ระบบ Emergency SOS via satellite บน iPhone 14 สามารถช่วยชีวิตคนที่อยู่ติดอยู่ในพื้นที่อากาศหนาวจัดแถบอลาสก้าได้

Apple ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Emergency SOS via satellite บนระบบปฏิบัติการ iOS 16.1 ที่ออกแบบมาเพื่อให้เจ้าของ iPhone 14 สามารถติดต่อบริการฉุกเฉินได้โดยใช้การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมโดยไม่ต้องเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายมือถือหรือ Wi-Fi

ฟีเจอร์ดังกล่าวได้ถูกนำไปใช้งานจริงที่อลาสก้าแล้ว โดยมีผู้ใช้คนหนึ่งหลงและติดอยู่ในพื้นที่ห่างไกลสัญญาณโทรศัพท์

ในช่วงเช้าของวันที่ 1 ธันวาคม ทางหน่วยงาน Alaska State Troopers ได้รับแจ้งว่ามีชายคนหนึ่งเดินทางจาก Noorvik ไปยัง Kotzebue และติดอยู่ในระหว่างบริเวณดังกล่าว โดยชายผู้นี้ติดอยู่ในพื้นที่ที่อากาศหนาวเย็นมากและขาดการเชื่อมต่อจากสัญญาณโทรศัพท์ แต่เขาได้เปิด SOS ฉุกเฉินผ่านฟีเจอร์ดังกล่าวบน iPhone 14 เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่รู้ถึงสถานการณ์

ศูนย์รับมือเหตุฉุกเฉินของ Apple ทำงานร่วมกับทีมค้นหา , หน่วยกู้ภัยในพื้นที่ , ผู้ประสานงานการค้นหาและกู้ภัยเขตปกครองตนเอง Northwest Arctic เพื่อส่งทีมอาสาสมัครไปยังพิกัด GPS ที่ส่งมาด้วยฟังก์ชัน SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม

สุดท้าย ชายคนดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือสำเร็จโดยไม่มีผู้บาดเจ็บหรือได้รับอันตรายใดๆ เลย โดยพื้นที่ชายคนดังกล่าวติดอยู่นั้นเป็นพื้นที่ห่างไกล ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ไปถึงแต่อยู่ในเขตแดนที่สามารถเชื่อมต่อได้ผ่านดาวเทียม

Emergency SOS via satellite

Apple กล่าวถึงฟีเจอร์นี้ว่า การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมอาจไม่ทำงานในพื้นที่ที่อยู่เหนือละติจูด 62 องศา เช่น ทางเหนือของแคนาดาและอลาสกา ส่วน Noorvik และ Kotzebue อยู่ใกล้กับละติจูด 69 องศา

ทางด้านทีมกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือในเหตุการณ์นี้กล่าวถึงฟีเจอร์ดังกล่าวว่า มันให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนรวมอยู่ในการแจ้งเตือนที่ได้รับเข้ามา

Apple จะเปิดให้ใช้ฟีเจอร์สัญญาณฉุกเฉิน SOS ผ่านดาวเทียมฟรีเป็นเวลา 2 ปี แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า หลังจาก 2 ปีแล้วจะคิดค่าใช้จ่ายฟีเจอร์นี้อย่างไรในอนาคต

การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมนั้นเปิดให้บริการในอเมริกาเหนือ โดยมีแผนจะขายบริการไปยังงฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักรในเร็วๆ นี้

ที่มา : MacRumors