Tencent Cloud ชี้ ‘คลาวด์-เอไอ’ โซลูชัน สำคัญ ช่วยเร่งเครื่องธุรกิจ เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการยุคดิจิทัล

Tencent Cloud แนะนำ ‘คลาวด์-เอไอ’ โซลูชัน สำคัญ ตัวช่วยผู้ประกอบการเร่งเครื่องธุรกิจ เพิ่มศักยภาพรับมือการแข่งขันในโลกยุคดิจิทัลที่ไร้พรมแดน

เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล หรือการทำ Digital transformation แน่นอนว่า ‘คลาวด์-เอไอ’ เป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญอย่างปฏิเสธไม่ได้ Tencent Cloud กลุ่มธุรกิจคลาวด์ ภายใต้เทนเซ็นต์ หนึ่งในผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำระดับโลกจึงได้นำเสนอ โซลูชัน คลาวด์-เอไอ ให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล โดยในปี 2566 ธุรกิจต่าง ๆ จะสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการในรูปแบบดิจิทัล ตลอดจนยกระดับการให้บริการผ่านเทคโนโลยีคลาวด์-เอไอเพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

จากรายงาน Worldwide Digital Transformation Spending Guide[1] จัดทำโดยไอดีซี (IDC) บริษัทที่ปรึกษา และวิจัยข้อมูลการตลาดชั้นนำระดับโลก พบว่า ในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 และหลังจากสถานการณ์เริ่มการฟื้นตัว องค์กรต่าง ๆ ในเอเชีย/แปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น และจีน) ได้เร่งการสร้าง Digital engagement รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์และบริการทางดิจิทัล เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า รวมถึงการปรับแต่ง Customer Journey แบบ Personalized ซึ่งจะกลายเป็นไฮไลต์สำคัญที่ผลักดันให้การทำ Digital transformation เติบโตอย่างมั่นคง

Tencent-Cloud-โซลูชัน-คลาวด์-เอไอ

มร. ชาง ฟู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า “ปัจจุบันอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ส่งผลให้การใช้เทคโนโลยีคลาวด์ในประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งเทคโนโลยีคลาวด์-เอไอ ยังสามารถช่วยเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงานได้อีกเช่นกัน และในฐานะ ‘Digital Enabler’ เทนเซ็นต์ คลาวด์ มุ่งยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน และการบริการดิจิทัลในประเทศไทยให้กับผู้ประกอบการในทุกอุตสาหกรรม”

โซลูชันด้านความปลอดภัย หัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจในยุค Digital-First

ปัจจุบันกิจกรรมทางธุรกิจดิจิทัลมากมายล้วนแต่ต้องอาศัยการส่งต่อ จัดเก็บ คิดคำนวณ และถ่ายโอนข้อมูลแบบออนไลน์ องค์กรจึงต้องศึกษาข้อมูลเรื่องการดูแลรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้รอบด้าน เพื่อให้การขยายขีดความสามารถของธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งเทนเซ็นต์ คลาวด์ มีโซลูชันคลาวด์ด้านความปลอดภัย ที่พร้อมให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ตามโจทย์ความต้องการ ตัวอย่างเช่น

  • Tencent Cloud Web Application Firewall (WAF) คือ โซลูชันป้องกันการโจมตีเว็บไซต์แบบครบวงจร ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ทั้งภายใน และภายนอกเทนเซ็นต์ คลาวด์ รับมือกับปัญหาด้านความปลอดภัย อาทิ การโจมตี การบุกรุกเว็บไซต์ การแฮ็กตัวเว็บไซต์ ไวรัสโทรจัน การก่อกวนระบบ ไปจนถึงการเจาะระบบหลังบ้าน เพื่อปกป้องเว็บไซต์ และรักษาความปลอดภัยให้กับการดำเนินธุรกิจบนเว็บไซต์
  • Tencent Anti-DDoS Advanced and Pro โซลูชันป้องกันการโจมตีเว็บไซต์ (ทั้งที่อยู่ใน และนอกเทนเซ็นต์ คลาวด์) โดย Anti-DDoS จะปกป้องเซิร์ฟเวอร์จากการโจมตีแบบ DDoS ในปริมาณมาก ซึ่งจะสามารถช่วยสร้างเสถียรภาพ และความพร้อมใช้งานให้กับเว็บไซต์ธุรกิจของผู้ใช้บริการได้

