Intel Core i9-13980HX

เปิดตัว Intel Core i9-13980HX โมบายโปรเซสเซอร์ 24 คอร์ เร็วแรงที่สุดในโลก – CES2023

อินเทลประกาศเปิดตัวตระกูลโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 13 ในงาน CES 2023 ทั้งหมด 32 ตัว ไฮไลต์สำคัญคือ Intel Core i9-13980HX ครั้งแรกกับจำนวนคอร์สูงสุดถึง 24 คอร์ ถือเป็นโปรเซสเซอร์โมบายล์ที่เร็วแรงที่สุดในโลกในตอนนี้

โดยในงานนี้ได้มีการเปิดตัวโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core H-ซีรีส์ P-ซีรีส์ และ U-ซีรีส์ เจนเนอเรชั่น 13 เสริมพลังขับเคลื่อนแล็ปท็อปรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมดีไซน์บางเฉียบและน้ำหนักเบาแต่มีประสิทธิภาพสูง รวมถึงอุปกรณ์ IoT ต่าง

โปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core H-ซีรีส์ เจนเนอเรชั่น 13

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เป็นครั้งแรกของโปรเซสเซอร์สำหรับแล็ปท็อป กับ Intel Core i9-13980HX รุ่นเรือธงที่มีจำนวนคอร์มากถึง 24 คอร์ ที่ให้ประสิทธิภาพในการประมวลผลระดับสูง ตอบโจทย์สำหรับกลุ่มเกมเมอร์และครีเอเตอร์ รองรับน่วยความจำ DDR4 และ DDR5 ฟังก์ชันการเชื่อมต่อที่เหนือชั้น และรองรับการใช้งาน PCIe Gen 5 จึงทำให้โปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core HX เจนเนอเรชั่น 13 กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับโมบายล์เกมที่ดีที่สุดในโลกในตอนนี้

Intel Core i9-13980HX

ไฮไลต์เด่นของโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core HX ใหม่

  • ความถี่ในการคล็อก (clock) หรือความเร็วสัญญาณนาฬิกาของโปรเซสเซอร์ ในระดับเทอร์โบสูงสุดถึง 5.6 กิกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นความเร็วในการคล็อกสำหรับแล็ปท็อปที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา
  • จำนวนคอร์สูงสุดถึง 24 คอร์ (8 Performance-core และ 16 Efficient-core) 32 เธรด และเสริมด้วย Intel® Thread Director ที่มีการพัฒนาเพิ่มเติม
  • รองรับหน่วยความจำสูงสุดรวม 128 GB สำหรับ DDR5 (สูงถึง 5,600 MHz) และ DDR 4 (สูงถึง 3,200 MHz)
  • รองรับ Intel® Killer™ Wi-Fi 6E (Gig+) ด้วยความเร็วของการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า โดยไม่มีการแทรกแซงจากช่องสัญญาณ Wi-Fi เดิม
  • ระบบเชื่อมต่อบลูทูธใหม่ล่าสุด Intel® Bluetooth LE Audio และ Bluetooth 5.2 เพิ่มความเร็วการเชื่อมต่อสูงสุดถึง 2 เท่า และสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้หลากหลายโดยใช้พลังงานน้อย
  • รองรับ Thunderbolt 4 เร่งความเร็วการโอนถ่ายข้อมูลได้สูงสุดถึง 40 Gbps และเชื่อมต่อพีซีเข้ากับจอมอนิเตอร์ 4K และอุปกรณ์เสริมได้หลากหลายตัว
  • เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานกราฟิกแบบผสมผสานให้ดียิ่งขึ้น โดยอาศัยชุดเทคโนโลยีไดรฟ์เวอร์ที่ถูกพัฒนาใหม่และข้อมูลสำคัญจากการศึกษาหน่วยกราฟิกแยกของอินเทล
  • ความสามารถในการโอเวอร์คล็อกในโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core HX และ HK ทุกตัว

โปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core P-ซีรีส์ และ U-ซีรีส์ เจนเนอเรชั่น 13

นอกจากนี้ อินเทลยังได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel Core P-ซีรีส์ และ U-ซีรีส์ เจนเนอเรชั่น 13 สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการแล็ปท็อปที่มีประสิทธิภาพการใช้งานสูง พร้อมดีไซน์บางเฉียบให้สร้างสรรค์งานหรือเล่นเกมได้ทุกที่

