Microsoft ทุ่มเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ลงทุนใน ChatGPT

Microsoft อยู่ในขั้นเจรจาเพื่อลงทุนใน ChatGPT ของบริษัท OpenAI เป็นเงินสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยการลงทุนมหาศาลครั้งนี้คาดว่า Microsoft จะมีสัดส่วนการถือหุ้นถึง 49%

สำนักข่าว Semafor รายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งวงข้อมูลวงในว่า Microsoft อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อลงทุนในบริษัท OpenAI เจ้าของ ChatGPT แชทบอท AI ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้เป็นเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์

การลงทุนใน OpenAI ในครั้งนี้นั้น Microsoft ไม่ได้ลงทุนบริษัทเดียวโดดๆ แต่จะมีการลงทุนกับบริษัทร่วมทุนอื่นๆ ด้วย ซึ่งหากการลงทุนครั้งนี้สำเร็จอาจทำให้มูลค่าของบริษัท OpenAI อยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ (โตขึ้นเป็น 2 เท่าจากปี 2021)

และหากการลงทุนครั้งนี้เสร็จสิ้น โครงสร้างและสัดส่วนความเป็นเจ้าของของ OpenAI จะมีการเปลี่ยนแปลงไป โดย Microsoft จะถือหุ้นที่สัดส่วน 49% , นักลงทุนรายอื่นๆ จะมีหุ้นที่สัดส่วน 49% และบริษัทแม่ของ OpenAI ที่ไม่แสวงหาผลกำไรจะถือหุ้นเพียง 2%

แหล่งข่าวระบุว่าดีลการลงทุนในครั้งนี้เป็นอะไรที่ซับซ้อนมาก โดยที่ Microsoft จะได้รับกำไร 75% ที่ OpenAI ได้รับจนกระทั่งยอดถึงตัวเลขที่ได้ตกลงกันไว้

คาดว่าเป้าหมายที่ Microsoft ลงทุนใน OpenAI ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นและเขย่าตลาดในธุรกิจ search engine เนื่องจาก ChatGPT นั้นมีคุณสมบัติส่วนหนึ่งที่มีความสามารถของ search engine ซึ่งมี Google เป็น search engine รายใหญ่ที่สุดที่ครองตลาดอยู่

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Microsoft และ OpenAI ยังไม่ออกมาชี้แจงหรือแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : MASHABLE SE ASIA