Facebook เปิดบริการ Meta Verified จ่ายรายเดือน $11.99 ได้โลโก้ยืนยันตัวตน

Mark Zuckerberg ประกาศผ่านทางหน้า Facebook ของตัวเอง เปิดตัวบริการใหม่ Meta Verified เป็นบริการแบบเก็บค่าบริการรายเดือน โดยสมาชิกที่จ่ายค่าบริการ เพื่อได้รับโลโก้สีฟ้าเป็นการยืนยันตัวตน โดยจะได้รับการป้องกันการถูกสวมรอย และยังสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจาก Consumer Support ได้โดยตรง

ผู้ใช้งาน Facebook จะต้องทำการยืนยันตัวตน โดยใช้ข้อมูลบัตรประชาชนของตัวเอง โดย Meta Verified มีการคิดค่าบริการแบบสมัครสมาชิก คิดเดือนละ $11.99 (ประมาณ 415 บาท) สำหรับการสมัครผ่านเว็บ และเดือนละ $14.99 บาท (ประมาณ 520 บาท) สำหรับการสมัครผ่านระบบ iOS

โดยบริการ Meta Verified นี้ จะเริ่มให้ใช้บริการใน ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ก่อนเป็นที่แรกในช่วงสัปดาห์นี้ และจะเปิดให้บริการในประเทศอื่นๆ เร็วๆ นี้

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

การที่ Facebook ออกมาเปิดบริการที่เก็บค่าบริการรายเดือนเพื่อให้ได้สิทธิพิเศษบางอย่างในการใช้งานบนแพลตฟอร์ม ดูแล้วเหมือนกับที่ Elon Musk ที่เก็บค่าบริการ Twitter Blue ไปก่อนหน้านี้ แต่ถ้าเทียบกันแล้วราคาของ Meta Verified นั้นสูงกว่าพอสมควร

ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนในหลายอย่าง เกี่ยวกับบริการของ Meta Verified ว่าจะมีสิทธิประโยชน์อื่นๆ นอกจากการได้รับเครื่องหมายยืนยันตัวตน และบริการสนับสนุนผู้ใช้งานแบบที่ติดต่อได้โดยตรง (ซึ่งควรจะมีตั้งนานแล้ว) ซึ่งต้องจับตาดูกันต่อไปว่า การออกมาหารายได้เพิ่มของทาง Facebook ในรูปแบบนี้ จะได้รับการตอบรับจากผู้ใช้หรือไม่ เพราะถ้าดูทาง Twitter Blue ที่ทำไปก่อนหน้านี้ ก็ได้ผลตอบรับไม่ค่อยดีสักเท่าไร

อีกทั้งเรายังไม่ทราบว่า Meta Verified จะให้ใช้งานเฉพาะบุคคล หรือว่าใช้กับแฟนเพจได้ด้วย และการเพิ่มความป้องกันนี้ จะครอบคลุมถึงการป้องกันการถูกขโมยบัญชีผู้ใช้, บัญชีแฟนเพจ หรือการสวมรอยขโมยบัตรเครดิตไปบูสต์โพสต์ด้วยหรือไม่