SUPERNAP Thailand มุ่งมั่นสร้าง ความยั่งยืน ด้วยพลังงานสะอาดจาก แสงอาทิตย์

SUPERNAP Thailand เดินหน้าสร้าง ความยั่งยืน นำพลังงานสะอาดจาก แสงอาทิตย์ มาใช้ พร้อมมุ่งมั่นเป็นผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

SUPERNAP Thailand ผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ชั้นนำ ระดับเทียร์ 4 เร่งนำพลังงานสะอาดจาก แสงอาทิตย์ มาใช้ สืบสานความมุ่งมั่นสู่การเป็นศูนย์ข้อมูลที่สร้าง ความยั่งยืน ที่สุดในประเทศ พร้อมมอบบริการสำหรับองค์กร และ ผู้ให้บริการระดับไฮเปอร์สเกลต่าง ๆ รวมถึงภาครัฐ ที่ต้องการโครงสร้างพื้นฐานระบบดิจิทัลที่ดีขึ้น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

SUPERNAP-ความยั่งยืน-แสงอาทิตย์

ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ได้จัดพิธีเปิดตัวแผงพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อขับเคลื่อนศูนย์ข้อมูลที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย พร้อมตอกย้ำตำแหน่งผู้ให้บริการโคโลเคชั่นที่ยั่งยืนที่สุดในประเทศ

ด้วยการเติบโตของข้อมูลอย่างต่อเนื่อง และการตอบสนองเป้าหมายสีเขียวในการปกป้องสิ่งแวดล้อมทั่วโลก รวมถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด ด้วยการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้พลังงานหมุนเวียนกลายเป็นสิ่งสำคัญเร่งด่วนสำหรับศูนย์ข้อมูลที่ทันสมัย

นายแยป จิน ยี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท กล่าวว่า “ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลในภูมิภาคเอเชียมาโดยตลอด ซึ่งการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ภายในศูนย์ข้อมูล และการเป็นศูนย์ข้อมูลที่ยั่งยืนที่สุด นับเป็นก้าวสำคัญในการตอกย้ำจุดยืนของเราในฐานะผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในประเทศไทย”

เนื่องจากศูนย์ข้อมูลต้องใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก อีกทั้งไฟฟ้ายังเป็นต้นทุนหลักในการดำเนินงาน ทำให้การเพิ่มพลังงานหมุนเวียนให้กับโครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพ คือกุญแจสำคัญด้านความยั่งยืนของศูนย์ข้อมูล

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย อดีตปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวแสดงความยินดี “ศูนย์ข้อมูลถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจ เป็นแกนหลักด้านดิจิทัลของธุรกิจและรัฐบาล ที่รองรับข้อมูลทั่วโลกและทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ และนี่คือเรื่องราวความสำเร็จอีกครั้งของ ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ที่ปูทางประเทศไทยสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมระดับโลก ที่เปลี่ยนจากเศรษฐกิจดิจิทัลไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว”

บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) (WHAUP) ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับ ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) เพื่อจัดหาพลังงานสีเขียวให้กับศูนย์ข้อมูล ด้วยบริการครบวงจรจาก WHAUP ที่ให้ความมั่นใจสูงสุด เพื่อตอบสนองเป้าหมายในการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจของบริษัท

โครงการโซล่าฟาร์ม สร้างขึ้นติดกับพื้นที่ศูนย์ข้อมูลของ ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นอกเขตน้ำท่วมกรุงเทพฯ และใกล้กับสถานีเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างประเทศที่มีการเชื่อมโยงทั่วประเทศไทย

ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) มอบความสามารถในการให้บริการที่สูงกว่าศูนย์ข้อมูลใด ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การมีซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) เป็นลูกค้าพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยตอกย้ำความเชี่ยวชาญและชื่อเสียงของ WHAUP ในฐานะหนึ่งในผู้ให้บริการชั้นนำด้านระบบพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย” นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าว

ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) มีสิทธิบัตรมากกว่า 350 ฉบับ รวมถึงเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เช่น สถานีสิ่งแวดล้อม และซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องควบคุมอากาศที่ได้รับการจดสิทธิบัตร รับประกันการลดการใช้พลังงานในเชิงกลยุทธ์ ทำให้ศูนย์ข้อมูลของ ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) มีค่า PUE ที่ดีที่สุดในประเทศ ซึ่งระดับประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (PUE) คือตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักที่สำคัญที่สุด เพื่อแสดงว่าศูนย์ข้อมูลใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด

ยิ่งไปกว่านั้น ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ยังใช้น้ำน้อยกว่า 0.05 ลิตร/กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งน้อยกว่าหนึ่งถ้วยสำหรับทุก ๆ กิโลวัตต์-ชั่วโมงที่ส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ ตามรายงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ประสิทธิภาพการใช้น้ำ (WUE) ของศูนย์ข้อมูลเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8 ลิตรต่อ 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง

ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ให้บริการโคโลเคชั่นและระบบคลาวด์ ตอบสนองความต้องการของภาครัฐและเอกชนสำหรับโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ยั่งยืน เพื่อสร้างความเป็นผู้นำและให้ความได้เปรียบในการแข่งขัน