Bilibili พารู้จัก “โอเว่อร์VOICE” แฟนพันธุ์แท้ อนิเมะ ผู้ผันตัวเป็น นักพากย์ มืออาชีพ

Bilibili พาล้วงลึก “โอเว่อร์VOICE” แฟนพันธุ์แท้อนิเมะผู้ผันตัวเป็น นักพากย์ มืออาชีพ ที่จะให้เสียงภาษาไทยแบบ Official กับตัวละครอนิเมะบน Bilibili

วันนี้ Bilibili แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รวบรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับอนิเมะ คอมมิค และเกม จะพาทุกคนมารู้จักกับแฟนพันธุ์แท้อนิเมะที่ผันตัวเองมาเป็นนักพากย์มืออาชีพ นั่นก็คือช่อง โอเว่อร์VOICE ช่องคอมมูนิตี้ของคนที่รักและชื่นชอบในการพากย์เสียงอย่างสร้างสรรค์ และมีคอนเทนต์ไวรัลที่ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดีย เช่น คอนเทนต์ที่นำตัวละครอนิเมะจากอนิเมะชื่อดังมาร้องเพลงไทย อย่างคอนเทนต์ อูตะร้องเพลงทวงหนี้ โดยมี “คุณปริ๊นซ์-วรวิชญ์ นวฤทธิ์โลหะ” เป็นตัวแทนของช่อง ที่จะมาสัมภาษณ์ทำเป็นคลิปพิเศษ พร้อมกับ “คุณแยม-วรรญา ไชยโย” ฉายา “นักพากย์ 100 เสียง” จากช่อง WANYAYAM ที่ชื่นชอบผลงานของโอเว่อร์Voice ในฐานะเพื่อนร่วมวงการพากย์เสียง ที่บุกมาถึงสตูดิโอของช่องโอเว่อร์VOICE พร้อมพูดคุยล้วงลึกถึงจุดเริ่มต้น แรงบันดาลใจ และความสำเร็จของช่อง “โอเว่อร์VOICE” ร่วมกับคุณปริ๊นซ์

จากคนที่ขี้อายและไม่มั่นใจในตัวเอง สู่เส้นทางการเป็นนักพากย์มืออาชีพ

Bilibili-โอเว่อร์VOICE-นักพากย์

คุณปริ๊นซ์ได้ให้สัมภาษณ์ถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นนักพากย์ว่า “ก่อนที่ผมจะเริ่มทำคอนเทนต์พากย์เสียง ผมเป็นคนที่ขี้อาย ไม่ค่อยกล้าคุยกับคนอื่น และเกลียดเสียงของตัวเอง เลยได้แต่อัดเสียงพากย์ของตัวเองอยู่ทุกวันเป็นเวลามากกว่าสองปี โดยในระหว่างนั้นก็มีหลายคนรอบตัวบอกว่าให้เลิกฝึก เลิกอัดเสียง เพราะฟังออกมาแย่แบบนี้ไม่มีวันร้องเพลงหรือพากย์เสียงได้ แต่เราก็ไม่เคยยอมแพ้หรือท้อใจ ไม่หยุดพยายามและฝึกฝนต่อไปเรื่อย ๆ และคอยฟังฟีดแบคของคนอื่น จนเริ่มมีเสียงตอบรับที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยมีจุดเปลี่ยนนึงที่ผมเริ่มทำวงดนตรีและเล่นกับเพื่อน ๆ ในสายดนตรี เราก็เริ่มมั่นใจในเสียงของตัวเองมากขึ้น แล้วก็มีโอกาสได้ใช้ทักษะการร้องเพลงมาประยุกต์กับการพากย์เสียง ลองทำคลิปเล่น ๆ ดู ซึ่งก็ทำเองทั้งหมดตั้งแต่พากย์เสียงยันตัดต่อ ตอนลงคลิปนั้นไป ยอดวิวเกือบล้านเลยครับ ก็ทำให้คนยอมรับเรามากขึ้น รวมกับเราก็ได้เห็นคอมเมนต์ต่าง ๆ ที่ทำให้เราพัฒนาและสะสมประสบการณ์มาจนวันนี้ครับ”

ด้วยแรงผลักดันจากการชื่นชอบและเป็นแฟนพันธุ์แท้อนิเมะ บวกกับกำลังใจจากแฟน ๆ ผู้ติดตามบน Bilibili ทำให้คุณปริ๊นซ์ไม่หยุดที่จะพยายามฝึกฝนและพัฒนาทักษะการใช้เสียง และไม่นานมานี้ เขาก็ได้รับโอกาสในการเริ่มต้นเส้นทางอาชีพ ในวงการนักพากย์อย่างแท้จริง ด้วยการพากย์เสียงอนิเมะของ Bilibili และได้ร่วมงานกับสตูดิโอพากย์เสียงชั้นนำของประเทศไทยอย่างสตูดิโอ “Tanudun”