โซลูชันด้านเสียง และวิดีโอ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า

ปัจจุบันการสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายด้วยเสียง และวิดีโอแบบดิจิทัล กำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ องค์กรจึงควรให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ที่ถอดแบบมาจากการติดต่อแบบพบหน้ากันได้อย่างไร้รอยต่อ โซลูชันคลาวด์ และ AI ของ Tencent Cloud ที่สามารถรองรับความต้องการด้านนี้ มีอยู่มากมาย ได้แก่

  • Tencent Real-Time Communication (TRTC) – โซลูชันสำหรับการโทร/วิดีโอกลุ่ม และการไลฟ์สตรีมมิง แบบอินเทอร์-แอคทีฟคุณภาพสูง รองรับกับทุกอุปกรณ์สื่อสาร
  • Tencent Online Video Platform – โซลูชันสำหรับการสร้างแพลตฟอร์ม OTT ครบวงจร ที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจ ไม่ว่าจะรายใหญ่หรือรายเล็กสามารถนำมาสร้างแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงของตัวเอง โดย Tencent Online Video Platform สามารถสร้างขึ้นมาได้ ภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน
  • Cloud Streaming Services (CSS) – บริการสตรีมมิงบนคลาวด์ ที่ให้ความมั่นใจทั้งในเรื่องเวลาหน่วงต่ำเป็นพิเศษ คุณภาพ และประสิทธิภาพของภาพที่สูงเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถรองรับการเรียกใช้งานพร้อมกันในปริมาณมาก ๆ มาพร้อมคุณสมบัติในระดับมืออาชีพที่มีความเสถียร และคล่องตัว เช่น การถ่ายทอดสัญญาณสด การแปลงรหัส การแพร่สัญญาณ และการรับชมย้อนหลัง

โซลูชันเพื่อการขยายธุรกิจสู่ประเทศจีนแบบครบวงจร (China Connect)

หากพูดถึงการขยายตลาดต่างประเทศในยุคนี้ จีนถือเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ที่ผู้ประกอบการไทยให้ความสนใจที่จะเข้าไปสร้างโอกาสทางธุรกิจ แต่การทำธุรกิจในจีนอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะตลาดจีนมีความเฉพาะตัวค่อนข้างสูง ทั้งในแง่ของสภาพการแข่งขัน พฤติกรรมผู้บริโภค กฎข้อบังคับ วัฒนธรรมต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ การมีพาร์ทเนอร์ที่น่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในตลาดจีน รวมถึงมีเทคโนโลยี และดาต้าที่พร้อมใช้งานถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้การเปิดประตูสู่ตลาดจีนเป็นไปอย่างราบรื่น และประสบความสำเร็จ

  • โซลูชัน China Connect ของเทนเซ็นต์ คลาวด์ – อีกหนึ่งบริการที่ช่วยให้ผู้ประกอบการ หรือองค์กรธุรกิจสามารถเปิดประตูสู่ตลาดจีนได้สำเร็จ ด้วยการใช้เทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ มาช่วยเสริมการดำเนินงาน ไม่ว่าจะเป็น การจดทะเบียนบริษัท (Registration) การปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย (Security Compliance) การวางระบบธุรกิจ (Business Setup) การดำเนินงาน และการพัฒนา (Operation and Development) และโซลูชัน Go To Market (GTM Solutions) เป็นต้น โดยเทนเซ็นต์ คลาวด์ มุ่งนำเสนอโซลูชันที่ออกแบบขึ้นโดยเฉพาะสำหรับลูกค้าแต่ละรายอย่างแม่นยำ จากประสบการณ์กว่า 20 ปีของเทนเซ็นต์ ผสานกับความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนอย่างลึกซึ้ง และปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับด้านความปลอดภัยของข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด รวมถึงข้อกำหนดทุกข้อที่บังคับใช้ในประเทศจีน

