NOSTRA LOGISTICS MMS แอปพลิเคชันจัดการงาน ซ่อมบำรุงรถขนส่ง ครบวงจร สะดวก ลดค่าใช้จ่าย

NOSTRA LOGISTICS MMS แอปพลิเคชันเพื่อตรวจสอบ – ซ่อมบำรุงรถขนส่ง อย่างครบวงจร ใช้งานง่าย ลดค่าใช้จ่าย และเลี่ยงอุบัติเหตุ ตอบโจทย์บริหารโลจิสติกส์เรียลไทม์

นอสตร้า โลจิสติกส์ ผู้พัฒนาโซลูชันและแพลตฟอร์มด้านการบริหารจัดการงานขนส่งและโลจิสติกส์ และระบบบริหารจัดการขนส่งอัตโนมัติ หรือ NOSTRA LOGISTICS TMS เผยรายงานสถิติธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทางถนนโตกว่า 3 – 5% เสริมด้วยข้อมูลการใช้การขนส่งของไทยในการขนส่งทางถนนมีสัดส่วนสูงถึง 79.7% ของปริมาณขนส่งสินค้ารวม ชี้การขนส่งทางถนนเป็นที่ต้องการสูงในธุรกิจต่าง ๆ แต่มาพร้อมความเสี่ยงปัจจัยต้นทุนด้านราคาน้ำมัน การดูแลรถ ฯลฯ เสนอนำเทคโนโลยีจัดการโลจิสติกส์เข้าช่วย ชูแอปพลิเคชันบริหารจัดการงาน ซ่อมบำรุงรถขนส่ง ครบวงจร NOSTRA LOGISTICS Maintenance Management System (MMS) พร้อมจัดการงานขนส่งง่าย ๆ ผ่านสมาร์ทโฟน รูปแบบออนไลน์ ลดค่าใช้จ่ายจัดการเอกสาร ตรวจสอบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้แบบเรียลไทม์ เพิ่มความสะดวกสบาย พร้อมเสนอแนวทางวางแผนการซ่อมบำรุง ลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุในอนาคตได้ทันท่วงที

นางวรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด กล่าวว่า จากรายงานด้านสถิติแนวโน้มธุรกิจของศูนย์วิจัยกรุงศรี เปิดเผยว่า ธุรกิจบริการขนส่งสินค้าทางถนนมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 3-5% ต่อปี ในระหว่างปี 2565-2567 สอดคล้องไปกับข้อมูลการขนส่งของไทยในรูปแบบการขนส่งทางถนนพบว่า มีสัดส่วนสูงถึง 79.7% ของปริมาณขนส่งสินค้ารวม* นอกจากนี้ผู้ประกอบการมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนรถบรรทุกอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองการความต้องการในบริการขนส่ง โดยเฉพาะรถพ่วงและรถกระบะบรรทุกสินค้าทั่วไป โดยกระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่า ปี 2565 จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่จะเพิ่มขึ้น 3-4% เทียบกับ 6% ในปี 2564 และคาดว่าจะขยับขึ้นเฉลี่ย 4-5% ในปี 2566 -2567 ในขณะที่การแข่งขันด้านราคามีแนวโน้มรุนแรงขึ้นจากจำนวนผู้ประกอบการที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นไปพร้อมกัน

แม้ว่าการขนส่งทางถนนจะมีข้อดีในด้านความสะดวก แต่พบว่า การขนส่งทางถนนยังมีต้นทุนที่สูงกว่าการขนส่งแบบอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยด้านต้นทุนค่าน้ำมันที่จะส่งผลให้ต้นทุนขนส่งสินค้าโดยรวมสูงขึ้นตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นค่าบริการขนส่งกลับทำได้อย่างจำกัด จากสาเหตุที่กล่าวไปข้างต้นนี้ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจบริการขนส่งต่างมองหากลยุทธ์ทางธุรกิจ พร้อมแนวทางในการปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอด พร้อมทั้งสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญที่นำมาใช้คือ การลงทุนนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงเข้ามาประยุกต์ใช้ในการจัดการงานขนส่ง นอกจากจะช่วยปรับปรุงการขนส่ง ยังช่วยลดต้นทุน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการและค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับยานพาหนะ เช่น การซ่อมบำรุงรถบรรทุก ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นทุนการขนส่งที่มีมูลค่าสูง เนื่องจากรถขนส่งมีลักษณะการใช้งานทุกวันอย่างหนักและมีระยะเวลาการใช้งานเป็นเวลานาน การลดต้นทุนการซ่อมบำรุงให้น้อยลงจึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ใช้เพื่อลดต้นทุนโดยรวม และป้องกันความเสียหายทางธุรกิจในภาพรวมอีกด้วย

