Mac mini ชิป M2 Pro ราคา

Mac mini (2023) ชิป M2 และ M2 Pro แรงกว่าเก่า หน้าตาไม่เปลี่ยน ราคาเริ่มต้นถูกลง

Apple เปิดตัว Mac mini ใหม่ (2023) มาพร้อมกับ ชิป M2 และ M2 Pro ที่แรงชึ้นกว่าเก่า ประสิทธิาภาพมากขึ้น แถม ราคา เริ่มต้นที่ถูกลง เพียง 20,900 บาท

ในการเปิดตัว MacBook Pro M2 Pro และ M2 Max ทางแอปเปิลยังได้เปิดตัว Mac Mini ที่หน้าตารูปโฉมเหมือนเดิม แต่ภายในอัปเกรดให้ดุดันยิ่งขึ้น โดยมีตัวเลือกเป็นชิป M2 และ M2 Pro เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปประสิทธิภาพสูง ในขนาดเล็กและราคาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่แอปเปิลนำชิประดับโปรมาใช้ใน Mac Mini

ด้วยประสิทธิภาพของชิป ชิป M2 และ M2 Pro ที่มี CPU และ GPU เจเนอเรเชั่นถัดไปที่เร็วกว่า รวมถึง แบนด์วิดท์ หน่วยความจำที่สูงกว่ามาก และมีเดียเอนจิ้นที่ทรงพลังยิ่งขึ้น ทำให้ Mac mini มีประสิทธิภาพที่น่าทึ่งและการประหยัดพลังงานอยู่ในชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับ Mac mini รุ่นก่อนหน้า และทั้งสองรุ่นยังมีระบบควบคุมความร้อนอันล้ำสมัยเพื่อให้คงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมได้นานต่อเนื่อง

Mac mini (2023) ชิป M2

มี CPU แบบ 8-core ที่ประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพสูง 4 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงานสูง 4 คอร์ พร้อมด้วย GPU แบบ 10-core จึงเหมาะสมลงตัวสำหรับผู้ที่ต้องการความเร็วสุดขั้วและประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือชั้นในราคาเริ่มต้นที่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นเพียง 20,900 บาท

ในเรื่องของประสิทธิภาพนั้น เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปในแต่ละวัน ตั้งแต่การเปิดแอปและทำงานแบบมัลติทาสก์สลับไปมาระหว่างแอปนั้นก็เร็วสุดขีด ส่วนผู้ใช้ที่ต้องทำงานจริงจังก็ยังสามารถจัดการกับเวิร์กโหลดที่ต้องประมวลผลหนักๆ ได้สบาย

สามารถเลือกใช้หน่วยความจำแบบรวมได้ขนาดสูงสุด 24GB โดยแบนด์วิดท์หน่วยความจำความเร็วอยู่ที่ 100GB/s จึงสามารถทำงานอย่างการปรับแต่งภาพใน Adobe Photoshop ได้เร็วขึ้นสูงสุด 50% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และชิป M2 ยังเพิ่มความสามารถในการเร่งความเร็ว ProRes ให้กับ Mac mini ด้วย จึงตัดต่อวิดีโอใน Final Cut Pro ได้เร็วขึ้นมากกว่า 2 เท่า นอกจากนี้รุ่นที่ใช้ชิป M2 ยังสามารถเล่นวิดีโอ ProRes 422 ระดับ 8K ที่ 30 fps ได้สูงสุด 2 สตรีม หรือเล่นวิดีโอ ProRes 422 ระดับ 4K ที่ 30 fps ได้สูงสุด 12 สตรีม ซึ่งจากประสิทธิภาพทั้งหมดนี้ ทำให้ Mac mini เร็วกว่าวินโดวส์เดสก์ท็อปรุ่นที่ขายดีที่สุดถึง 5 เท่า2 จึงคุ้มค่าเหลือเชื่อทั้งสำหรับผู้ที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ผู้ที่อยากอัปเกรด และผู้ที่เปลี่ยนมาจาก PC