โซลูชันเพื่อพัฒนา Web3 และ Metaverse รองรับ Mega Trend ที่กำลังมา

Web 3 คือ อีกขั้นของอินเทอร์เน็ตที่ช่วยให้ผู้ใช้งาน และผู้สร้างสรรค์คอนเทนท์สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างอิสระ เทนเซ็นต์ คลาวด์ พร้อมนำเสนอเครื่องมือ และโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้งานง่าย และปลอดภัย ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง และปรับขนาดของ Web3 ได้ โดยโซลูชันเหล่านี้ของเทนเซ็นต์ คลาวด์พัฒนาขึ้นภายใต้ 5 แกนหลักสำหรับการสร้างแพลตฟอร์มบน Web3 ได้แก่

  • การสร้างการเติบโตทางธุรกิจ – โซลูชันที่ช่วยธุรกิจในการเข้าถึง และให้บริการลูกค้า ครอบคลุมตั้งแต่การสร้าง และเข้าถึงลูกค้ารายใหม่ ไปจนถึงการสื่อสารไปยังลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่มีความต้องการแบบเจาะจง เพื่อผลักดันการเติบโต และรักษาฐานลูกค้าเดิม โดยเทนเซ็นต์ คลาวด์ นำเสนอหลากหลายบริการ อาทิ บริการข้อความสั้น อีเมลล์ การแจ้งเตือนบนหน้าจอ และ แพลตฟอร์มด้านลูกค้าสัมพันธ์อัจฉริยะ
  • เนื้อหา และความบันเทิง – โซลูชันภาพ และเสียงที่ครบวงจร เครื่องมืออัจฉริยะต่าง ๆ ที่ช่วยในการสร้างเนื้อหาภาพนิ่งและวิดีโอ โดยเทนเซ็นต์ คลาวด์ นำเสนอโซลูชัน Tencent Cloud Real-time Cloud Rendering ที่สามารถสร้างและสื่อสารภาพกราฟิกแบบเรียลไทม์ แบบครบวงจร และการสร้างแบบจำลองวัตถุขึ้นในโลกดิจิทัล และโซลูชันการสร้างแบบจำลองผู้ใช้ (Avatar) แบบอัตโนมัติ
  • เครื่องมือพัฒนา – ให้บริการเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนด้านการทำงาน และการดูแลรักษา อาทิ โซลูชัน Serverless Cloud Function (SCF) ที่ให้ธุรกิจสามารถมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปราศจากเซิร์ฟเวอร์แต่ยังคงมีประสิทธิภาพ และต้นทุนต่ำ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถพุ่งเป้าไปที่โค้ดหลักเท่านั้น
  • ความปลอดภัย – โซลูชัน และผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยที่ครบวงจร อาทิ Tencent Cloud EdgeOne ให้บริการด้านความปลอดภัยแบบครบวงจร และ โซลูชัน Electronic Know-Your-Customer (eKYC) ป้องกันมิจฉาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ บริการระบบป้องกันการหลอกระบบ AI Face Recognition
  • IaaS/PaaS – บริการโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ระดับโลกเพื่อตอบความต้องการการขยายตัว อาทิ Cloud Virtual Machine (CVM) บริการคลาวด์ที่เสถียร ปลอดภัย ยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพสูง ครอบคลุมกว่า 26 ภูมิภาค และ 70 พื้นที่ให้บริการ บริการ Tencent Blockchain as a Service (TBaaS) การสร้างระบบโครงข่ายในการเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์ เป็นต้น

