Mac mini ชิป M2 Pro ราคา

Mac mini และ MacBook Pro ชิป M2 รุ่นเริ่มต้น มีความเร็ว SSD น้อยกว่ารุ่นก่อน

หลายสำนักสื่อในต่างประเทศ ได้ทดสอบ Mac mini และ MacBook Pro 14/16 นิ้ว ชิป M2 รุ่นใหม่ พบว่า ในรุ่นเริ่มต้น (Base model) ความเร็วของ SSD จะช้ากว่ารุ่นก่อน

ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีประเด็นเกี่ยวกับ ความเร็ว SSD ของ MacBook Air และ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่น M2 ที่เปิดตัวไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา พบว่าในรุ่นเริ่มต้น ที่ให้ความจุ 256GB นั้น เป็นการใส่ SSD 256GB จำนวน 1 แถว ไม่ได้เป็นการใส่ 128GB แล้วทำ RAID เหมือนกับรุ่น M1 ทำให้ประสิทธิภาพในการเขียนและอ่านข้อมูลนั้นช้ากว่า อยู่ที่ประมาณ 1,446 MB/s โดยที่รุ่น 512GB จะมีความเร็วกว่า

มาใน Mac mini ชิป M2 ที่เพิ่งเปิดตัวไป เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่าเหมือนกับ MacBook Air และ MacBook Pro 13 นิ้ว ก็คือ เป็นการใช้ SSD 256GB ตัวเดียว ทำให้ความเร็วน้อยกว่าเหมือนกัน

Mac mini และ MacBook Pro ชิป M2 รุ่นเริ่มต้น มีความเร็ว SSD น้อยกว่ารุ่นก่อน

ล่าสุด ทาง 9to5Mac ได้มีการเปิดเผยข้อมูลการทดสอบ MacBook Pro ชิป M2 Pro รุ่นเริ่มต้น ที่เป็นความจุ 512GB พบว่า มีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลน้อยกว่า MacBook Pro ชิป M1 Pro รุ่นก่อนด้วยเหมือนกัน

ความเห็นทีมงานล้ำหน้าฯ

คงต้องบอกว่า สำหรับใครที่ต้องการใช้งาน Mac รุ่นใหม่ที่เป็นชิป M2 และให้ความสำคัญกับความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูล เราไม่แนะนำให้เลือกรุ่นเริ่มต้น เพราะแน่นอนแล้วว่าความเร็วนั้นจะน้อยกว่ารุ่นที่ความจุสูงกว่าพอสมควร

ข้อมูลจาก MacRumors