iPad mini 2021 Gen 6 ราคา เปิดตัว

ลือ! ในอนาคต iPad ขนาด 10 นิ้วแบบ “พับได้” จะมาแทนที่ iPad Mini

รายงานจาก The Elec เว็บไซต์สื่อของทางเกาหลีใต้เผยว่า Apple ได้เริ่มพัฒนาอุปกรณ์จอพับขนาด 20 นิ้วอยู่ในขณะนี้ และยังมีอุปกรณ์อีกรุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า ซึ่งอาจถูกนำมาแทนไลน์อัพ iPad Mini รุ่นต่างๆ ด้วย

จากรายงานของ The Elec เผยว่าอุปกรณ์จอพับขนาด 20 นิ้วนั้นมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็น MacBook Pro ในอนาคต ในขณะที่รายงานยังมีการกล่าวถึง iPad ที่มีขนาดเล็กกว่าแบบจอพับด้วยเช่นกัน

อุปกรณ์จอพับขนาด 20 นิ้วจะมีหน้าจอขนาดกว้างถึง 20.25 นิ้วเมื่อกางออก และจะมีขนาดหน้าจอ 15.3 นิ้วเมื่อพับ แต่เนื่องจากอุปกรณ์ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา ทำให้เรายังไม่มีข้อมูลว่าอุปกรณ์รุ่นดังกล่าวจะมาพร้อมกับแป้นพิมพ์จริงหรือเปล่า เพราะรายงานเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาอ้างว่าอุปกรณ์จะมาพร้อมแป้นพิมพ์จอสัมผัส

ในขณะที่อุปกรณ์จอพับขนาด 10 นิ้วของ Apple นั้นคาดว่าจะถูกเปิดตัวเพื่อมาแทนที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ iPad Mini ในอนาคต แต่ถึงอย่างนั้นอุปกรณ์เหล่านี้ก็คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ปีกว่าจะมีการเปิดตัวและวางจำหน่าย โดยมีการคาดการณ์กันว่า Apple จะเปิดตัวอุปกรณ์เหล่านี้ก็ต่อเมื่อบริษัทสามารถรวมแผง OLED เข้ากับอุปกรณ์ได้แล้วเท่านั้น

ปัจจุบันมีเพียง iPhone และ Apple Watch เท่านั้นที่มีหน้าจอ OLED โดยรายงานอื่นๆ เผยว่า OLED iPad จะเปิดตัวในปี 2024 โดยจะมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 11 นิ้ว และ 12.9 นิ้ว ซึ่งจะได้ LG Display และ Samsung Display มาพัฒนาแผงหน้าจอ OLED สำหรับอุปกรณ์ดังกล่าว และยังมีข่าวลืออีกว่าแผงหน้าจอแบบพับของ Apple นั้นจะถูกจัดหาโดยผู้ผลิตหน้าจอของเกาหลีใต้ด้วย

iPad Mini

ในขณะที่ OLED iPad มีแนวโน้มที่จะมาถึงภายในปี 2024 แต่กลับกัน OLED MacBook ที่ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่าจะเปิดตัวในปี 2025 นั้นคาดว่าจะถูกเลื่อนการเปิดตัวไปในปี 2026 แทน และยังมีรายงานว่าอุปกรณ์จอพับขนาด 10 นิ้วนั้นอาจได้รับการเปิดตัวในปี 2025 ในขณะที่รุ่นขนาด 20 นิ้วอาจเปิดตัวในปี 2027

ส่วนความฝันของผู้ใช้ iPhone ที่จะได้เห็น iPhone จอพับนั้นคงยังอีกยาวไกล เพราะดูเหมือนว่า Apple จะมองว่าต่อให้ iPhone พับได้ก็ไม่ได้เพิ่มข้อได้เปรียบสำคัญอะไรให้กับตัวอุปกรณ์มากนัก

ที่มา gizmochina