NOSTRA-LOGISTICS-MMS-ซ่อมบำรุงรถขนส่ง

นางวรินทร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอสตร้า โลจิสติกส์ เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาโซลูชัน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนด้านกลยุทธ์ดังกล่าว โดยอาศัยความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีด้านการบริหารโลจิสติกส์ของเรา นำสู่การพัฒนา ระบบจัดการงานซ่อมบำรุงรถขนส่งด้วยสมาร์ทโฟน หรือ NOSTRA LOGISTICS Maintenance Management System (MMS) ซึ่งเป็นรูปแบบโมบายแอปพลิเคชันรองรับทั้งระบบปฎิบัติการ iOS และ Android เชื่อมต่อข้อมูลแบบเรียลไทม์ ใช้งานได้อย่างง่ายดาย โดยออกแบบมาสำหรับการทำงานหน้างานโดยเฉพาะ จึงเหมาะสำหรับพนักงานขับรถ พนักงานซ่อมบำรุง พนักงานตรวจสอบคุณภาพ หัวหน้าแผนกคนขับรถ และหัวหน้าแผนกซ่อมบำรุง มีฟังก์ชันบริหารการซ่อมบำรุงอย่างมีระบบและรองรับครบทุกด้าน เช่น การวางแผนจัดการงานซ่อมบำรุงรถสำหรับตรวจสอบสภาพรถตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด ส่งแจ้งนัดหมายการซ่อมหรือตรวจเช็คสภาพรถ ตรวจเช็คสภาพรถก่อนและหลังวิ่ง ตรวจเช็คความพร้อมของพนักงานขับรถก่อนวิ่งงาน การแจ้งซ่อมหรือแจ้งเหตุฉุกเฉิน การอนุมัติการซ่อมบำรุง ตลอดจนรายงานสรุปสำหรับผู้บริหารเพื่อดูสถานะการซ่อมแซมรถ ประวัติการซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง โดยมีระบบจัดการหลังบ้านให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกจัดการแบบฟอร์มเช็คลิสต์ต่าง ๆ ให้เหมาะกับการทำงานของธุรกิจ

เนื่องจาก รถขนส่งถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง รวมถึงมูลค่าซ่อมบำรุงเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเช่นเดียวกัน การดูแลรักษาเพื่อป้องกันการเสียหายก่อนอายุการใช้งานจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งการดูแลภายนอกตัวรถจนถึงเครื่องยนต์รวมถึงการใช้งานและการขับขี่ที่ถูกวิธีด้วย การดูแลรักษารถขนส่งจะแตกต่างกันไปตามประเภทของรถเพื่อให้เหมาะสมกับชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ทั้งนี้การบำรุงรักษาเชิงป้องกันเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลรักษารถให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และลดความเสี่ยงของเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่จะเสียหายได้ เพราะการตรวจสอบความพร้อมของรถก่อนวิ่งและสภาพการใช้งานหลังวิ่ง จะช่วยให้ผู้ดูแลตรวจพบความผิดปกติของรถได้ก่อน และช่วยเพิ่มความมั่นใจว่ารถขนส่งจะสามารถทำงานได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

“การใช้ NOSTRA LOGISTICS MMS ในรูปแบบแอปพลิเคชันนี้ มีความสามารถสำคัญในการเข้ามาตอบโจทย์ การดูแลงานซ่อมบำรุง สะดวกด้วยสมาร์ทโฟน ทำงานได้จบในแอปฯเดียว จัดการและจัดเก็บข้อมูลงานซ่อมบำรุงแบบออนไลน์ ไม่ต้องยุ่งยากกับเอกสาร มีรายงานผู้บริหาร เห็นข้อมูลเชิงลึก ช่วยประเมินและควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่าย การใช้โปรแกรมช่วยบริหารการซ่อมบำรุงจะทำให้งานซ่อมบำรุงเป็นไปอย่างมีระบบและง่ายต่อการตรวจสอบควบคุม การวางแผนการซ่อมบำรุงยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ป้องกันปัญหารถเสียที่ไม่คาดคิดอันส่งผลต่อความเสียหายทางธุรกิจ รวมถึงการดูแลรถให้ใช้ประโยชน์ได้ยาวนานไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร”

นางวรินทร กล่าวทิ้งท้าย

(*อ้างอิงข้อมูลล่าสุดปี 2563 จากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ)

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ NOSTRA LOGISTICS MMS คลิกที่นี่
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท จีไอเอส จํากัด โทร 02-116-4478 และ 02-116-4161