Xiaomi เตรียมเปิดตัว Desktop PC ขนาดเล็กแบบ Mac Mini

รายงานล่าสุดอ้างว่า Xiaomi กำลังเตรียมวางแผนที่จะก้าวเข้าสู่ตลาด Desktop PC ในอนาคต และอาจมีการเปิดตัวพีซีที่ใช้ Windows อย่างน้อย 2-3 เครื่องเลยทีเดียว

ดูเหมือนว่ายักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Xiaomi นั้นพร้อมแล้วที่จะพัฒนาเทคโนโลยีของพวกเขาไปสู่ตลาดอื่นๆ หลังจากที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งรายงานล่าสุดอ้างว่าพวกเขามีแผนที่จะเปิดตัวพีซีที่ใช้ Windows อย่างน้อย 2-3 เครื่องเร็วๆ นี้

มีการคาดเดากันว่าอุปกรณ์ดังกล่าวมีแผนที่จะเปิดตัวภายในงานอีเว้นท์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่งานดังกล่าวก็ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากการจากไปของ Jiang Zemin (เจียงเจ๋อหมิน – อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน) และยังไม่มีการเผยยกำหนดการจัดงานอีกครั้งออกมาในตอนนี้

คาดว่า Xiaomi Host Mini PC จะมาพร้อมการออกแบบที่เป็นฟอร์มแฟกเตอร์ขนาดเล็ก (SFF) และภายในจะได้รับการติดตั้ง PSU 100W XM22AL5X ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่มีการเผยออกมาให้เราได้ทราบกัน แต่ดูเหมือนว่าอุปกรณ์รุ่นนี้จะรองรับ GPU แบบ low-profile, half-height ไปจนถึง dual slot บนเมนบอร์ด Mini-ITX แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันว่า GPU แบบเฉพาะ จะสามารถทำงานร่วมกับพาวเวอร์ซัพพลาย 100W นี้ได้หรือเปล่า

เคสรุ่นดังกล่าวยังมีเพลตแบบกำหนดเองที่ด้านหลังพร้อมปุ่ม windows และปุ่มคอมโบ “M” ที่ด้านบนเคส อีกส่วนที่น่าสนใจก็คือสวิตช์เชิงกลที่ติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังของ Host Mini PC ซึ่งเราก็ยังไม่มั่นใจว่ามันจะเอาไว้ใช้ทำอะไร แต่จากรูปภาพบนเว็บไซต์ Weibo ที่หลุดออกมานั้น คาดว่าจะมีแพ็คเกจอุปกรณ์เสริมที่มีปุ่มกดเฉพาะสำหรับสวิตช์ดังกล่าวด้วย

ในขณะที่อุปกรณ์อีกรุ่นนั้นจะเป็นเครื่องพีซีขนาดเล็ก ที่มีรูปแบบคล้ายกับ Mac Mini ของ Intel NUC โดยอุปกรณ์รุ่นนี้จะรันด้วย MD Ryzen 7 6800H APU, ชิป 45W พร้อม Radeon 680M RDNA2 iGPU, หน่วยความจำ 16GB และ SSD 512GB ซึ่งจะมีราคาอยู่ที่ 3999 หยวน (ประมาณ 19,950 บาท)

ที่มา gsmarena