เป็นงง! ศิลปินโดนแบนภาพที่วาดขึ้นเอง เพราะเหมือนวาดด้วย AI เกินไป

วันที่ 27 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา Ben Moran นักวาดภาพประกอบดิจิทัลในเวียดนาม ได้โพสต์ผลงานศิลปะของเขาที่มีชื่อว่า A Muse in Warzone บน subreddit r/Art บนเว็บไซต์ข่าวโซเชียล Reddit จากนั้นตัวศิลปินพบว่างานศิลปะของเขาถูกลบออกจากฟอรัมจากกฏที่ระบุว่าห้ามแชร์งานศิลปะที่สร้างมาจาก AI ตามด้วยการที่เขาถูกแบนออกจากชุมชนแห่งนี้

การแบนจาก Reddit สร้างความมึนงงให้กับ Moran เป็นอย่างมาก เพราะงานศิลปะชิ้นนี้ของเขานั้น “ไม่ได้สร้างขึ้นด้วย AI” แต่เป็นผลงานส่วนนึงจากสตูดิโอชื่อ Kart Studio ที่ Moran เป็น lead artist ซึ่งภาพประกอบที่เป็นประเด็นดังกล่าวนั้น Moran ได้ใช้โปรแกรม Photoshop เพื่อปรับปรุงภาพแบบร่างก่อนหน้าที่สร้างเอาไว้โดยเพื่อนร่วมงานของเขา โดยที่ตั้งใจเอาไว้ว่าจะให้ภาพนี้เป็นภาพขึ้นปกหนังสือ ซึ่งการแต่งภาพนี้ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจึงจะเสร็จสมบูรณ์

Moran บอกกับทาง Artnet News ผ่านอีเมลเอาไว้ว่าในฐานะศิลปินที่สร้างงานศิลปะ เขาตะลึงในคำอธิบายมากๆ ที่ผลงานของเขาถูกมองว่าถูกสร้างขึ้นมาโดยอัลกอริธึมของ AI

หลังจากที่ Moran ถูกแบน เขาได้ติดต่อไปยังผู้ดูแลของ r/Art เพื่อโต้แย้งสิ่งที่เกิดขึ้น โดยแสดงหลักฐานเพิ่มเติมอย่าง ไฟล์ PSD แบบเลเยอร์เพื่อพิสูจน์ว่าผลงานชิ้นนั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาโดย AI

Ben Moran has offered “proof” that their artwork was not A.I.-generated
หลักฐานที่ Ben Moran ไปส่งไปพิสูจน์ว่างานของเขานั้นไม่ได้ทำขึ้นจาก AI

แต่สิ่งที่ผู้ดูแล subreddit ตอบกลับมา คือ พวกเขาไม่เชื่อว่า Moran เป็นผู้วาดด้วยตัวเขาเองอยู่ดี พร้อมกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หาก Moran คิดว่าตัวเขาเป็นศิลปินจริงๆ ก็ควรหาสไตล์ที่แตกต่างออกไปจากนี้

นอกจากถูกแบนแล้ว Moran ยังถูก mute โดยโมเดอเรเตอร์และถูกจำกัดสิทธิ์ไม่ให้ติดต่อกับทางผู้ดูแลอีก 30 วันข้างหน้า

Ben Moran Ref for A Muse in Warzone
ผลงานต่างๆ ที่ Ben Moran ใช้ ref ในการผลิตงาน A Muse in Warzone

อย่างไรก็ตาม Moran ยังคงยืนยันหนักแน่นถึงผลงานของเขาว่า ขั้นตอนกว่าจะได้มาซึ่งผลงานศิลปะดังกล่าวนั้น เขาก็แค่ … วาดมัน

ทางฝั่งผู้ดูแล r/Art ยังไม่มีการออกมาให้ความเห็นใดเกี่ยวกับคอมเมนต์ของ Artnet News แต่หนึ่งในผู้ดูแลได้แจ้งกับทางเว็บไซต์ Vice ว่าตอนนี้ subreddit ถูกป่วนหลังจาก Moran ทวีตเกี่ยวกับเรื่องที่เขาถูกแบน โดยใช้มวลชนเข้ามากดดันชุมชนดังกล่าว ซึ่งทาง reddit ไม่โอเคเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

ที่มา : Artnet News