Sony Honda เปิดตัว Afeela ต้นแบบรถ EV คันแรกในงาน CES 2023 มีแผนเริ่มจำหน่ายปี 2026

Sony และ Honda จับมือร่วมกันเปิดตัวรถ EV ต้นแบบรุ่นใหม่ที่ชื่อว่า Afeela ในงาน CES 2023 ที่ลาสเวกัส โดยที่ Afeela เป็นรถยนต์ไฟฟ้าตัวแรกที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของทั้ง 2 แบรนด์ มีแผนจะวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือในปี 2026

Yasuhide Mizuno ซีอีโอของ Sony Honda Mobility กล่าวว่า รถ EV รุ่นนี้ได้ประโยชน์เต็มๆ จากความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ของ Honda ประกอบกับประสบการณ์ด้าน AI , ความบันเทิง , เทคโนโลยี VR และ AR ของ Sony ที่จะทำให้รถ EV คันนี้ออกมาโดดเด่นไม่เหมือนใคร

Afeela มาพร้อมเซ็นเซอร์กว่า 40 ตัว รวมถึงกล้อง เรดาร์ อัลตราโซนิก และ Lidar ที่ฝั่งอยู่รอบๆ ตัวรถ เพื่อเพิ่มความสามารถในการตรวจจับวัตถุและช่วยเรื่องการขับเคลื่อนอัตโนมัติ จากข้อมูลของ Mizuno ที่นำเสนอในงาน CES 2023 รถ EV Afeela จะรวมธีมหลัก 3 ธีมอย่าง Autonomy , Augmentation และ Affinity ไว้ด้วยกัน

รถต้นแบบที่เปิดตัวบนเวทีนั้นมีความคล้ายกับคอนเซ็ปต์แรกอย่าง Vision-S ที่ Sony เปิดตัวในงาน CES เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่มาในรูปแบบรถซีดานที่มีแถบไฟด้านหน้า กระจังหน้าแบบปิด และหลังคาทรงสูงสีดำเงา หลายคนเห็นรถต้นแบบแล้วก็มองว่ามันเหมือนกันผสมผสานกันระหว่าง Prosche 911 กับ Lucid Air

คาดว่ารถ EV รุ่นนี้จะมีราคาที่ชนกับรถระดับ Mercedes-Benz , BMW , Volvo และ Audi เป็นต้น

Sony กล่าวว่ารถ EV จะมาพร้อมซอฟต์แวร์ของตัวเองที่เสนอบริการในรูปแบบสมัครสมาชิก โดยเจ้าของรถจะต้องจ่ายค่ารายเดือนเพื่อเข้าถึงฟีเจอร์บางอย่าง

รถ EV ของ Sony และ Honda จะเริ่มการผลิตที่หนึ่งในโรงงาน 12 แห่งของ Honda ในสหรัฐฯ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเรื่องแผนการผลิต มีแต่ข้อมูลที่ระบุว่า จะจำหน่ายในสหรัฐฯเป็นที่แรกในปี 2026 ตามด้วยในญี่ปุ่นและยุโรป โดยจะมีการเปิดพรีออเดอร์ในปี 2025

Sony Honda Afeela

แน่นอนว่า เมื่อมี Sony เป็นหนึ่งในนั้น รถ EV รุ่นนี้น่าจะมีการผสมผสานความบันเทิงของเครื่องเกม PlayStation เอาไว้ในรถด้วย

นอกเหนือจากจะร่วมมือกับทาง Sony แล้ว Honda เองก็มีการพัฒนารถ EV ของตัวเองเช่นกัน อย่าง Prologue ที่ร่วมมือกับ General Motors ที่เป็นรถไฟฟ้าวิ่งระยะไกลรุ่นแรกของ Honda ที่มีเป้าหมายจะตีตลาดในอเมริกาเหนือ คาดว่าจะออกจำหน่ายในปี 2024

ที่มา : The Verge