ดีอีเอส – ดีป้า เปิดโครงการ depa THAI GAME INDUSTRY TO GLOBAL

ดีอีเอส – ดีป้า ประกาศเปิดโครงการ depa THAI GAME INDUSTRY TO GLOBAL ตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรมใหม่ หนุน เกมไทย และบุคลากรเกมสู่ระดับสากล

depa THAI GAME INDUSTRY Pushing to Grow Global

ดีอีเอส และ ดีป้า เปิดโครงการ depa THAI GAME INDUSTRY TO GLOBAL ตั้งเป้าผลิตบุคลากรเข้าสู่อุตสาหกรรม เกมไทย และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยพร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับสากล ชี้เกมคือส่วนหนึ่งของดิจิทัลคอนเทนต์ เป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่มีศักยภาพ และสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในอนาคต

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า หลังผ่านสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลให้โลกเกิดอาชีพใหม่มากมาย และเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนจำเป็นต้องเร่งเพิ่มทักษะดิจิทัลเพื่อรองรับอาชีพใหม่เหล่านั้น และต้องยอมรับว่า อุตสาหกรรมใหม่ที่มาแรงสวนกระแสเศรษฐกิจคือ อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็น เกม แอนิเมชัน คาแรคเตอร์ รวมไปถึงอีสปอร์ต ที่ได้รับความนิยมในฐานะกีฬาระดับสากล

ในปีนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมดังกล่าว จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรดำเนินโครงการการส่งเสริมการพัฒนาทักษะกำลังคนรุ่นใหม่ต่อยอดการสร้างอาชีพในอนาคตและยกระดับอุตสาหกรรมเกมไทยสู่สากล หรือ depa THAI GAME INDUSTRY TO GLOBAL โดยมุ่งเน้นขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่มีพลวัต บนฐานของสังคมที่รู้คิด รู้ทัน และกำลังคนที่สามารถปรับตัวและสร้างโอกาสจากเทคโนโลยี ภายใต้แนวคิด Digital Infinity: ดิจิทัลไม่มีที่สิ้นสุด

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ปี 2564 มีมูลค่ารวมกว่า 42,000 ล้านบาท ซึ่งอุตสาหกรรมเกมเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับการจับตามากที่สุด เพราะมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าสูงถึง 37,000 ล้านบาท คิดเป็น 88% ของมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่ง ดีป้า เล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงเร่งส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อวางรากฐานความเป็นมืออาชีพแก่เด็ก เยาวชน นักศึกษา คนรุ่นใหม่ และผู้ที่สนใจ รวมถึงบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งยกระดับทักษะและองค์ความรู้ เพื่อผลิตบุคลากรเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม

“นอกจากนี้ depa THAI GAME INDUSTRY TO GLOBAL ยังโฟกัสไปที่การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกมไทยได้แสดงศักยภาพและพัฒนาฝีมือ พร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับสากล อีกทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เจรจาทางการค้า สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และสุดท้ายคือ การสร้างความเข้าใจ และความตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมเกม และอีสปอร์ตแก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง เพื่อเป็นการสร้างสังคมคุณภาพ นำไปสู่การเป็น Soft Power ของประเทศ และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในที่สุด”

ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ทั้งนี้ โครงการ depa THAI GAME INDUSTRY TO GLOBAL จะดำเนินการผ่าน 2 กิจกรรม ประกอบด้วย

  1. Game Online Academy กิจกรรมพัฒนาความรู้และทักษะผ่าน Online Platform ที่รวบรวมหลักสูตรด้านเกมกว่า 280 ชั่วโมง เปิดให้เรียนฟรี มีเนื้อหาครอบคลุมสำหรับเด็ก ผู้ประกอบการ และผู้สนใจทั่วไป เพื่อให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมเกม นำความรู้ที่ได้ไปต่อยอด และปรับใช้ในการทำงานหรือการสร้างสรรค์ผลงาน สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้กับตนเอง โดยตั้งเป้าพัฒนาทักษะและผลิตบุคลากรเข้าสู่อุตสากรรมเกมกว่า 50,000 ราย
  2. Game Accelerator Program กิจกรรมเพิ่มขีดความสามารถ บ่มเพาะ เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกมไทยได้แสดงศักยภาพ พัฒนาฝีมือ และผลิตเกมได้อย่างมีคุณภาพ สามารถวางจำหน่ายในตลาด และแข่งขันในระดับสากลได้ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวดำเนินการมาแล้ว 2 รุ่น ในรุ่นที่ผ่าน ๆ มามีเกมไทยสามารถวางขายบน Nintendo eShop ได้แล้ว เช่น Joojee’s Journey (จู้จี้ส์ เจอร์นีย์) และ Bloody Bunny ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ Workshop เสริมสร้างความรู้ในการพัฒนาเกม ปรึกษา รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในวงการ พร้อมเปิดโอกาสให้นักพัฒนาเกมไทยได้พบปะ นำเสนอผลงานกับนักลงทุน ผ่านกิจกรรม Demo Day & Business Matching โดยในปีนี้มีการขยายโอกาสเพิ่มเติมให้กับนักพัฒนาเกมมือสมัครเล่น ซึ่งกิจกรรม Demo Day & Business Matching จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักพัฒนาเกมมืออาชีพ และกลุ่มเยาวชน นักศึกษา โดยตั้งเป้ายกระดับนักพัฒนาเกมกว่า 500 ราย

นอกจากนี้ ดีป้า ยังมองเห็นโอกาสของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ และอุตสาหกรรมเกมในระยะยาว โดยวางแผนลงทุนในโครงการ Thailand Digital Valley (TDV) พื้นที่อาคาร TDV 4 เพื่อดึงดูดนักลงทุนและนักพัฒนาในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ โดยเฉพาะเกม และอีสปอร์ต

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ สามารถติดตามข่าวสารและรายละเอียดโครงการ depa THAI GAME INDUSTRY TO GLOBAL ได้ที่ Facebook Page: www.facebook.com/depathai