Melon Medical คลีนิคออนไลน์ 24 ชั่วโมง ยกระดับการสื่อสารหมอ-ผู้ป่วยด้วย dtac OneCall

Melon Medical คลีนิคออนไลน์ที่มีคุณหมออยู่ด้วยตลอด 24 ชั่วโมง แพลตฟอร์มแพทย์ทางไกลพัฒนาโดยทีมแพทย์คนไทยที่เข้าใจกระบวนการรักษาทั้งระบบ พัฒนาการสื่อสารจากหมอถึงผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้นด้วยโซลูชัน dtac OneCall

Melon-Medical-ใช้โซลูชัน-dtac-OneCall

Melon Medical (เมล่อน เมดิคอล) แพลตฟอร์มแพทย์ทางไกล ตรวจรักษาคนไข้ทางออนไลน์พัฒนาโดยทีมแพทย์คนไทย ที่เข้าใจเรื่องการกระบวนการรักษาทั้งระบบ ต่อยอดการช่วยเหลือคนไทยในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 สู่บริการรับผู้ป่วยสูงวัยหรือผู้ป่วยที่เดินทางลำบากไปพบแพทย์ และรับการตรวจรักษาจากที่บ้านได้ รวมถึงการให้บริการแพทย์ทางไกลกับผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ เมล่อน เมดิคอล เลือกใช้โซลูชัน dtac OneCall เพิ่มคู่สายคอลเซ็นเตอร์พร้อมรองรับบริการตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยเติมเต็มบริการแพทย์ทางไกลให้สมบูรณ์ขึ้นกว่าเดิม

เริ่มจากการให้ความช่วยเหลือ สู่บริการทางการแพทย์

คุณจอมขวัญ วานิชการชัย ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง เมล่อน เมดิคอล กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของเมล่อน เมดิคอล แรกเริ่มไม่ได้เป็นบริการ เทเลเมดิซีนสำหรับคนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ แต่เกิดจากความต้องการช่วยเหลือคนไทยในช่วงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่การเดินทางลำบาก หลายครั้งที่พอรู้ว่าตัวเองติดโควิดแล้ว ไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป จะปรึกษาใครก็ไม่รู้ เรียกว่ามืดแปดด้าน

เมล่อน เมดิคอล ที่เกิดจากการรวมตัวของผู้ก่อตั้ง ทั้งที่บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่เข้าใจระบบการบริหารจัดการ จึงนำบริการ เทเลเมดิซีนเข้ามาใช้ในเบื้องต้นและส่งบุคลากรพร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์ไปหาผู้ป่วยถึงบ้าน มีการติดตามผล 14 วัน โดยทำงานร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เมล่อน เมดิคอล ให้บริการแพทย์ทางไกลได้เป็นอย่างดี เพราะมีทีมแพทย์ที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งเข้าใจเรื่องการกระบวนการรักษาทั้งระบบ ประกอบด้วย นพ.นภันต์ บัวรับพร ศัลยแพทย์ตกแต่ง รพ.สมุทรปราการ พญ.กัญกร วังสถาพร เวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.พญาไท 2 พญ.ณัฐภัสสร วิวรรธน์สมบัติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ นพ.ฤกษ์ชัย ตุลยาภรณ์โชติ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ศูนย์หลอดเลือดสมอง รพ.บำรุงราษฎร์ นพ.ณฤษณ์ ชัยภัทรกิจ จักษุแพทย์ รพ.กบินทร์บุรี และยังมีทีมผู้ร่วมก่อตั้ง ที่ดูแลฝ่ายธุรกิจ ประกอบด้วย คุณธมนวรรณ วิชิต หัวหน้าผู้บริหารด้านบุคลลากร (CPO) คุณพัฒนะ ลี ผู้บริหารด้านการพัฒนาบริการ (CBD)

พกหมอใส่กระเป๋าไปเที่ยวกับเราด้วย

ใครเคยป่วยระหว่างเที่ยวเมืองนอกจะรู้ว่าหาหมอหายาก็ลำบาก สื่อสารก็ไม่ค่อยเข้าใจ จะไปโรงพยาบาลก็ขั้นตอนยุ่งยากไม่น้อย แต่ถ้าบอกว่ามีแพ็กเกจ Melon Safe Travel Package ที่จ่ายเงิน 3,990 บาท ได้ยาสำหรับ 11 โรคที่มีโอกาสเป็นระหว่างเดินทาง พร้อมด้วยบริการให้คำปรึกษาจากแพทย์ทางไกลได้ตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมระยะเวลา 14 วัน และใช้บริการได้ 5 คน หารเฉลี่ยคนละไม่ถึง 1,000 บาท เหมือนพกหมอใส่กระเป๋าไปเที่ยวกับเราด้วยบริการปรึกษาแพทย์ทางไกลตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าทำให้คนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศสบายใจขึ้นมาก

