Epson ประกาศเลิกขายเครื่องพิมพ์เลเซอร์ภายในปี 2026 เพื่อความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม

Epson แบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องพิมพ์ชื่อดังจากญี่ปุ่นประกาศว่าจะยุติการขายและจัดจำหน่ายฮาร์ดแวร์เครื่องพิมพ์เลเซอร์ภายในปี 2026 โดยอ้างเหตุผลเรื่องความยั่งยืนสิ่งแวดล้อม

บริษัทได้ขยายความว่า เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตนั้นมีศักยภาพที่เหนือกว่าเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์และยังสามารถสร้างก้าวย่างที่สำคัญได้เมื่อพูดถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อม

บริษัทได้สั่งการระงับการขายเครื่องพิมพ์เลเซอร์ในหลายตลาดแล้ว แต่ยังคงมีบางตลาดเท่านั้นที่ยังมีขาย เช่น เอเชียและยุโรป และถึงแม้ว่าฮาร์ดแวร์ใหม่จะไม่สามาถใช้งานได้ทุกที่ แต่ Epson จะยังคงซัพพอร์ตพวกชิ้นส่วนและอะไหล่ต่างๆ ให้ผู้บริโภค

ในขณะที่เครื่องพิมพ์เลเซอร์ทำงานด้วยการให้ความร้อนและหลอมผงหมึกลงบนกระดาษ เทคโนโลยีอิงค์เจ็ตแบบไม่ใช้ความร้อนของ Epson จะใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลงโดยใช้พลังงานกลในการพ่นหมึกลงบนกระดาษ

จากนี้ไป ธุรกิจการพิมพ์ของเราจะมุ่งเน้นไปที่อิงค์เจ็ต

Koichi Kubota ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดของ Epson กล่าว

ในบล็อกโพสต์ของ Epson เมื่อปี 2019 อ้างอิงว่าเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าเครื่องพิมพ์เลเซอร์ถึง 85% นอกจากนี้ยังผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลงถึง 85%

นอกจากเรื่องพลังงานไฟฟ้าแล้ว เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตยังมีชิ้นส่วนประกอบที่ถอดเปลี่ยนได้น้อยลงถึง 59% เฉพาะแค่หมึกและกล่องเก็บผงหมึกเสียเท่านั้น เมื่อเทียบกับเครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ที่ต้องเปลี่ยนทั้งผงหมึก ดรัม ดีเวลลอปเปอร์ และฟิวเซอร์เป็นประจำ

Epson to stop sale Laser Printer

Epson ยังแนะนำเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตและเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชั่นสำหรับธุรกิจที่สามารถพิมพ์ได้ 40-60 หน้าต่อนาที เข้ามาแก้ปัญหาจุดอ่อนที่สำคัญอย่างหนึ่งของเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตได้

แต่ในขณะที่ Epson อ้างเหตุผลหลักเรื่องความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมเพื่อยุติการผลิต แต่เมื่อไม่นานมานี้ กลับถูกโวยเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเครื่องพิมพ์ใช้งานไม่ได้เมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งาน

หากต้องการจะแก้หรือซ่อม ผู้ใช้ต้องหาช่างซ่อมที่ได้รับอนุญาตหรือเปลี่ยนเครื่องพร้อมกันทั้งหมด

ที่มา : The Register