Apple อาจใช้จอ MicroLED บน iPhone, iPad และ Mac ในอนาคต

รายงานล่าสุดจาก Mark Gurman จากเว็บไซต์ Bloomberg เผยว่า Apple มีแผนที่จะนำจอ Custom MicroLED ของบริษัทที่จะเปิดตัวใน Apple Watch Ultra รุ่นใหม่ ซึ่งมีกำหนดจะเปิดตัวภายในสิ้นปี 2024 นั้นมาใช้บน iPhone, iPad และ Mac ด้วย

ตามรายงานของ Mark Gurman นักข่าวจากเว็บไซต์ Bloomberg ที่มีชื่อเสียงเรื่องข่าวลือวงในได้เผยในจดหมายข่าว Power On ฉบับล่าสุดของเขาว่า Apple ใช้เวลาประมาณ 6 ปีในการพัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอ microLED ที่ออกแบบเองโดยบริษัทเอง ซึ่งทาง Gurman กล่าวว่า Apple กำลังวางแผนที่จะแนะนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้บน Apple Watch Ultra รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2024

ดูเหมือนว่า Apple ได้เริ่มโครงการหน้าจอ microLED ที่มีชื่อโค้ดว่า T159 ในช่วงปี 2017 โดยจอภาพนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงความสว่าง, การสร้างสี และให้มุมมองที่ดีขึ้นกว่าเดิม ทำให้ภาพที่ได้นั้นดูเหมือน “การทาสี” บนกระจกของจอภาพมากขึ้น และยังมีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ตามปกติแล้วต้องถูกจัดหาโดยบริษัทต่างๆ เช่น Samsung และ LG ด้วย

Gurman ยังกล่าวอีกว่า หลังจากเปิดตัวใน ‌Apple Watch Ultra‌ ในปี 2024 แล้วคาดว่าจอแสดงผล microLED แบบกำหนดเองของ Apple นั้นจะถูกขยายการเปิดตัวไปยัง ‌iPhone‌, iPad‌ และตามมา Mac ในภายหลัง

เขาเชื่อว่าแอปเปิ้ลมีแผนระยะยาวที่จะนำหน้าจอดังกล่าวไปใช้กับผลิตภัณฑ์หลักทั้งหมดของบริษัท แต่ก็อาจจะใช้เวลาในการเปลี่ยนแปลงนานถึง 10 ปีเลยทีเดียวกว่าจอดังกล่าวจะพร้อมใช้งานบน Mac เนื่องจากความซับซ้อนของเทคโนโลยีนั่นเอง

ที่มา macrumors