AIS Fibre 1Gbps Every Room

AIS Fibre เปิดบริการใหม่ 1Gbps Every Room เดินสายในบ้านด้วยไฟเบอร์โปร่งแสง เน็ตแรงทุกห้องทั้งบ้าน

AIS Fibre เปิดตัวบริการใหม่ 1Gbps Every Room รายแรกในไทย กับแนวคิด One Home – One Network – One Fiber ให้คุณใช้เน็ตไฟเบอร์แรงแบบเต็มสปีดได้ในทุกห้องในบ้าน ไม่ว่าบ้านคุณจะใหญ่แค่ไหน ด้วยการนำเทคโนโลยีสายไฟเบอร์ออฟติกโปร่งใส (Transparent Fiber Optic) มาเดินเชื่อมต่ออุปกรณ์กระจายสัญญาณ และสร้างโครงข่ายอินเทอร์เน็ตภายในบ้าน (Home Network Solution) ที่สามารถรองรับความเร็วระดับกิกกะบิตทุกห้องในบ้านบนโครงข่ายเดียวกัน

การเดินสายไฟเบอร์ออฟติกโปร่งใส (Transparent Fiber Optic) ภายในบ้าน ดียังไง?

โดยปกติแล้ว การใช้บริการอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ภายในบ้าน จะเป็นการลากสายไฟเบอร์จาก node เข้ามาในบ้าน แล้วเสียบเข้ากับเราเตอร์ภายในบ้าน จากนั้นถ้าเราต้องการสร้างเครือข่ายเน็ตเวิร์คในบ้าน ก็จะใช้เป็นการต่อสาย LAN จากเราเตอร์ไปเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เครือข่ายในแต่ละชั้นของบ้าน หรืออาจจะใช้วิธีเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คผ่าน MESH WiFi เพื่อเพิ่มขอบเขตสัญญาณ WiFi ในบ้านให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งบ้าน

สำหรับบริการ 1Gbps Every Room เป็นการร่วมมือกันระหว่างทาง AIS Fibre และ HUAWEI ที่ได้พัฒนานวัตกรรมใหม่อย่าง สายไฟเบอร์ออฟติกโปร่งใส (Transparent Fiber Optic) ที่มีคุณสมบัติในการเชื่อมต่ออุปกรณ์เน็ตเวิร์คในบ้านแบบสาย ที่ทำให้ความเร็วของการเชื่อมต่อไม่ลดลแม้ว่าจะอยู่ในระยะที่ห่างกัน โดยการเชื่อมต่อด้วยสายไฟเบอร์ออพติกนั้น สามารถรองรับความเร็วได้สูงสุดถึง 10Gbps เลยทีเดียว

นอกจากจะได้ความเร็วเต็มสปีดแล้ว ตัวสายไฟเบอร์ออฟติกโปร่งใส ยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจคือ ตัวสายนั้นเส้นจะเล็กมาก ถ้าเทียบให้เห็นภาพคือเหมือนเส้นเอ็น มีความโปร่งใส ต่างจากสายไฟเบอร์ที่ลากเข้ามาในบ้านอันนั้นจะเป็นเส้นสีดำและเส้นใหญ่กว่า

หน้าตาของสายไฟเบอร์ออฟติกโปร่งใส เล็กแค่เนี้ย!

ด้วยความโปร่งใสและเส้นเล็กมากๆ ทำให้การเดินสายสามารถซ่อนได้อย่างแนบเนียน จากที่เราดูการสาธิตเดินสายในบ้าน ช่างของทาง AIS สามารถเดินสายไฟเบอร์ออพติกในบ้านซ่อนไปกับขอบบัวพื้นและขอบขั้นบันได ชนิดที่ว่าถ้าไม่บอกก็ไม่เห็นเลยว่ามีสายอยู่

นอกจากนี้ตัวสายยังมีคุณสมบัติในการบิดโค้งงอได้ดี จึงทำให้ลากสายเข้ามุมได้อย่างไม่มีปัญหา การเดินสายจะมีเคลือบอัดด้วยกาวยาง ซึ่งตรงนี้ถ้าดูด้วยตาเปล่าก็แทบจะไม่เห็นแล้ว หรือใครอยากจะให้เนียนกว่านั้นก็สามารถทาสีทับให้เข้ากับผนังเลยก็ได้

สำหรับใครที่ห่วงเรื่องของความแข็งแกร่ง ทาง AIS Fibre บอกเลยว่าทนทานมากๆ โดยอายุการใช้งานสามารถอยู่ได้ถึง 30 ปี และการเดินสายที่ซ่อนอยู่กับขอบบัว, ผนัง หรือฝ้า ก็ยังไม่มีเกะกะให้เดินสะดุดหรือไปเกี่ยวหลุดเสียหายได้อีกด้วย