  • จำนวนคอร์สูงสุดถึง 14 คอร์ (6 Performance-core และ 8 Efficient-core) เสริมด้วย Intel® Thread Director
  • ฟีเจอร์กราฟิก Intel® Iris® Xe ใหม่ รวมการใช้งานสำหรับ endurance gaming, XeSS Super Sampling และ Intel® Arc™ Control
  • รองรับหน่วยความจำได้หลากหลาย ทั้ง DDR5, DDR4 และ LP ต่าง ๆ
  • รองรับ Intel® Killer™ Wi-Fi 6E (Gig+) และฟีเจอร์เชื่อมต่อไร้สายอย่าง Intel® Connectivity Performance Suite, Intel® Wi-Fi Proximity Sensing และ Intel® Bluetooth LE Audio
  • รองรับ Thunderbolt™ 4 มากสุดถึง 4 พอร์ตเพื่อการถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็ว สะดวกสบาย และมีความเสถียรมากที่สุด ไม่ว่าจะใช้งานกับแท่นเชื่อมต่อ (Dock) ดิสเพลย์จอแสดงผล หรืออุปกรณ์อื่น ๆ

นับเป็นครั้งแรกที่แล็ปท็อปที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Core เจนเนอเรชั่น 13 จะมาพร้อมกับฟีเจอร์อย่างหน่วยประมวลผลวิสัยทัศน์ Intel® Movidius vision processing unit (VPU) ซึ่งเป็นผลจากการประสานงานด้านวิศวกรรมร่วมกับบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ในโหมด Window Studio Effects ใหม่ล่าสุด หน่วย VPU ใหม่นี้สามารถช่วยในการประมวลผลที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent: AI) เพื่อการทำงานร่วมกันของระบบและการสตรีมระดับมืออาชีพโดยเฉพาะ ทำให้หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit: CPU) และหน่วยประมวลผลภาพกราฟิก (Graphics Processing Unit: GPU) มีพื้นที่ว่างสำหรับเวิร์กโหลดอื่น ๆ หรือการทำงานแบบมัลติทาสกิ้งอื่น ๆ แทนได้

โปรเซสเซอร์โมบายล์ H-ซีรีส์, P-ซีรีส์ และ U-ซีรีส์ใหม่ จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพของแล็ปท็อปรุ่นใหม่ให้ทำงานได้ราบรื่นกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็นแล็ปท็อปที่มีดีไซน์บางเฉียบและน้ำหนักเบาแต่ประสิทธิภาพสูง หรืออุปกรณ์ 2-in-1 แบบพับได้ และฟอร์มแฟคเตอร์อื่น ๆ อีกมากมาย โดยในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีแล็ปท็อปดีไซน์ใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ำกันกว่า300 รุ่นเปิดตัวในตลาด เช่น Acer, Asus, Dell, HP, Lenovo, MSI, Razer, Republic of Gamers, Samsung และอื่น ๆ

Intel Evo 2023

แล็ปท็อปรุ่นใหม่ที่ผสานพลัง Intel Evo มาพร้อมแบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น และประสบการณ์การใช้งานที่เหนือชั้น

อินเทลยังคงเดินหน้าในการยกระดับมาตรฐานแล็ปท็อปและอุปกรณ์แบบพกพาอื่น ๆ ตามมาตรฐานสัญลักษณ์ Intel® Evo™ ภายใต้ข้อกำหนดใหม่นี้ แล็ปท็อปมาตรฐาน Intel Evo ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Core เจนเนอเรชั่น 13 จะมอบประสบการณ์การใช้งานที่สำคัญ 3 ประการ ได้แก่

  • ประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือชั้นและราบรื่นไม่มีสะดุด: ได้รับการรับรองถึงประสิทธิภาพความรวดเร็วในการตอบสนองอย่างสม่ำเสมอแม้ในขณะที่ไม่ได้เสียบปลั๊ก อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานขึ้น รวมไปถึงการเปิดเครื่องแล้วใช้งานได้ทันที และการชาร์จเร็ว
  • การทำงานร่วมกันอย่างชาญฉลาด: ด้วยการยกระดับการประชุมทางวิดีโอ โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เช่น Intel Connectivity Performance Suite และ Intel Bluetooth LE Audio
  • Intel Unison ที่พร้อมใช้งานบนแล็ปท็อป: เต็มอิ่มไปกับอิสระแห่งการทำงานบนหลากหลายอุปกรณ์ได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ การคุยโทรศัพท์ การแจ้งเตือนทางโทรศัพท์ และการถ่ายโอนไฟล์จากพีซีไปยังโทรศัพท์ที่เปิดใช้งานในระบบบนอุปกรณ์ Android หรือ iOS

นอกจาก Intel Evo จะมอบประสบการณ์การใช้งานที่เหนือระดับบนแล็ปท็อปแล้ว โครงการ Engineered for Intel Evo ยังได้ขยายมาตรฐานระดับสูงในการตรวจสอบรับรอง และร่วมมือกับผู้ผลิตชั้นนำมากมาย นอกจากแท่นเชื่อมต่อ Thunderbolt 4, จอภาพ, ที่เก็บข้อมูล และชุดหูฟังไร้สายแล้ว อุปกรณ์เสริมใหม่ ๆ เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด และอุปกรณ์กระจายสัญญาณ Wi-Fi จากพันธมิตรหลักยังเข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วย