Samsung เปิดตัว ISOCELL HP2 เซ็นเซอร์กล้อง 200 ล้านพิกเซลที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ Galaxy S23 ซีรีส์

Samsung ประกาศเปิดตัวเซ็นเซอร์กล้องความละเอียด 200 ล้านพิเซลรุ่นล่าสุดอย่างเป็นทางการในชื่อ “Samsung ISOCELL HP2” ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์กล้องสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีพิกเซลที่ได้รับการปรับปรุงที่พร้อมให้ภาพที่ถ่ายจากมือถือนั้นออกมาสวยอย่างน่าทึ่ง

บริษัทยังเปิดเผยว่าเซ็นเซอร์กล้อง Samsung ISOCELL HP2 200 ล้านพิกเซลนี้ได้เข้าสู่กระบวนการผลิต mass production แล้ว เหมือนต้องการจะบอกเป็นนัยๆ ว่ามันน่าจะมาพร้อมกับ Galaxy S23 สมาร์ทโฟนเรือธงที่กำลังจะเปิดตัวต้นเดือนหน้า

Samsung ISOCELL HP2

ISOCELL HP2 200 ล้านพิเซล 0.6 ไมโครเมตรพิกเซลในรูปแบบออปติคอล 1/1.3 นิ้ว ซึ่งเป็นขนาดเซ็นเซอร์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในกล้องหลักสมาร์ทโฟน 108 ล้านพิกเซล ให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพความละเอียดสูงได้ในสมาร์ทโฟน high-end รุ่นล่าสุดโดยไม่จำเป็นต้องมี camera bump ที่ขนาดใหญ่ขึ้น

เซ็นเซอร์รองรับแสงระดับต่างๆ ด้วย Tetra2pixel ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย โดยเซ็นเซอร์จะเปลี่ยนเป็น 1.2 ไมโครเมตร 50 ล้านพิกเซล หรือ 2.4 ไมโครเมตร 12.5 ล้านพิกเซลโดยการรวมพิกเซลข้างเคียง 4 ถึง 16 พิกเซล

สำหรับการถ่ายวิดีโอ 8K ความละเอียดประมาณ 33 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์จะเปลี่ยนเป็นโหมด 1.2 ไมโครเมตร 50 ล้านพิกเซลเพื่อลดการ crop ในขณะที่วิดีโอ 8K 30 fps นั้นมีพื้นที่รับภาพกว้าง พร้อมกับขนาดพิกเซลที่ใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถสร้างวิดีโอที่คมชัดระดับภาพยนตร์ได้

Samsung ISOCELL HP2

Samsung ยังได้แนะนำฟีเจอร์ DSG เป็นครั้งแรกในโหมด 50 ล้านพิกเซล ที่เป็นการแปลงค่าที่แตกต่างกัน 2 ค่ากับสัญญาณอะนาล็อกที่ได้รับในระดับพิกเซล อีกทั้งยังมี Smart-ISO Pro ที่เป็นโซลูชัน HDR ที่ผสาน ISO ระดับต่างๆ จากการรับแสงเพียงครั้งเดียว ทำให้กล้องสามารถถ่ายภาพความละเอียด 12.5 ล้านพิกเซลและวิดีโอ 4K 60 fps ได้ในรูปแบบ HDR

โดยเซ็นเซอร์จะใช้ Super QPD ในสภาวะแสงน้อย ซึ่งพิกเซลทั้งหมด 200 ล้านพิกเซลจะถูกใช้เพื่อให้ได้ออโต้โฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น พร้อมเทคโนโลยี Dual Vertical Transfer Gate หรือ D-VTG ใหม่ยังสามารถลดการขาดหายไปของภาพจากสภาพแวดล้อมที่มีแสงจ้าได้ด้วย

แม้จะมีข้อมูลยืนยันว่า ISOCELL HP2 เข้าสู่กระบวนการผลิตสมาร์ทโฟนแล้วก็จริง แต่ Samsung ยังไม่เปิดเผยเรื่องวันจัดส่งหรือรายชื่อของสมาร์ทโฟนที่ใช้งานเซ็นเซอร์ตัวดังกล่าว

ไปรอลุ้นกันว่า Samsung Galaxy S23 ซีรีส์ที่กำลังจะเปิดตัววันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ จะมาพร้อมกับ ISOCELL HP2 หรือไม่

ที่มา : Gizmochina