หาหมอออนไลน์ง่าย ๆ ไม่ต้องโหลดแอป

บริการแพทย์ทางไกลที่มีให้บริการอยู่ มีอุปสรรคสำคัญคือ ความยุ่งยากในการเข้าถึง เช่น ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ต้องลงทะเบียน มีรูปแบบรายการที่ยาก ยิ่งถ้าผู้ใช้บริการเป็นผู้สูงอายุ การใช้งานสมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชันมีข้อจำกัด ก็ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น จึงเกิดเป็นคำถามว่า ทำอย่างไรจึงจะง่ายสำหรับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยจริง ๆ

เมล่อน เมดิคอล จึงพัฒนาระบบให้สามารถใช้บริการผ่าน LINE ซึ่งเป็นแอปแชทที่ทุกคนใช้งานกันเป็นปกติ ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปใหม่ให้ยุ่งยาก ผู้ป่วยอายุ 40 50 หรือ 60 ก็ใช้งานเป็นทันทีเพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว สามารถแชทสื่อสาร จองคิว ชำระเงิน สั่งยา หรือเรียกบริการมาตรวจที่บ้านได้ครบจบในที่เดียว โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น และไม่ต้องไปรออยู่ที่โรงพยาบาลทั้งวัน สามารถนัดหมายวิดีโอคอลเพื่อปรึกษาแพทย์ได้ตลอดเวลา เมล่อน เมดิคอล จึงเป็นบริการที่ตอบโจทย์ยุค Silver Economy อย่างแท้จริง

dtac OneCall ช่วยสื่อสารจากแพทย์ถึงผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น

คุณจอมขวัญ บอกว่า หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดของแพทย์ทางไกล คือ การสื่อสาร ถ้าการสื่อสารมีประสิทธิภาพ ทุกอย่างชัดเจน การพูดคุยระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยก็ราบรื่น นำไปสู่ทางออกที่ดีกับทุกคน ซึ่ง เมล่อน เมดิคอล เลือกใช้บริการของ dtac OneCall ในหลากหลายบริการ มีคู่สายที่พร้อมรองรับตลอด 24 ชั่วโมง ยิ่งในช่วงโควิดระบาด มีการใช้งานเยอะมาก ต้องติดตามผลผู้ป่วย 14 วัน ซึ่ง dtac OneCall สามารถให้บริการได้อย่างดี

ขณะที่ส่วนของการบริหารจัดการภายในเมล่อน เมดิคอล ใช้ dtac OneCall ในการติดต่อสื่อสารกันภายใน มีระบบบันทึกเสียงอัตโนมัติซึ่งมีส่วนช่วยให้การฝึกอบรมพนักงานใหม่ดีขึ้น เรียนรู้การทำงานได้รวดเร็ว

สำหรับองค์กรหรือหน่วยงานที่ต้องการเปลี่ยนจากระบบเดิมมาใช้ dtac OneCall สามารถทำได้ง่าย มีความเสถียร ยกระดับของการทำงานและเพิ่มประสบการณ์บริการได้ดีขึ้นกว่าเดิม

อนาคต เมล่อน เมดิคอล กับบริการใหม่ที่เพิ่มขึ้น

เมล่อน เมดิคอล เตรียมเปิดบริการเพิ่มเติม เช่น Mobile Check up ตรวจร่างกาย ตรวจเลือด ฉีดวัคซีนให้กับพนักงานบริษัทต่าง ๆ พร้อมนัดติดตามผลอธิบายผลการตรวจแบบรายบุคคล

ขณะที่แผนในอนาคตอันใกล้ เตรียมเปิดบริการที่สามารถให้บริการผ่านแพทย์ทางไกลได้ คือ โรคผิวหนัง ซึ่งสามารถวินิจฉัยผ่านวิดีโอคอลได้ และโรคทางสุขภาพจิต (Mental Health) ซี่งหลายคนต้องการคำปรึกษาพูดคุย เพื่อจัดการความเครียด หรือเพิ่มความมั่นคงในจิตใจ สามารถแบ่งเบาภาระทางจิตใจได้เป็นอย่างดี

คุณจอมขวัญ ทิ้งท้ายว่า สิ่งที่เมล่อน เมดิคอลให้บริการมาตลอดกว่า 2 ปี คือการเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการทางการแพทย์ได้แบบครบวงจร ทั้งการวินิจฉัย ตรวจรักษา โดยแพทย์และพยาบาลวิชาชีพ มีห้องแล็บ มียา และให้บริการถึงบ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง