Amazon สร้างสถิติใหม่เป็นผู้ซื้อ พลังงานหมุนเวียน รายใหญ่ที่สุด เดินหน้าสู่เป้าหมายในการดำเนินงานด้วยพลังงานสะอาด 100% ภายในปี 2568

Amazon สร้างสถิติใหม่ในการเป็นผู้ซื้อ พลังงานหมุนเวียน รายใหญ่ที่สุด การซื้อพลังงานหมุนเวียนของ Amazon ในปีที่แล้วทำให้บริษัทเข้าใกล้เป้าหมายในการดำเนินงานด้วยพลังงานสะอาด 100% ภายในปี 2568 มากขึ้น ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายเดิมถึงห้าปี

Amazon ประกาศว่าในปี 2565 บริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิต พลังงานหมุนเวียน 8.3 กิกะวัตต์ (GW) ผ่านโครงการใหม่ 133 โครงการใน 11 ประเทศ ซึ่งส่งผลให้ปริมาณพลังงานหมุนเวียนทั้งหมดของ Amazon มีมากกว่า 20 กิกะวัตต์ ซึ่งสามารถสร้างพลังงานเพื่อจ่ายไฟให้กับบ้านเรือน 5.3 ล้านหลังในสหรัฐอเมริกา หรือ 15.3 ล้านหลังในยุโรป ผ่านโครงการพลังงานหมุนเวียน 401 โครงการใน 22 ประเทศ การซื้อพลังงานหมุนเวียนของ Amazon ยังคงเพิ่มโครงการใหม่ ๆ จากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์บนกริดที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งรวมถึงศูนย์ข้อมูลของ Amazon Web Services (AWS) ศูนย์ปฏิบัติตามคำสั่งซื้อ (fulfillment centers) ของ Amazon และร้านค้าที่ตั้งอยู่ทั่วโลก

ด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่องเหล่านี้ Amazon ได้สร้างสถิติใหม่สำหรับพลังงานหมุนเวียนมากที่สุดที่ประกาศโดยบริษัทเดียวในหนึ่งปี นอกจากนี้ ตามรายงานของ Bloomberg New Energy Finance บริษัทยังเป็นผู้ซื้อพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ที่สุด ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ครองมาตั้งแต่ปี 2563 การลงทุนอย่างต่อเนื่องของ Amazon ในพลังงานหมุนเวียนช่วยเร่งการเติบโตในภูมิภาคอื่น ๆ ผ่านโครงสร้างข้อตกลงที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เทคโนโลยี และโซลูชันระบบคลาวด์

การซื้อพลังงานหมุนเวียนเหล่านี้ยังทำให้ Amazon ก้าวเข้าสู่การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% ภายในปี 2568 มากยิ่งขึ้น ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายเดิมถึง 5 ปี ที่ตั้งไว้ว่าจะสำเร็จภายในปี 2573 นอกจากนั้น ในปี 2565 บริษัทได้ประกาศโครงการใหม่ในออสเตรเลีย แคนาดา ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น โปแลนด์ สิงคโปร์ สเปน และสหรัฐอเมริกา และได้เริ่มดำเนินการในบราซิล อินเดีย และอินโดนีเซีย ด้วยโครงการพลังงานหมุนเวียน 25 โครงการใหม่ที่เปิดใช้งานในปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมีโครงการทั้งหมด 401 โครงการทั่วโลก รวมถึงฟาร์มกังหันลมและฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ 164 โครงการ และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา 237 โครงการในโรงงานของ Amazon ซึ่งคาดว่าจะผลิตพลังงานสะอาดได้ 56,881 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (GWh) ในแต่ละปีเมื่อพร้อมใช้งานแล้ว

