ OLED ขนาด 6.1 นิ้ว พร้อมกับใช้ชิปโมเดม 5G ที่ทางแอปเปิลออกแบบเอง

ต้องบอกว่าก่อนหน้านี้ Ming-Chi Kuo พี่ท่านเคยออกมาให้ความเห็นว่า แอปเปิลถอดใจไม่มีแผนที่จะเปิดตัว iPhone SE รุ่นใหม่แล้ว เรามาดูกันว่าทำไมถึงได้เปลี่ยนความคิดนั้น?

จากข้อความทวีตของ Ming-Chi Kuo บอกว่า iPhone SE 4 นั้นจะมีความคล้ายกับ iPhone 14 ด้วยหน้าจอแสดงผลแบบ OLED ขนาด 6.1 นิ้ว ที่มีขอบด้านข้างบางกว่า iPhone SE รุ่นปัจจุบัน ที่ใช้เป็นจอ LCD ขนาด 4.7 นิ้ว

iPhone SE 4 จะใช้หน้าจอ OLED 6.1 นิ้ว พร้อมโมเดม 5G ของ Apple (ข่าวลือ)
iPhone 14 ที่เค้าว่าจะเป็นดีไซน์สำหรับ iPhone SE รุ่นต่อไป

นอกจากนี้ยังวิเคราะห์ด้วยว่า iPhone SE 4 จะติดตั้งชิปโมเดม 5G ที่ทางแอปเปิลออกแบบเอง โดยจะจำกัดการเชื่อมต่อเอาไว้ที่ย่านความถี่ย่อย 6GHz

จากข่าวลือนี้ ยังไม่ระบุว่า มันจะวางจำหน่ายเมื่อใด แต่คาดว่าม้นจะไม่เปิดตัวก่อนช่วงเดือนมีนาคม 2024 ซึ่งถ้าดูเทียบกับ iPhone SE 3 ที่วางขายอยู่ในปัจจุบัน เปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคม 2022 โดยใช้ดีไซน์ของ iPhone 8 ที่ยังคงมีปุ่ม Home และ TouchID อยู่บนด้านหน้าเครื่อง ซึ่งถ้าหากเป็นตามข่าวลือ ก็แปลว่า iPhone SE จะเปลี่ยนมาใช้ FaceID แทน และ iPhone ทุกรุ่นที่วางขาย ก็จะใช้เป็นหน้าจอแบบ OLED ทั้งหมด

iPhone SE 3 (รุ่นปัจจุบัน)

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

ถ้าดูจากข้อมูลแล้ว ในความเป็นจริงสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ ต้องบอกว่าเป็นไปได้ เพราะหนึ่งในตัวแปรที่ทำให้ iPhone มีราคาสูง ก็คือตัวชิ้นส่วนโมเด็ม 5G ที่ปัจจุบันใช้ของทาง Qualcomm อยู่ ส่วนโมเด็ม 5G ที่แอปเปิลพัฒนานั้นก็ยังไม่เสร็จเสียที

ถ้าโมเด็ม 5G ของแอปเปิลพร้อมใช้งาน ก็จะทำให้มีต้นทุนการผลิตลดลง ตัว iPhone SE ที่จะเป็นรุ่นราคาประหยัด แล้วใช้ดีไซน์ในรุ่นที่ทันสมัยก็พอจะมีความเป็นได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าถ้าใช้ทรงเป็น iPhone 14 เลย ราคาจะสามารถทำให้ถูกเท่ากับรุ่นปัจจุบันได้หรือไม่

ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้า iPhone SE 4 จะใช้ดีไซน์เป็น iPhone 13 mini หรือ iPhone 12 mini ก็ดูจะน่าสนใจ ด้วยตัวเครื่องที่ขนาดเล็ก แต่หน้าจอก็ยังใหญ่กว่า iPhone SE รุ่นปัจจุบัน และขนาดที่แตกต่างจากรุ่นโมเดลหลัก ก็น่าจะทำให้แยกความต้องการของลูกค้าได้ง่ายขึ้น

ข้อมูลจาก Macrumors