Bilibili-โอเว่อร์VOICE-นักพากย์

“เมื่อ Bilibili เพิ่งเข้าสู่ประเทศไทย ผมก็สมัครบัญชีแล้ว แต่ในช่วงแรกก็แค่เอาไว้ดูอนิเมะอย่างเดียว หลัง ๆ พอเห็นมีคนจำนวนมากอัปโหลดวิดีโอของตัวเองในแอปด้วย ผมจึงเริ่มทำคลิปเกี่ยวกับการพากย์เสียงแอนิเมชันบ้าง ถือว่าฝึกด้วย แต่ปรากฏว่ามีคนมากมายมาติดตามและให้กำลังใจผม นั่นก็ทำให้ผมรู้สึกว่าไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน ก็มีแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงานตลอด และทำให้ผมได้รับโอกาสในการพากย์เสียงอนิเมะแบบ Official ที่จะออนแอร์บน Bilibili เร็ว ๆ นี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตเลยครับ ที่ได้พากย์เสียงภาษาไทยให้กับตัวละครอนิเมะแบบที่เป็นเสียงต้นฉบับของเราจริง ๆ และที่สำคัญได้พากย์เสียงหลายตัวละครเลย ยังไงก็รอติดตามกันได้บน Bilibili นะครับ”

“เริ่มต้นจากคนเพียงคนเดียว จนปัจจุบันมีทีมงานกว่า 30 คน”

“ถ้าพูดถึงจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ตอนนั้นผมมีตัวคนเดียวจริง ๆ คือทำเองทุกบทบาท ทั้งการคิดคอนเทนต์ เขียนบท พากย์เสียง ตัดต่อ จนไปถึงการทำรูปปกลงคลิปในช่อง มีช่วงหนึ่งที่โหมงานทำคลิปแบบหนักมากจนไม่ได้นอนหลายวัน แต่ก็เป็นช่วงที่สนุกและได้ประสบการณ์เยอะมาก และทำให้ผมได้พบเจอกับเพื่อนใหม่ ๆ บนคอมมูนิตี้ของ Bilibili มีทั้งยูสเซอร์และครีเอเตอร์ที่มาคอมเมนต์คลิปในช่อง ตอนนั้นเราก็ลองคิดเล่น ๆ ในการชวนคนอื่นมาร่วมงาน ทำผลงานร่วมกัน พอชวนไปก็มีคนสนใจและมีเพื่อนและทีมงานเพิ่มมากขึ้น จนมาถึงทุกวันนี้แหละครับ ที่ช่องของเรามีสมาชิกกว่า 30 คนแล้ว เราโชคดีมากที่ได้เจอเพื่อนที่มีความชอบเหมือน ๆ กันในคอมมูนิตี้ของ Bilibili ครับ”

“ถ้าคุณคิดว่าชอบในสิ่งนี้จริง ๆ ก็แค่ลองทำมันดูครับ”

“อย่างที่บอกว่าผมก็เคยเป็นคนที่ไม่มั่นใจมาก่อน แต่พอเราได้ลองฝึกฝน และพัฒนาทักษะตัวเองไปเรื่อย ๆ จนเริ่มโอเคกับเสียงของตัวเอง ก็จะพบว่าสิ่งนี้แหละ เป็นสิ่งที่ใช่สำหรับเรา อยากจะฝากให้ทุกคนที่มีความชอบในอนิเมะจริง ๆ ได้ลองมาทำคอนเทนต์และเริ่มต้นเป็นครีเอเตอร์ดูครับ ถ้าไม่รู้จะเริ่มตรงไหน ก็มาที่ Bilibili ดูก่อนก็ได้ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเป็นเหมือนผมที่ได้เจอกับเพื่อนใหม่ ๆ และได้แลกเปลี่ยนแรงบันดาลใจ รวมถึงได้ทำผลงานร่วมกัน ยังไงถ้าคุณคิดว่าชอบในสิ่งนี้จริง ๆ ก็แค่ลองทำมันดูครับ”

และนอกจากการพูดคุยล้วงลึกที่มาที่ไปของช่องโอเว่อร์ VOICE แล้ว คุณแยม WANYAYAM ก็ได้ร่วมพากย์เสียงตัวละครอนิเมะกับคุณปริ๊นซ์ จากช่องโอเว่อร์ VOICE กันแบบสด ๆ ซึ่งได้มีการเรียบเรียงเรื่องราวของอนิเมะขึ้นใหม่และทำการพากย์เสียงและร้องเพลงด้วยน้ำเสียงและคาแรคเตอร์ของตัวละครที่นำมาพากย์ในคลิป อย่างคอนเทนต์อาเนียรับดูดวง (อาเนีย ฟอร์เจอร์ ตัวละครหลักจากอนิเมะเรื่อง SPY x FAMILY) มีการรวบรวมตัวละครจากเรื่องอื่น ๆ ที่จะรับบทเป็นลูกค้าของ หมอดูอาเนีย โดยมีเงื่อนไขในการให้ตัวละครอื่น ๆ ร้องเพลงมาคนละเพลง ก่อนที่จะเริ่มดูดวง และยังมีไฮไลท์พิเศษที่คุณแยมจะมาพากย์เสียงแบบไม่มีพัก! โดยสามารถติดตามคลิปเต็มของการสัมภาษณ์และการพากย์เสียงได้ที่ช่อง โอเว่อร์VOICE บนแพลตฟอร์ม Bilibili

รับชมคอนเทนต์พิเศษระหว่าง โอเว่อร์ VOICE และ WANYAYAM ได้แล้ววันนี้ เพียงดาวน์โหลดแอป Bilibili ผ่านช่องทาง Google Play หรือ App Store หรือสามารถติดตาม Bilibili บนหน้าเว็บได้ที่ bilibili.tv