เทียบกับการเดินสาย LAN

หลายบ้านที่ทำระบบเน็ตเวิร์คในบ้าน ที่ต้องการกระจายจุดสัญญาณในหลายห้องหรือหลายชั้นในบ้าน วิธีคลาสสิกเลยก็คือใช้เป็นการลากสาย LAN จากเราเตอร์หลักไป ซึ่งมีข้อจำกัดหลายอย่าง

  • ถ้าบ้านเก่าที่สร้างแล้วไม่มีการทำระบบเดินสาย LAN เอาไว้ในบ้าน ก็จะต้องมีการเจาะผนัง ฝ้า หรือเพดานเพื่อเดินสาย
  • ขนาดของสาย LAN นั้นค่อนข้างใหญ่ และมีสีที่สะดุดตา ไม่เป็นสีดำก็สีฟ้าหรือสีเหลือง ถ้าเดินสายแบบลอยก็อาจจะทำให้บ้านดูไม่สวยงาม
  • ถ้าต้องการลากสาย LAN เป็นระยะทางที่ไกลในแต่ละจุดเกิน 10 เมตร ต้องเลือกสายที่มีคุณภาพสูงเพื่อไม่ให้มีการสูญเสียของสัญญาณที่อาจจะทำให้ความเร็วในเครือข่ายลดลงได้
การเดินสายที่หลบไปกับคิ้วบัว หรือลอดไปกับวงกบห้องได้แบบเนียนๆ ไม่ต้องเจาะผนังให้วุ่นวาย

สำหรับ การเดินสายไฟเบอร์ออฟติกโปร่งใส สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ข้อจำกัดเลย เพราะการเดินสายในบ้านไม่จำเป็นต้องเจาะผนังหรือเพดาน ไม่ต้องลากสายขึ้นไปหลบบนฝ้า เพราะสายออฟติกเดินแบบหลบไปกับมุมบ้านได้อย่างสบายๆ และการลากสายยาวระดับสิบเมตรก็ทำได้สบายๆ หรือจะเลือกลากสายข้ามบ้านเลยก็ยังได้

เทียบกับการเชื่อมต่อด้วย MESH Wifi

สำหรับตอนนี้ ก็มีเทคโนโลยี MESH WiFi ที่เป็นการสร้างเครือข่ายเน็ตเวิร์คในบ้าน ที่ใช้ตัวรับส่งสัญญาณ WiFi ในการเพิ่มอาณาเขตของสัญญาณให้กว้างมากขึ้นโดยไม่ต้องลากสาย LAN ที่ใช้งานได้สะดวก แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างด้วยเช่นกัน

  • เหมาะสำหรับบ้าน ที่พักอาศัย หรือคอนโดมิเนียม เพราะระยะการเชื่อมต่อสัญญาณให้ได้ความเร็วเต็มสปีด ควรตั้งอยู่ห่างกันไม่เกิน 10-15 เมตร และถ้ามีสิ่งกีดขวางอย่างกำแพง, กระจก, เฟอร์นิเจอร์ ก็มีผลทำให้ความเร็วที่เชื่อมต่อกันระหว่าง MESH ลดลง
  • การเชื่อมต่อข้ามระหว่างชั้น ยังจำเป็นต้องลากสาย LAN เพื่อเชื่อมต่อ เพราะการกีดขวางของเพดานทำให้สัญญาณระหว่าง MESH ลดลงค่อนข้างมาก
  • เครือข่าย MESH WiFi ปัจจุบัน ส่วนใหญ่รองรับตัวกระจายสัญญาณไม่เกิน 4 จุด และถ้าต้องการเชื่อมต่อจำนวนมากๆ ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์มากขึ้น
  • กรณีที่พื้นที่รอบๆ บ้านมีสัญญาณรบกวน WiFi จำนวนมาก ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ความเร็วในการใช้งาน MESH WiFI ลดลง

ดังนั้น สำหรับใครที่ต้องการสร้างเครือข่ายในบ้านให้มีความเร็วเต็มสปีด โดยไม่ต้องห่วงกังวลว่าจะมีอะไรในบ้านมากั้นสัญญาณ การเลือกเดินสายไฟเบอร์ออฟติกโปร่งใสก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

AIS Fibre 1Gbps Every Room
ตัว Splitter สำหรับกระจายสายสัญญาณไปตามสายออฟติคโปร่งแสงที่ลากไปยังห้องต่างๆ

บริการ AIS Fibre – 1Gbps Every Room เหมาะสำหรับใคร?

