Qualcomm เปิดตัว Snapdragon Satellite ให้สมาร์ทโฟน Android ส่งข้อความผ่านดาวเทียมได้

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon Satellite ที่เป็นระบบเชื่อมต่อกับดาวเทียมของทางฝั่ง Android ที่มีสัญญาณครอบคลุมทั่วโลก ที่คล้ายกับฟีเจอร์ Emergency SOS via satellite ของทางฝั่ง Apple บน iPhone 14 ซีรีส์ ในงาน CES 2023

Snapdragon Satellite เป็นบริการส่งข้อความฉุกเฉินผ่านดาวเทียมแบบ 2 ทางที่สามารถส่งผ่าน SMS หรือแอปส่งข้อความอื่นๆ อีกทั้งยังรองรับการส่งข้อความในพื้นที่ห่างไกลที่อาจเป็นจุดที่สัญญาณโทรศัพท์ไม่ครอบคลุมสำหรับสมาร์ทโฟน Android พรีเมียม ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้ความร่วมมือกับทาง Iridium ซึ่งมีดาวเทียมวงโคจรต่ำที่มากถึง 66 ตัว

สิ่งที่ Snapdragon Satellite แตกต่างจาก ฟีเจอร์ Emergency SOS via satellite ของ Apple คือ Snapdragon Satellite เป็นการส่งข้อความแบบ 2 ทาง โดยไม่ได้จำกัดเฉพาะการส่งข้อความในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบทางเดียวเหมือนกับ Emergency SOS via satellite

อุปกรณ์รุ่นแรกที่สามารถใช้งานเทคโนโลยีนี้ได้จะเป็นอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับชิป Snapdragon 8 Gen 2 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2023

ความน่าสนใจของ Snapdragon Satellite ยังอยู่ที่ความร่วมมือร่วมกับแบรนด์ Garmin เพื่อให้ผลิตภัณฑ์รองรับการส่งข้อความเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้ แต่ยังไม่มีไทม์ไลน์แน่นอนว่าจะมาตอนไหน

นอกจากนี้ Qualcomm ยังมีแผนที่จะขยาย Snapdragon Satellite ไปสู่อุปกรณ์ต่างๆ อย่าง แล็ปท็อป , รถยนต์ และสินค้า IoT เป็นต้น

ที่มา : Qualcomm