Schneider Electric เปิดตัว โฮมออโตเมชัน Wiser บ้านยุคดิจิทัลรู้ใจผู้อยู่ สะดวก ปลอดภัย

Schneider Electric เปิดตัว โฮมออโตเมชัน ปลุกประสบการณ์ระบบอัตโนมัติระดับโลก “สู่บ้านที่รู้ใจ” ด้วย Wiser เปลี่ยนบ้านที่รักให้เป็นอัตโนมัติ สะดวก ปลอดภัย ตอบรับยุคดิจิทัล

Schneider Electric (ชไนเดอร์ อิเล็คทริค) ผู้นำระดับโลกด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันด้านการจัดการพลังงานและระบบออโตเมชัน ปลุกประสบการณ์ระบบอัตโนมัติระดับโลก “สู่บ้านที่รู้ใจ” ด้วย Wiser ซึ่งเป็นเทคโนโลยี โฮมออโตเมชัน หรือว่าบ้านอัจฉริยะ ที่เรียกได้ว่าเนรมิตความสะดวก ปลอดภัย สำหรับบ้านยุคดิจิทัล ด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะที่ได้รับการออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อได้อย่างไร้ขีดจำกัด เติมความรู้สึกและความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อย่างสมดุล พร้อมความสามารถในการควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนด้วยแอป Wiser by SE หรือทำให้เป็นกลายเป็นบ้านอัตโนมัติทั้งหลังก็ได้

ปัจจุบันดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต และการทำงานอย่างมากมาย แก้ pain point ที่เราต้องเผชิญเพื่อมาเติมความต้องการทั้งที่เราอยากได้ และที่เราคาดไม่ถึง ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ไม่เพียงเป็นบริษัทระดับโลกด้านดิจิทัลทรานส์ฟฟอร์เมชันในจัดการพลังงาน และระบบออโตเมชันเท่านั้น แต่ยังคิดค้นนวัตกรรมการทรานส์ฟอร์มจากบ้านธรรมดาสู่ดิจิทัลอีกด้วย เรียกได้ว่าย่อนวัตกรรมสำหรับการทำงาน มาสู่การพักอาศัย เพื่อทำให้เป็นบ้านที่รู้ใจผู้พักอาศัยที่สุด มอบความสะดวกสบาย ความปลอดภัย การประหยัดพลังงาน และความมั่นใจ ด้วยอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพียงไม่กี่ชิ้น ที่ทำงานสอดประสานกัน แต่สามารถทำให้บ้านตอบโจทย์ได้ทุกเรื่อง แม้บ้านนั้นจะมีความต้องการที่แตกต่างกันของผู้พักอาศัยหลากหลายเจนเนอเรชัน

นายกุศล กุศลส่ง รองประธานกลุ่มธุรกิจ Home and Distributions ดูแลประเทศไทย ลาว และเมียนมา ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เผยว่า “สิ่งแรกที่ต้องคำนึงเมื่อนึกถึงระบบโฮมออโตเมชัน คือ เราต้องการอะไรจากโฮมออโตเมชัน ในตอนนี้ และในอนาคต เช่น เรื่องของความปลอดภัย ความสะดวกสบาย หรือปัจจัยอื่น ๆ เช่น มีผู้สูงอายุ เด็กที่ต้องดูแลอยู่ที่บ้าน หรือการโฟกัสที่สุขภาพด้วย หรือเพื่อความมั่นใจว่าบ้านเราปลอดภัยในช่วงเวลาที่เราไม่อยู่ หรืออยากรู้สถานะบ้าน ว่าน้ำท่วมหรือเปล่าในขณะที่เราทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ และเทคโนโลยีไหนที่จะให้ความยืดหยุ่นสูงสุด เมื่อเรามีความต้องการเพิ่มเติมในอนาคต นั่นคือประเด็นที่ว่าอุปกรณ์โฮมออโตเมชัน Wiser ของชไนเดอร์ อิเล็คทริค จึงต้องมีความเรียบง่าย ใช้งานไม่ยาก แต่สามารถเพิ่มเติมอุปกรณ์ได้ เพื่อเติมเต็มความต้องการของเราที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะบ้านเราต้องอยู่กันไปตลอดชีวิต”

ระบบโฮมออโตเมชัน Wiser เป็นโฮมออโตเมชัน ที่มีจุดเด่นในเรื่องการออกแบบที่เรียบง่าย ช่วยเปลี่ยนบ้านธรรมดาให้รู้ใจผู้พักอาศัย ด้วยเทคโนโลยีที่ผ่านการคิดค้นจากความต้องการของผู้คน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการได้ 360 องศา ด้วยอุปกรณ์หลักเพียงไม่กี่ชนิด และควบคุมได้ง่ายดายผ่าน Wiser by SE ได้แก่

IP Gate way หัวใจหลักของโฮมออโตเมชันของ Wiser ใน 1 ตัวสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ 40 อุปกรณ์เลยทีเดียวทำให้สามารถออกแบบฟังชันการทำงานของระบบโฮมออโตเมชันได้มากมายเกินกว่าจะจินตนาการถึง

Entertainment Control หรือ IR Control หรือเรียกว่าอุปกรณ์ควบคุมทีวี เครื่องเสียง และเครื่องปรับอากาศ เปลี่ยนความยุ่งยากในการควบคุมให้อยู่ในที่เดียวผ่านแอปพลิเคชัน Wiser by SE และตรวจเช็คอุณหภูมิได้ ช่วยให้สามารถตั้งเวลาเปิดปิด อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ และยังสามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์อัจฉริยะอื่น ๆ เพื่อเติมเต็มทั้งความสะดวกสบายในบ้าน และความปลอดภัยอีกด้วย