“เรายังคงเปิดตัวโครงการพลังงานหมุนเวียนใหม่ ๆ ทั่วโลก และมีความยินดีที่เดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินงานของเราด้วยพลังงานหมุนเวียน 100% ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายเดิมของเราที่ตั้งไว้ถึง 5 ปี นับเป็นอีกหนึ่งปีของ Amazon ที่เป็นประวัติการณ์ ด้วยการประกาศ 133 โครงการใน 11 ประเทศในปี 2565” อดัม เซลิปสกี้ ซีอีโอของ AWS กล่าว “โครงการเหล่านี้เน้นย้ำถึงความหลากหลายของแหล่งพลังงานหมุนเวียนของเรา และแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการนำเทคโนโลยีใหม่มาสู่ตลาดใหม่ ๆ และลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศต่อไป”

amazon-the-worlds-largest-corporate-purchaser-of-renewable-energy

นอกเหนือจากโครงการพลังงานสะอาด 108 โครงการที่บริษัทประกาศในปี 2565 แล้ว Amazon ยังประกาศโครงการพลังงานสะอาดเพิ่มเติมอีก 25 โครงการในปี 2565 ได้แก่

  • โครงการใหม่ 11 โครงการในยุโรป ได้แก่ ฟินแลนด์ เยอรมนี อิตาลี สเปน และสหราชอาณาจักร รวมกำลังการผลิต 372 เมกะวัตต์ (MW) และเพื่อเป็นการใช้ประโยชน์จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก Amazon ยังคงเพิ่มพอร์ตโฟลิโอของโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง โดยลงทุนในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งใหม่ 2 โครงการในยุโรป รวมกำลังการผลิต 280 เมกะวัตต์
  • โครงการใหม่ 4 โครงการในอเมริกาเหนือ รวม 918 เมกะวัตต์ของพลังงานในแอริโซนา แคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ใหม่ที่จับคู่กับการจัดเก็บพลังงานในแคลิฟอร์เนียช่วยให้ Amazon สามารถจัดเก็บพลังงานสะอาดที่ผลิตโดยโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ของตน และนำมาใช้เมื่อไม่มีพลังงานแสงอาทิตย์ เช่น ในตอนเย็น หรือในช่วงที่มีความต้องการสูง นอกจากนี้ ในแคลิฟอร์เนีย Amazon ได้เพิ่มโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกที่ Amazon Air Hub ซึ่งพนักงานบรรจุและจัดการการขนส่งสินค้าและดำเนินการนำขึ้นเครื่องบิน
  • โครงการพลังงานหมุนเวียนใหม่ 10 โครงการในอินเดีย อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น โครงการพลังงานลม-พลังงานแสงอาทิตย์แบบไฮบริดขนาด 200 เมกะวัตต์แห่งที่ 3 ในอินเดียได้เปิดใช้งาน ซึ่งเป็นการเพิ่มโครงการพลังงานลม-พลังงานแสงอาทิตย์แบบไฮบริดจากเดิมที่ Amazon มีอยู่แล้ว 2 โครงการ ระบบพลังงานทดแทนแบบไฮบริดสามารถมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้อินเดียเร่งการลดคาร์บอนในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในระยะกลาง ระบบพลังงานไฮบริดเหล่านี้ยังเพิ่มการใช้พลังงานสะอาดบนกริดให้สูงสุด ด้วยการรวมสองเทคโนโลยีเข้ากับโปรไฟล์รุ่นที่แตกต่างกัน ลดความแปรปรวนในการผลิตพลังงานหมุนเวียน และเพิ่มความเสถียรของกริด Amazon ลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียนแห่งแรกในอินโดนีเซีย โดยเป็นข้อตกลงแรกสำหรับบริษัทต่าง ๆ ในการเข้าถึงโครงการพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อสาธารณูปโภค Amazon ได้เพิ่มโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แห่งที่ 3 ในญี่ปุ่น และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ใหม่ที่มีขนาด 38 เมกะวัตต์

