Chrome โหมดประหยัด RAM ประหยัดพลังงาน

Chrome เริ่มเปิดใช้งาน โหมดประหยัด RAM และประหยัดพลังงาน ได้แล้ว

หลังจากที่ Google ประกาศฟีเจอร์ โหมดประหยัด RAM (Memory Saver) และประหยัดพลังงาน (Power Saver) ในเว็บเบราว์เซอร์ Chrome บน Mac, Windows, Linux และ Chromebook ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ได้เริ่มเปิดให้ใช้งานกันได้แล้ว

โดยฟีเจอร์นี้จะเริ่มทยอยเปิดให้ใช้งานได้ใน Chrome เวอร์ชั่น 110 บน Mac และ Windows โดยจะเข้าไปเลือกปรับตั้งค่าได้ที่ Chrome Settings > Performance โดยจะมีการเปิดตั้งค่าเปิดใช้งาน (enable) เป็นค่าพื้นฐาน

โดยใน โหมดประหยัด RAM (Memory Saver) จะทำงานเมื่อมีการเปิดใช้งาน Tab ใน Chrome เป็นจำนวนมาก โดย Tab ที่ไม่ได้เปิดใช้งานนาน ระบบจะเอาข้อมูลของ Tab เหล่านั้นออกไปจาก RAM และจะโหลดกลับเข้ามาใหม่อีกครั้งเมื่อกดเข้าไปดู ซึ่งจะเสียเวลาโหลดใหม่เล็กน้อย และเราสามารถเลือกให้บาง Tab มีการ Active ตลอดเวลาแม้ว่าไม่ได้เปิดใช้งานได้ด้วย

ส่วนโหมดประหยัดพลังงาน (Power Saver) เมื่อเปิดใช้งาน จะมีการปรับลดความไหลลื่นของ animation ในการใช้งาน และลดเฟรมเรตในการเล่นวิดีโอ โดยการเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่า จะเปิดใช้เมื่อแบตเตอรี่ลดน้อยกว่า 20% หรือให้ทำงานเมื่อไม่ได้เสียบปลั๊กระหว่างใช้งาน

โหมดประหยัด RAM และประหยัดพลังงาน บน Chrome จะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้เว็บเบราว์เซอร์ Chrome ได้ใช้งานได้แล้ว สำหรับใครที่ยังไม่เห็นเมนู Performance เพิ่มขึ้นมา สามารถเลือกจากคำสั่งนี้ได้

  • chrome://flags/#battery-saver-mode-available
  • chrome://flags/#high-efficiency-mode-available

ข้อมูลจาก 9to5google