Schneider-Electric-โฮมออโตเมชัน-Wiser

Presence Detection ระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะไร้สาย ติดตั้งง่าย สามารถประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย เช่น เดินผ่านแล้วไฟติดเหมาะสำหรับการออกจากห้องนอนในตอนกลางคืน ช่วยลดอุบัติเหตุ ในที่มืด หรือ เพิ่มฟังชันให้โฮมออโตเมชันเหนือระดับขึ้นไปด้วยการเซ็ตค่าช่วงเวลาให้มีการแจ้งเตือนเพื่อความปลอดภัยได้ เช่น ในช่วงเวลา 8.00 – 19.00 น. เป็นช่วงเวลาที่เราออกจากบ้านไปทำงาน แต่อุปกรณ์กลับตรวจจับความเคลื่อนไหวในบ้านได้ เราสามารถแจ้งตำรวจให้เข้าไปตรวจสอบ หรือเลือกตรวจสอบผ่านระบบ IP Camera ในระบบทั้งหมด นอกจากนี้ยังประยุกต์ใช้งานอื่น ๆ ได้เช่น ติดตั้งในห้องคนชรา เมื่อเขาเดินผ่าน ให้ไฟติด เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องคลำหาสวิตช์ไฟ ในเวลากลางดึก

Curtain/Shutter control หรือระบบควบคุมม่านผ่านระบบโฮมออโตเมชัน หรือให้เป็นแบบอัตโนมัติก็ได้ เช่นการตั้งเวลา เปิด/ปิดตามเวลาที่กำหนด

Schneider-Electric-โฮมออโตเมชัน-Wiser

Door windows open detection สามารถดูได้ว่าประตูมีการเปิดปิดกี่โมงผ่านแอป หรือ ติดตั้งเพื่อความปลอดภัยเช่นมีการเปิด/ปิดประตูยามวิกาล ให้แจ้งเตือนในสมาร์ทโฟน เป็นต้น หรือการตั้งค่าคู่กับระบบควบคุมแสงสว่าง และเครื่องปรับอากาศ เช่นเมื่อประตูเปิด ให้อุปกรณ์ที่เราต้องการเปิด เป็นต้น

Temperature and humidity detection สามารถตรวจสอบอุณหภูมิภายในห้อง เมื่อใช้คู่กับ IR Control สามารถให้เปิดแอร์อัตโนมัติ เมื่ออุณหภูมิร้อนเกินกว่าที่ตั้งค่าไว้ ซึ่งพื้นฐานของของตัววัดอุณหภูมินี้คือการอ่านค่าความชื้นและอุณหภูมิ แต่เมื่อนำมาผสานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่นตัว Curtain/Shutter control ซึ่งหัวใจหลักในการควบคุมมอเตอร์ ทำให้สามารถควบคุมระบบกันสาดอัตโนมัติได้ เมื่อความชื้นในอากาศตรงกับที่ตั้งค่าไว้ ให้กันสาดยืดออกมาบังฝนได้โดยไม่ต้องรอควบคุมเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบลืมตากผ้าไว้กลางแจ้ง แล้วลืมเก็บเป็นประจำ

Water leak detection อุปกรณ์เอาไว้ตรวจสอบน้ำรั่วไหล หากบ้านอยู่ในที่น้ำท่วมบ่อย หรือมีแนวโน้มน้ำท่วม เราสามารถวางเซ็นเซอร์นี้ไว้แถวบริเวณบ้าน ที่อยากให้แจ้งเตือนเมื่อมีน้ำเอ่อ ซึ่งเมื่อน้ำสัมผัสโดนตัวเซ็นเซอร์ จะส่งการแจ้งเตือนไปยังสมาร์ทโฟนเพื่อให้เราได้รับรู้ เพื่อที่จะได้กลับมาที่บ้านได้อย่างทันท่วงที หรืออาจวางไว้บริเวณปั๊มน้ำเพื่อเช็คสภาพว่าน้ำรั่วไหม หรือบริเวณที่เสี่ยง อื่น ๆ เช่น บริเวณเครื่องซักผ้า เพื่อจะได้รู้ว่ามีน้ำรั่ว น้ำล้น หรือในจุดสำคัญของบ้าน เช่น แถวปลั๊กราง ใต้แอร์คอนดิชัน เป็นต้น ฯลฯ

Schneider-Electric-โฮมออโตเมชัน-Wiser

Moment control ทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ชอบใช้สมาร์ทโฟนในการควบคุม สามารถพก Moment control ติดตัวในบ้านเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ เช่นระบบแสงสว่าง ระบบม่านเป็นต้น

ในมุมของชไนเดอร์ อิเล็คทริค การติดตั้งโฮมออโตเมชันที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ใช่เพียงแค่ซื้อมาติดเป็นชิ้น ๆ แต่จำเป็นต้องมีโครงสร้างอย่างเป็นระบบ เพื่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานสอดประสานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ เพื่อมอบประโยชน์สูงสุดในแบบที่ต้องการอย่างแท้จริง และต้องสามารถเพิ่มฟังก์ชันในอนาคตได้โดยไม่ยุ่งยาก ทั้งยังสามารถช่วยมอเตอร์การใช้พลังงานในบ้านได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้อยู่ในโซลูชัน Wiser ของชไนเดอร์ อิเล็คทริค