TikTok ชี้ “กีฬา” ติดท็อป 6 คอนเทนต์ยอดนิยมของคนไทย พร้อมรวมเทรนด์กีฬาสุดฮิตใน คอมมูนิตี้ ปี 2022

TikTok ชี้ “กีฬา” ติดท็อป 6 คอนเทนต์ยอดนิยมของคนไทย ผู้ใช้และครีเอเตอร์ร่วมกันสร้างสรรค์ความคึกคักบน คอมมูนิตี้ กีฬาอย่างไม่หยุดยั้งตลอดปี 2022

จากผลสำรวจของ We Are Social “กีฬา” จัดอยู่ในท็อป 6 คอนเทนต์ที่คนไทยสนใจติดตามรับชม และคนไทยนิยมใช้ TikTok มากที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ในปี 2022 ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 79.6% และข้อมูลจาก Nielsen Fan Insights ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาของปี 2564 มีคนไทย 43 ล้านคน หรือ 84% ของประชากรไทยติดตามดูกีฬา ขณะที่สัดส่วนการเล่นกีฬาของคนไทยอยู่ที่ 19 ล้านคน หรือ 38% ของประชากรไทย มีคนที่เคยเข้าไปดูการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ มากถึง 20 ล้านคน หรือ 40% ของประชากรไทย ต้องถือว่าในประเทศไทยมีคนที่สนใจ “กีฬา” จำนวนและสัดส่วนสูงมาก เมื่อเทียบกับหลายประเทศ

TikTok-กีฬา-คอมมูนิตี้-2022

ซึ่งสอดคล้องกับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้บน TikTok เมื่อมีการจัดแคมเปญและกิจกรรมยอดฮิตในช่วงการแข่งกีฬาทั้งปี โดยในช่วงมหกรรมกีฬาประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ SEAGames 31 นอกจาก TikTok จะเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการแล้ว ในประเทศไทยยังมีการจับมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมแคมเปญซีเกมส์ #ส่งใจเชียร์ไทย ที่มีผู้คนร่วมสร้างสีสันด้วยจำนวนวิดีโอจากผู้ใช้บน TikTok มากกว่า 22,157 วิดีโอ และมียอดวิวสูงถึง 599.6 ล้านวิว รวมถึง #SEAGames31 การันตีด้วยยอดผู้รับชมวิดีโอมากกว่า 13 พันล้านวิว จากผู้คนทั่วโลก

และที่เพิ่งผ่านไปแบบหมาด ๆ ในมหกรรมฟุตบอลระดับโลกปี 2022 กับ #TikTokเชียร์บอล ที่ทั้งผู้ใช้และครีเอเตอร์ ต่างมาสาดความคิดสร้างสรรค์ปังทะลุจอ ทั้งการวิเคราะห์ เจาะลึก ลุ้นระทึก ในทุกแมตช์ ส่งผลให้มีการครีเอทวิดีโอมากกว่า 15,000 วิดีโอ และมียอดวิวมากกว่า 700 ล้านครั้ง รวมถึงแฮชแท็กที่รวบรวมจากคอมมูนิตี้ฟุตบอลทั่วโลก #fifaworldcup ยอดผู้ชมมากว่า 27 พันล้านวิว ตลอดระยะเวลาของมหกรรมฟุตบอล ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังมีแฮชแท็กมาแรงอีกมากมาย อาทิ #สัตว์เลี้ยงเชียร์บอล ที่ยอดรับชมทะลุ 69.7 ล้านวิว

แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า คอมมูนิตี้ กีฬา บน TikTok นั้น ไม่แผ่วเลยจริง ๆ มีแต่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ สังเกตได้จากจำนวนผู้ใช้แฮชแท็ค #TikTokการกีฬา #ข่าวกีฬา #พรีเมียร์ลีกมาแล้ว เป็นต้น เช่นเดียวกับครีเอเตอร์ด้านกีฬาที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การันตีจาก TikTok Awards ที่มีรางวัล Best of Sport ผู้สร้างคอนเทนต์ยอดเยี่ยมด้านกีฬา ซึ่งผู้ที่คว้ารางวัลประจำปีนี้ไปได้แก่ ดูบอลกับจี้ นอกจากนี้ ยังมีนักกีฬา สื่อมวลชน กูรูกีฬา และสมาคมด้านกีฬา เริ่มทยอยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งบน TikTok มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น สาวเทควันโดขวัญใจชาวไทย อย่าง เทนนิส-พาณิภัค หรือนักแบดมินตันมือ 1 ของโลกอย่าง ปอป้อ ทรัพย์สิรี สื่อด้านกีฬาอันดับหนึ่งของไทย Siamsport รวมถึง การกีฬาแห่งประเทศไทย

นอกจากการเป็นพื้นที่ที่จะแสดงถึงตัวตนสุดสร้างสรรค์แล้ว TikTok ยังเชื่อมโยงผู้คนและความสนุกสนานเข้าไว้ด้วยกันอย่างไร้ข้อจำกัด พร้อมที่จะแบ่งปันความสุขไปสู่ผู้คนอีกมากมาย การเติบโตของคอมมูนิตี้บน TikTok จึงขยายขึ้นตามความสนใจของผู้ใช้ เช่นเดียวกัน

อ้างอิง