HUAWEI พร้อมผลิตเครื่องจักร EUV เพื่อผลิตชิปเซ็ตระดับนาโนเมตรเองได้แล้ว

ถือเป็นอีกหนึ่งข่าวดี เมื่อ HUAWEI สามารถถอดรหัสวิธีการออกแบบไมโครชิปเองได้แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเพียงแค่ชาติตะวันตกเท่านั้นที่ครองเทคโนโลยีการผลิตนี้เอาไว้

จากข้อมูลการยื่นขอจดสิทธิบัตร เผยว่า HUAWEI มีความก้าวหน้าในวิธีการผลิตชิปที่สำคัญ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถสร้างไมโครชิปที่เล็กที่สุดและทรงพลังที่สุดด้วยตัวเองได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้ผลิตรายอื่นๆ จนได้

ความก้าวหน้าของการพัฒนาดังกล่าว ทำให้ยักษ์ใหญ่จากจีนเพิ่มโอกาสในการแข่งขันในขณะที่บริษัทยังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร โดนบริษัทจากจีนถูกปิดกั้นการเข้าถึงชิปคอมพิวเตอร์ขั้นสูง เนื่องจากกลัวว่าจีนอาจนำไปพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถใหม่ๆ ทางด้านการทหาร จนเกินกว่าที่กองกำลังของชาติตะวันตกจะต้านทานได้

การพัฒนาในครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้แรงกดดันให้ธุรกิจในจีนต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจนั้นชะลอตัวและดำเนินไปอย่างช้ามากนับตั้งแต่กุมภาพันธ์ปี 2020

การยื่นขอจดสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีไมโครชิปของ HUAWEI เกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา แต่ข้อมูลเพิ่งถูกเปิดเผยในตอนนี้ โดยมีคำอธิบายถึงวิธีการใช้แสงอัลตราไวโอเลตเพื่อแกะสลักการทำงานภายในของชิปคอมพิวเตอร์ลงบนชิ้นส่วนของซิลิกอน

การใช้เทคโนโลยี extremeultraviolet lithography หรือ EUV สามารถสร้างทรานซิสเตอร์ที่มีขนาดเล็กระดับนาโนเมตรได้ โดยชิปคอมพิวเตอร์ที่ทรงพลัง 1 ตัวจะประกอบไปด้วยทรานซิสเตอร์หลายล้านตัว บวกกับความก้าวหน้าในการย่อส่วนทำให้บริษัทสามารถผลิตชิปที่ทรงพลังขึ้นมาได้

ก่อนหน้านี้ มีเพียงบริษัท ASML จากเนเธอร์แลนด์ที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีชิปนี้ได้ ทางด้าน Liesje Schreinemacher รัฐมนตรีกระทรวงการค้าต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์ บอกกับรัฐสภาเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า เทคโนโลยีชิปของ ASML ถือเป็นอัญมณีเม็ดงามที่ประเทศควรปกป้องและรักษาเอาไว้ให้ดี

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐอเมริกาที่มีผลบังคับใช้กับจีนในช่วงฤดูร้อนนี้ มุ่งเป้าไปที่การนำเข้าเทคโนโลยี EUV โดยเฉพาะ ข้อมูลจากสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่าเจ้าหน้าที่ชาวดัตช์ถูกทางการสหรัฐฯ โน้มน้าวให้ปฏิเสธใบอนุญาตส่งออกไปยังจีน แต่แล้วในที่สุด HUAWEI ก็ค้นพบวิธีที่จะพัฒนาชิปให้ตัวเองจนได้ ถือเป็นการส่งสัญญาณและจุดประกายความตื่นตระหนกให้กับชาติตะวันตกครั้งใหม่เลยก็ว่าได้

อย่างไรก็ตาม HUAWEI ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ มีเพียงแต่ข้อความที่ระบุว่า “กลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติ” หรือ back to business as usual หลังจาก 2 ปีที่ทุกอย่างหยุดชะงักจากการคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ

รวมถึงข้อความส่งท้ายปีจาก Eric Xu ประธานบริษัทที่กล่าวว่า บริษัทได้ออกจากโหมดวิกฤตแล้ว โดยการกีดกันต่างๆ ของสหรัฐฯถือเป็น “new normal” ของ HUAWEI ไปแล้ว และบริษัทจะกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติ

เครื่อง EUV มีราคาประมาณ 150 – 300 ล้านดอลลาร์ มีขนาดใหญ่ประมาณรถบัสในลอนดอน โรงงานทั่วไปต้องการเครื่องจักรดังกล่าวประมาณ 9 – 18 เครื่อง ทำให้ต้นทุนของโรงงานผลิตชิปใหม่นั้นสูงถึงหลักพันล้านดอลลาร์

บริษัทชั้นนำต่างๆ ของโลกอย่าง Intel , Samsung และ TSMC ต่างก็ใช้เครื่องผลิตไมโครชิปของ ASML เมื่อเดือนมกราคม 2022 Intel เพิ่งสั่งซื้อเครื่องจักร EUV จำนวน 5 เครื่องไปเพื่อช่วยในการสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่

ที่มา : YAHOO ! FINANCE