Tim Cook ทวีตโชว์ความร่วมมือของ Apple กับ Sony ที่ร่วมพัฒนาเซ็นเซอร์กล้องสุดล้ำบน iPhone

Tim Cook ได้กล่าวยกย่องความสัมพันธ์ระหว่าง Apple กับ Sony ที่เป็นหุ้นส่วนกันมาอย่างยาวนานที่ร่วมกันสร้างเซ็นเซอร์กล้องที่ทันสมัยใน iPhone รุ่นต่างๆ มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว

นี่เป็นทวีตที่โพสต์ระหว่างที่ Tim Cook ไปเยี่ยมชมโรงงานพัฒนากล้องของ Sony ที่เมืองคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น

โดยปกติแล้ว Apple จะไม่ค่อยเปิดเผยชื่อผู้ผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์เฉพาะที่ใช้ใน iPhone แต่การใช้ฮาร์ดแวร์กล้องของ Sony นั้นเป็นเรื่องที่ทราบกันมานานแล้วในหมู่ผู้ที่ติดตามเรื่องซัพพลายเชนการผลิตของ Apple อย่างใกล้ชิด

มีรายงานว่า Apple ใช้เซ็นเซอร์กล้องของ Sony ใน iPhone 6 และการชำแหละฮาร์ดแวร์อย่างเช่นของ iFixit ทำให้เห็นส่วนประกอบที่ผลิตโดย Sony ใน iPhone รุ่นที่ตามๆ มาหลังจากนั้น

การทวีตของ Cook แสดงให้เห็นว่าความเป็นหุ้นส่วนของ Apple กับ Sony นั้นยังคงเหนียวแน่นและแข็งแรงอยู่ เชื่อว่าในอนาคตเราคงได้เห็นอะไรล้ำๆ จากความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัทนี้ อย่างเช่น รายงานจากสื่อ Nikkei กล่าวว่า iPhone 15 จะมาพร้อมเซ็นเซอร์ภาพที่ล้ำสมัยตัวล่าสุดจาก Sony

เมื่อเปรียบเทียบกับเซ็นเซอร์มาตรฐาน เซ็นเซอร์ภาพของ Sony จะเพิ่มสัญญาณความอิ่มตัวของสีในแต่ละพิกเซลเป็น 2 เท่าทำให้สามารถจับแสงได้มากขึ้นเพื่อลดการเปิดรับแสงน้อยเกินไป/มากเกินไป สื่อ Nikkei ยังเสริมอีกว่ามันช่วยให้การถ่ายภาพหน้าของบุคคลได้ดีขึ้นแม้จะอยู่ในสภาวะที่แสงอยู่ด้านหลังสว่างมากกว่าก็ตาม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า Apple กำลังพัฒนาเลนส์เทเลโฟโต้ที่ปรับปรุงความสามารถในการซูมออปติคัลบน iPhone 15 Pro ที่ทำให้สามารถซูมแบบออปติคัลได้สูงสุด 10 เท่า

ที่มา : MacRumors