BMW i Vision Dee รถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต เปลี่ยนสีตัวถังได้ถึง 32 สี – CES 2023

BMW นำเสนอคอนเซ็ปต์รถต้นแบบ BMW i Vision Dee ที่มาพร้อมความว้าวที่ตัวถังของรถสามารถเปลี่ยนสีเองได้ถึง 32 สี เป็ํนครั้งแรกในงาน CES 2023

BMW i Vision Dee เป็นรถซีดานที่เน้นไปที่การออกแบบสุดล้ำ โดยที่คำว่า Dee ในชื่อ i Vision Dee ย่อมาจากคำว่า Digital Emotion Experience โดยจะเน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อให้คนขับกับรถมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น สร้างความผูกพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น (เปรียบเหมือนรถเป็นเพื่อนคนหนึ่งที่อยากให้สนิทสนมกันมากยิ่งขึ้น) ซึ่ง Dee เป็นชื่อของผู้ช่วยระบบ AI ของ BMW i Vision Dee ด้วยสามารถพูดคุยกับคนขับได้ทั้งในขณะนั่งในรถหรือแม้แต่อยู่นอกรถก็ด้วย มาพร้อมหน้าตาที่แสดงออกให้เห็นถึงความรู้สึกอยู่บนแผงคอนโซลของรถ

BMW i Vision Dee CES 2023

ไฮไลท์ของงานคงไม่พ้นการที่รถ BMW i Vision Dee นั้นสามารถเปลี่ยนสีตัวถังภายนอกเองได้ ซึ่งการเปลี่ยนสีนั้นอาศัยเทคโนโลยี E-Ink ที่ BMW ปรับเพิ่มความสามารถให้สามารถเปลี่ยนสีได้มากถึง 32 สีบนพื้นผิวที่เป็นแผงจอ E-Ink กว่า 240 ชิ้น ทำให้ผู้ขับสามารถเปลี่ยนสีรถได้ตามชอบใจ ไม่ว่าจะเป็นสีเดียวกันทั้งคัน หรือเปลี่ยนหลายสีสลับๆ กันก็ได้ในพริบตาโดยไม่ต้องนำรถไปเข้าอู่ทำสีให้เสียเงินและเสียเวลา

BMW i Vision Dee CES 2023

เรื่องการเปลี่ยนสีของแผง E-Ink นั้นจะใช้พลังงานก็ต่อเมื่อมีการเปลี่ยนสีเท่านั้น หมายความว่า เมื่อเปลี่ยนสีไปแล้วและคงไว้ซึ่งสีนั้นๆ แผง E-Ink จะไม่ใช้พลังงานเพิ่มเติม

ด้านหน้าของรถ ส่วนบริเวณรอบๆ ไฟหน้าและกระจังหน้าของรถสามารถแสดงรูปร่างและเฉดสีต่างๆ กัน ทำให้เกิดเป็นรูปร่างเหมือนการแสดงออกทางสีหน้า ซึ่งรถเองก็สามารถแสดงออกได้เช่นกัน เช่น มีความสุข หรือ ประหลาดใจ เป็นต้น

BMW i Vision Dee CES 2023

ยิ่งไปกว่านั้น BMW ยังนำเสนอเทคโนโลยี BMW Head-up Display (HUD) ที่ใช้เทคโนโลยี AR แสดงผลกราฟิกต่างๆ บนส่วนล่างของกระจกหน้ารถ เช่น ความเร็ว ลูกศรนำเส้นทาง ทำงานร่วมกับระบบสั่งงานแบบ BMW Mixed Reality Slider ที่อาศัยเซ็นเซอร์บนแผงคอนโซลของรถในการควบคุมข้อมูลต่างๆ บนหน้าจอ HUD ด้วยระบบสัมผัส

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดที่กล่าวไปสำหรับ BMW i Vision Dee นั้นยังเป็นแค่เพียงคอนเซ็ปต์อยู่ ซึ่งถือเป็นคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจและน่าติดตามมากๆ ว่า BMW จะต่อยอดและทำให้เกิดขึ้นจริงได้เมื่อไหร่

ที่มา : TOPGEAR