Epic Games เปิดตัวแอป RealityScan เปลี่ยนภาพเป็นโมเดล 3D ดาวน์โหลดได้บน iOS

Epic Games เปิดตัว RealityScan ที่เป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยเปลี่ยนภาพถ่ายของคุณ ให้กลายมาเป็นโมเดล 3D ด้วยความแม่นยำ สำหรับผู้ใช้ iOS เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ RealityScan ได้เคยเปิดให้บริการแบบ Close Beta ไปแล้ว ซึ่งล่าสุดทาง Epic Games ก็ได้เปิดตัวแอปดังกล่าวสำหรับ iOS เรียบร้อยแล้ว โดยตัวแอปนั้นจะช่วยสแกนวัตถุต่างๆ ด้วยโทรศัพท์ของคุณ และเปลี่ยนวัตถุเหล่านั้นให้กลายเป็นโมเดล 3D ซึ่งมีความแม่นยำสูง

แอปพลิเคชันนี้เกิดจากการที่ทาง Epic ได้เข้าซื้อกิจการ Capturing Reality ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ Photogrammetry โดยแอปนี้จะสามารถรวมภาพ 2 มิติเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างภาพโมเดล 3 มิติขึ้นมา โดยคุณสามารถสแกนวัตถุต่างๆ ได้ทุกเวลาและทุกสถานที่เลยทีเดียว

RealityScan

ขั้นตอนการใช้งานแอปก็ง่ายๆ โดยคุณจะต้องลงชื่อเข้าใช้ผ่านบัญชี Epic Games และถ่ายภาพวัตถุที่ต้องการอย่างน้อย 20 ภาพจากในทุกๆ ด้าน ด้วยการเคลื่อนโทรศัพท์ไปรอบๆ ตามเวลาจริง ซึ่งตัวแอปจะแสดงสีเพื่อบอกให้คุณทราบถึงความคลอบคลุมพื้นที่ สีเขียวหมายถึงคลอบคลุมได้ดีที่สุด สีเหลืองคือต้องถ่ายเพิ่มเล็กน้อย และสีแดงคือระบบต้องการภาพถ่ายเพิ่มเติมจากจุดนั้นมากที่สุดนั่นเอง

RealityScan

จากนั้นแอปจะทำการอัปโหลดและจัดรูปภาพโดยอัตโนมัติในระบบคลาวด์ โดยคุณสามารถดูตัวอย่างโมเดลผ่านมุมมองกล้องและสลับไปมาระหว่าง Quality map และ Full-color render ได้ตลอดเวลา หากคุณต้องการครอบตัดตัวแอปจะแสดงที่จับ 3 มิติขึ้นมาให้คุณลากไปรอบๆ เพื่อจับภาพเฉพาะสิ่งที่คุณต้องการ

เมื่อคุณพอใจกับภาพวัตถุของคุณแล้ว คุณสามารถส่งออกภาพไปยัง Sketchfab ได้ (แพลตฟอร์มสินทรัพย์ 3D ที่ Epic เข้าซื้อเมื่อปีที่แล้ว) ซึ่งภาพวัตถุเหล่านี้อาจนำไปขายให้กับเหล่านักพัฒนาเกม ที่ต้องการไอเท็มสำหรับสภาพแวดล้อมเสมือนจริงได้ด้วย

RealityScan

RealityScan เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้ววันนี้ทั้งบน iOS และ iPadOS ผ่านทาง App Store โดยทาง Epic กล่าวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า เวอร์ชั่น Android จะพร้อมเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้เช่นกัน แต่ดูเหมือนบริษัทจะทำงานได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

ที่มา engadget