TikTok LIVE เผยเทรนด์ตลอดปี 2022 ไลฟ์สตรีมมิ่ง แนวตั้ง ปัง! แรง! กว่าที่คิด

TikTok LIVE เผยเทรนด์ตลอดปี 2022 พบว่า ไลฟ์สตรีมมิ่ง แนวตั้ง ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

การ Live Streaming ในปัจจุบัน มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้คนในโลกดิจิทัล และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่อุตสาหกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เกม ดนตรี หรือแม้กระทั่งการตลาดออนไลน์ ที่ Live Streaming เข้ามา Disruption วงการซึ่งจากการคาดการณ์ของ datareportal เผยว่า Live Streaming จะเติบโตขึ้น 15 เท่าในปีหน้า และมีส่วนแบ่ง 17% ของปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมในปี 2023

หลังจาก TikTok เปิดตัว TikTok LIVE ฟีเจอร์ที่มาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มให้แก่ผู้ใช้ ด้วยการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังเป็นการสื่อสารแบบ Interactive Communication ที่สามารถส่งต่อการแสดงความคิดเห็นรวมถึงคำถามและคำตอบต่าง ๆ ได้ในทันที ส่งผลให้ TikTok LIVE ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยในปี 2022 มีอัตราการเพิ่มขึ้นของไลฟ์สตรีมมิ่งคอนเทนต์บน TikTok สูงขึ้นถึง 185% และอัตราผู้ชมเพิ่มขึ้น 208% เมื่อเทียบกับปีที่มา (ข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างปี 2021 และ 2022 ในระยะเวลา 30 วัน )

TikTok-LIVE-ไลฟ์สตรีมมิ่ง-แนวตั้ง

สถิติจากหลากหลายแหล่งที่มาบ่งชี้ว่า TikTok LIVE ซึ่งเป็น ไลฟ์สตรีมมิ่ง แนวตั้ง กำลังอยู่ในกระแสอย่างแท้จริง ทั้งในแง่ของการโปรโมทเพลง แนะนำผลิตภัณฑ์ ขายสินค้า ไปจนถึงการพูดคุยสื่อสารกับ Follower

  • ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่ (88%) กล่าวว่าดนตรีมีความสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งาน TikTok
  • เกือบ 75% ของผู้ใช้ TikTok ค้นพบศิลปินใหม่ผ่าน TikTok
  • ประมาณหนึ่งในสามของผู้ใช้ TikTok กล่าวว่า “Live Streaming” เป็นเหตุผลหลักในการเข้าแพลตฟอร์ม
  • การศึกษาพบว่าผู้ใช้ Live Streaming 1 ใน 5 ดู TikTok LIVE และ 62% ของกลุ่มนี้ดู live ทุกวัน

สำหรับในประเทศไทย มีสถิติที่น่าสนใจของ TikTok LIVE เผยมาในช่วยปลายปี ดังนี้

  • มีสตรีมเมอร์ชาวไทยกว่า 2.5 ล้านคน ที่สตรีมเนื้อหามากกว่า 340 ล้านชั่วโมง (ผลรวมของปีนี้จนถึง 12/12)
  • มีการมอบของขวัญในระหว่างไลฟ์มากกว่า 2.3 พันล้านชิ้น และ เหรียญอีกกว่า 2.5 พันล้านเหรียญ
  • มีการบริจาค/เติมเงิน สูงถึง 93%

โดยหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมในการรับชมไลฟ์สตริมมิ่งคอนเทนต์ของผู้ใช้บน TikTok ในประเทศไทย ได้แก่

  • ดนตรีและความบันเทิง
  • เกม
  • ความงามและแฟชั่น
  • อาหาร
  • ASMR
  • ไลฟ์สไตล์
  • และอื่น ๆ

โดยนอกจากการพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มขึ้น อาทิ LIVE Match เรียกได้ว่าเป็นการ Battle หรือ PK ซึ่งเป็นการแข่งขันไลฟ์ที่ครีเอเตอร์สามารถใช้ฟังก์ชัน Co-Host โดยครีเอเตอร์ทั้ง 2 ฝั่งจะสามารถตอบโต้กันหรือพูดคุยเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ชมร่วมส่งของขวัญหรือ Virtual Gift ให้กับครีเอเตอร์ ทำให้เกิดการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมที่สนุกสนานในอีกรูปแบบ และล่าสุด Multi-Guest ฟังก์ชันที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถชวนเพื่อนมาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้หลายคนในปีนี้ ซึ่งอัปเดตเลเวลชวนเพื่อนได้ 4 – 6 คนเลยทีเดียว นอกจากนี้ TikTok ยังมีการเพิ่มเครื่องมือใหม่ ๆ อาทิ การเพิ่มฟีเจอร์ของขวัญหลายรูปแบบ การเลเวลอัพสำหรับผู้ส่งของขวัญเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างคนดูกับผู้ไลฟ์ที่ชื่นชอบ และห้องไลฟ์เสมือนจริง เป็นต้น

อดัม หวัง (Adam Wang) TikTok LIVE Global GM เปิดเผยว่า “แม้ TikTok LIVE ในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เรารู้สึกยินดีกับผลตอบรับที่เกินความคาดหมาย คอนเทนต์คุณภาพมากมายที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยครีเอเตอร์ชาวไทย เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงวัฒนธรรมที่หลากหลายและความคิดที่ก้าวหน้าของพวกเขา เราจึงยินดีอย่างยิ่งในการเป็นพื้นที่ที่สร้างโอกาสและการเติบโตให้กับผู้ให้ความบันเทิง นักธุรกิจ และครีเอตอร์ชาวไทยรุ่นต่อไป รวมถึงตั้งตารอที่จะจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจของผู้ใช้อีกหลายล้านคนในไทย”

และสำหรับปี 2022 นี้ ความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกิดขึ้นกับ TikTok LIVE คือการก้าวข้ามไปสู่การเป็นพื้นที่แห่งโอกาสของศิลปินและครีเอเตอร์หน้าใหม่ ที่สามารถสร้างตัวตน ถูกค้นพบและติดตามโดยผู้ใช้ใหม่ ๆ เพื่อนำเสนอความสามารถ พบปะพูดคุยตลอดจนโปรโมทผลงานด้วยการ Live Streaming

ข้อมูลอ้างอิง