การเพิ่มปริมาณพลังงานหมุนเวียนอย่างรวดเร็ว เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้การซื้อพลังงานหมุนเวียนขององค์กรมีผลกระทบสูงสุดต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เมื่อเร็ว ๆ นี้ Amazon เป็นผู้นำในการสร้างความร่วมมือ Emissions First ใหม่ เพื่อเป็นผู้นำในการปรับปรุงมาตรฐานการทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกของโลกให้ทันสมัย ช่วยลดคาร์บอนจากโครงข่ายไฟฟ้าทั่วโลกอย่างรวดเร็วและคุ้มค่าที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“โครงการพลังงานสะอาดของ Amazon ไม่เพียงแต่ติดอันดับชาร์ตองค์กรเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทสาธารณูปโภคชั้นนำระดับโลกอีกด้วย” ไคล์ แฮร์ริสัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยความยั่งยืนของ Bloomberg New Energy Finance กล่าว “การที่บริษัทประกาศสถิติพลังงานสะอาดประจําปีครั้งใหม่ในรอบหนึ่งปีท่ามกลางวิกฤตพลังงานโลก ปัญหาคอขวดของห่วงโซ่อุปทาน และอัตราดอกเบี้ยที่สูง บ่งบอกถึงการวางแผนล่วงหน้าและความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำตลาดพลังงานและการทำสัญญาระยะยาว”

“ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาดในปี 2565 Amazon เป็นผู้นําในการซื้อพลังงานสะอาดและเพิ่มความมุ่งมั่นในการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นสองเท่า” มิแรนดา บัลเลนติน ซีอีโอของ Clean Energy Buyers Association (CEBA) กล่าว “ความมุ่งมั่นของ Amazon ในการลดคาร์บอนแสดงให้เห็นผ่านความเป็นผู้นําใน Deal Tracker Top 10 ของ CEBA ในกลุ่มสมาชิกของเราและในระดับโลก”

“ในขณะที่เอเชียยังคงเปลี่ยนจากการใช้ถ่านหินและก๊าซ การลงทุนเหล่านี้โดย Amazon ในพลังงานลมและแสงอาทิตย์ แสดงให้เห็นว่ามีความต้องการไฟฟ้าหมุนเวียนขององค์กรขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ เราตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับ Amazon และสมาชิก ACEC รายอื่น ๆ ต่อไป เพื่อเพิ่มปริมาณพลังงานหมุนเวียนอย่างรวดเร็ว และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันในการใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในภูมิภาคนี้” แซม คิมมินส์ ผู้อำนวยการฝ่ายพลังงานของ Climate Group และ Asia Clean Energy Coalition (ACEC) กล่าว

Amazon ร่วมก่อตั้ง The Climate Pledge ในปี 2562 โดยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2583 ซึ่งเร็วกว่าข้อตกลงปารีสถึง 10 ปี ปัจจุบัน มีผู้ร่วมลงนามในความมุ่งมั่นนี้เกือบ 400 ราย ซึ่งรวมถึง Best Buy, IBM, Microsoft, PepsiCo, Siemens, Unilever, Verizon และ Visa ทั้งนี้ Amazon ยังคงพัฒนาเครือข่ายการขนส่งอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขนส่งและการจัดหาทางเลือกทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล

ซึ่งปัจจุบัน Amazon มียานพาหนะขนส่งไฟฟ้าหลายพันคันจาก Rivian ในกว่า 100 เมืองและภูมิภาคในสหรัฐอเมริกา มีรถตู้ไฟฟ้ามากกว่า 3,000 คันที่จัดส่งพัสดุให้กับลูกค้าในยุโรป และพันธมิตรด้านรถยนต์ไฟฟ้าหลายแห่งในเอเชียแปซิฟิก นอกจากนี้ บริษัทยังลงทุน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐในการพัฒนาบริการและโซลูชันการลดคาร์บอนผ่านกองทุน The Climate Pledge Fund

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ https://sustainability.aboutamazon.com/