การผสานเทคโนโลยีดิจิทัล และเศรษฐกิจได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญต่อหลาย ๆ องค์กร โดยมีเทคโนโลยีเป็นกลไกสำคัญของการเปลี่ยนแปลงท่ามกลางยุค “การหลอมรวมดิจิทัลเข้าสู่โลกความจริง” (Immersive Convergence) ปัจจุบันนี้กระแสการใช้เทคโนโลยีได้เติบโตและเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากส่งผลให้การเชื่อมต่อระหว่างโลกเสมือนและโลกความเป็นจริงแข็งแกร่งมากขึ้น อาทิ การใช้เสียง/วิดีโอ, แบบจำลองเสมือน, การโต้ตอบระยะไกล, การผสานรวม AR VR และ MR, เอไอ, บล็อกเชน และคลาวด์คอมพิวติ้ง ทางเทนเซ็นต์ คลาวด์จึงได้ให้การสนับสนุนโซลูชันต่าง ๆ ที่หล่อหลอมมาจากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางด้านเสียง/วิดีโอและเกมแก่องค์กรเพื่อพัฒนาธุรกิจในด้าน Metaverse ให้สมจริงดังนี้

  • การจำลองโลกเสมือนจริง (Reality Virtualization) การจำลองเสมือนจริงคือการสร้างสำเนาดิจิทัลให้สมจริง และใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด โดยใช้โซลูชัน Tencent Cloud Real-time Cloud Rendering
  • การเข้าถึงโลกเสมือน (Virtual Realization) คือ การทำให้โลกเสมือนกลายเป็นความจริงด้วยการฉายภาพดิจิทัลให้มองเห็น และรับรู้ในโลกจริง โดยโซลูชันที่เกี่ยวข้อง คือ โซลูชัน Digital Human, Text Driven Digital Human Avatar based on Real-Time Capturing
  • การใช้อินเทอร์เน็ตมาผสานโลกความจริง และวัตถุ (Augmented Internet) คือ การเชื่อมต่อผู้คนเข้ากับการปฏิสัมพันธ์แบบ Real-Time และอาจให้มีการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสที่ เสมือนจริงผ่าน AR/VR โดยโซลูชันที่เกี่ยวข้อง คือ โซลูชัน Interactive Media & Communication อาทิ Game Multimedia Engine (GME) Tencent Rea-Time Communication (TRTC) Cloud Streaming Services (CSS) เป็นต้น
  • ระบบอัตโนมัติอัจฉริยะ (Smart Automation) คือ การใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างแบบจำลอง และเชื่อมต่อกับโลกจริง โดยโซลูชันที่เกี่ยวข้อง คือ โซลูชันด้านการประมวลผล หรือ Computing อาทิ Tencent Cloud GPU Cloud Computing (GCC) , Edge Computing Cloud Connect Network (CCN) เป็นต้น

“เทนเซ็นต์ คลาวด์ มุ่งมั่นในการสนับสนุนให้ทุกองค์กรประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในโลกยุคดิจิทัล ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชันคลาวด์ที่หลากหลาย พร้อมด้วยความเชี่ยวชาญ และความเข้าใจเชิงลึกในด้านการให้บริการแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ ความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานจากพื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุม 70 พื้นที่ใน 26 ภูมิภาคทั่วโลก และการมีดาต้าเซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทยถึง 2 แห่ง ที่ช่วยให้การถ่ายโอนข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็ว เสถียร และปลอดภัย รวมถึงการมีทีมงานคนไทยที่มีเชี่ยวชาญให้การสนับสนุน และคำแนะนำต่าง ๆ ให้ธุรกิจสามารถก้าวข้ามความท้าทายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ นำไปสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจในโลกดิจิทัล”

มร. ชาง กล่าวสรุป

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เทนเซ็นต์ คลาวด์ ได้ที่นี่

[1] International Data Corporation (IDC) Worldwide Digital Transformation Spending Guide