ต้องบอกว่า เทคโนโลยี Transparent Fiber Optic ของ HUAWEI ตัวนี้ออกมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของคนที่ต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตไฟเบอร์ภายในบ้าน ที่แก้ข้อจำกัดในการเดินสาย LAN หรือต่อ MESH ในบ้านได้อย่างดีเยี่ยม

ถ้าคุณให้ความสำคัญกับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ บอกเลยว่า หยิบโทรศัพท์ กดโทร 1175 เรียกมาติดที่บ้านคุณได้เลย

  • ต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตในบ้านเต็มสปีด 1Gbps ทั่วทั้งบ้าน ทั้งแบบเสียบสายและ WiFi
  • เป็นบ้านหลังใหญ่ 2-3 ชั้นขึ้นไป หรือเป็น Home Office ที่ไม่ได้มีการเดินระบบสาย LAN เอาไว้ และไม่สะดวกใจที่จะเจาะกำแพงในบ้าน
  • พื้นที่บ้านกว้างเกินกว่าจะใช้ MESH WiFi กระจายสัญญาณให้ครอบคลุมทั้งบ้าน
  • ต้องการใช้งานอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ภายในบ้านให้อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน โดยระบบนี้สามารถรองรับอุปกรณ์ได้สูงสุดถึง 128 อุปกรณ์
  • ใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในบ้านได้อย่างไร้รอยต่อ ไม่มีสะดุด เพราะเป็น SSID เดียวทั้งบ้าน เดินไปจุดไหนก็จะสลับจุดเชื่อมต่อโดยที่ได้ความเร็วเต็มสปีด
  • เดินสายเพื่อรองรับใช้งานเทคโนโลยีเน็ตความเร็วสูงได้ถึง 10Gbps
AIS Fibre 1Gbps Every Room

ราคา ค่าบริการ และการติดตั้ง AIS Fibre – 1Gbps Every Room

สำหรับบริการ 1Gbps Every Room จะเปิดให้บริการลูกค้าในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมแพ็กราคาสุดคุ้มค่า แพ็คเกจเริ่มต้นสำหรับประสบการณ์การใช้งานที่รองรับความเร็วระดับ 1Gbps ทุกพื้นที่มากถึง 3 ห้องภายในบ้าน เพียง 1,399 บาทต่อเดือน และยังมีแพ็กเกจอื่นๆ ที่รองรับรองรับความเร็วระดับ 1Gbps มากสุดได้ถึง 8 ห้อง

โดยการติดตั้งในแพ็คเกจนี้ จะมีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ มาทำการสำรวจพื้นที่ในบ้านเพื่อเลือกตำแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์ รวมถึงประเมินเส้นทางในการเดินสายไฟเบอร์ออฟติกภายในบ้านให้เรียบร้อย โดยระยะเวลาในการติดตั้งจะเสร็จเรียบร้อยภายในวันเดียวก็พร้อมใช้งานได้เลย

AIS Fibre - 1Gbps Every Room ราคา

ในแพ็กเกจ จะมีให้เลือกในการติดตั้งตั้งแต่ 3 ห้อง ไปจนถึง 5 ห้อง โดยจะมีการเก็บค่าแรกเข้า 2,000 บาท โดยจะได้ฟรีคือ ค่าติดตั้งและเดินสายภายนอก มูลค่า 4,800 บาท และสิทธิยืมอุปกรณ์เราเตอร์และกระจายสัญญาณ WiFI โดยจะมีระยะสัญญา 24 เดือน ส่วนใครอยากได้ AIS Playbox ก็สามารถสมัครเพิ่มเติมได้ โดยมีค่าบริการรายเดือน 129 บาทต่อจุด

สำหรับบริการนี้ ถือว่าน่าสนใจ สำหรับคนที่รู้สึกว่าการทำเน็ตเวิร์คในบ้านแบบเดิมยังไม่ตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของคุณ ถือว่าเป็นอีกบริการดีๆ ของ AIS Fibre ที่จะช่วยให้คุณหมดปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ตในบ้านหลังใหญ่ที่มีหลายห้องหลายชั้น โดยไม่ต้องลากสาย LAN ให้รกรุงรัง แถมยังใช้งานได้เต็มสปีดได้จากทุกจุดในบ้านอย่างที่คุณต้องการ

สามารถดูข้อมูลแพ็กเกจและบริการเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ais.th/fibre/1Gbps-FTTR/