Mac mini ชิป M2 Pro ราคา

Mac mini พร้อมชิป M2 Pro

ประสิทธิภาพระดับโปร ได้มาอยู่ใน Mac mini เป็นครั้งแรก โดยชิป M2 Pro นั้นมาพร้อม CPU สูงสุดแบบ 12-core ที่ประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพสูง 8 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงานสูง 4 คอร์ พร้อมด้วย GPU สูงสุดแบบ 19-core ทั้งยังมี แบนด์วิดท์หน่วยความจำ 200GB/s ซึ่งมากกว่าชิป M2 ถึงสองเท่า และรองรับหน่วยความจำสูงสุด 32GB

ในขณะที่ Neural Engine เจเนอเรชั่นถัดไปเร็วกว่าชิป M1 ถึง 40% ช่วยเพิ่มความเร็วให้กับงานด้าน ML อย่างการวิเคราะห์วิดีโอและประมวลผลภาพ

นอกจากนี้ชิป M2 Pro ยังมาพร้อมมีเดียเอนจิ้นที่ทรงพลัง ซึ่งออกแบบมาเพื่อเร่งความเร็วในการเล่นและเข้ารหัสวิดีโอโดยที่ใช้พลังงานเพียงนิดเดียว จึงจัดการกับ Codec วิดีโอยอดนิยมได้สบาย และสามารถเล่นวิดีโอ ProRes 422 ระดับ 8K ที่ 30 fps ได้สูงสุด 5 สตรีม หรือเล่นวิดีโอ ProRes 422 ระดับ 4K ที่ 30 fps ได้สูงสุด 23 สตรีม ส่วนรุ่นที่ใช้ชิป M2 Pro นั้นมีประสิทธิภาพเร็วกว่า Mac mini ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ที่เร็วที่สุดถึง 14 เท่า

ในส่วนของการเชื่อมต่อ Mac mini รุ่น M2 จะพอร์ต Thunderbolt 4 จำนวน 2 พอร์ต และรองรับจอภาพสูงสุด 2 จอ ส่วนรุ่นที่ใช้ชิป M2 Pro มีพอร์ต Thunderbolt 4 จำนวน 4 พอร์ต และรองรับจอภาพสูงสุด 3 จอ นอกจากนี้รุ่นที่ใช้ชิป M2 Pro ยังรองรับจอภาพ 8K หนึ่งจอ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกสำหรับ Mac อีกด้วย และทั้งสองรุ่นก็มาพร้อมพอร์ต USB-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI จำนวน 1 พอร์ต, Gigabit Ethernet พร้อมตัวเลือก 10GB จำนวน 1 พอร์ต และช่องต่อหูฟังที่อัปเกรดใหม่เพื่อรองรับหูฟังความต้านทานสูง นอกจากนี้ในด้านการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ทั้งสองรุ่นใหม่นี้ยังรองรับมาตรฐานล่าสุดด้วย Wi-Fi 6E ที่รับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้นสูงสุด 2 เท่า รวมถึง Bluetooth 5.3

Mac mini ชิป M2 Pro ราคา

Mac mini ที่จับคู่กับ Studio Display และอุปกรณ์เสริม Magic พร้อมมอบประสบการณ์ เดสก์ท็อประดับพลิกวงการ โดย Studio Display จะเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานเดสก์ท็อป Mac ด้วยจอภาพ Retina 5K ขนาดใหญ่ 27 นิ้ว, กล้องอัลตร้าไวด์ความละเอียด 12MP พร้อมคุณสมบัติจัดให้อยู่ตรงกลาง, ชุดไมโครโฟน 3 ตัวคุณภาพระดับสตูดิโอ และระบบเสียง 6 ลำโพงที่มาพร้อมระบบเสียงตามตำแหน่ง นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถเพิ่มอุปกรณ์เสริม Magic ซึ่งเข้ากับดีไซน์อันเรียบหรูของ Mac mini และ Studio Display อย่างลงตัว

Mac mini ชิป M2 Pro ราคา
  • ราคา และการวางจำหน่าย
  • Mac mini พร้อมชิป M2 ราคาเริ่มต้นที่ 20,900 บาท และ 17,400 บาท สำหรับราคาส่งเสริมการศึกษา
    Mac mini พร้อมชิป M2 Pro ราคาเริ่มต้นที่ 45,900 บาท และ 42,400 บาท สำหรับราคาส่งเสริมการศึกษา

สามารถดูข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Mac mini ใหม่ ที่ apple.com/th/mac-mini