Apple วางแผนย้ายฐานการผลิต iPad จากจีนมาเพิ่มที่ อินเดีย

CNBC อ้างอิงจากแหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลอินเดีย ได้ให้ข้อมูลว่าทาง Apple ได้มีการติดต่อเข้ามาหารือ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ที่จะย้ายฐานการผลิต iPad ที่ปัจจุบันอยู่ในที่จีน มาเป็นที่ อินเดีย

จากสถานการณ์ปัจจุบัน Apple กำลังประสบปัญหาในเรื่องกำลังการผลิตสินค้าของตัวเองจากโรงงานในประเทศจีน ที่หนักหน่วงที่สุดตอนนี้ก็คือมาตรการ Zero Covid ของทางจีน ที่ส่งผลกระทบให้ต้องมีการปิดโรงงาน Foxconn เป็นเวลาหลายสัปดาห์ จึงทำให้การผลิตสินค้าสำคัญอย่าง iPhone 14 ปีนี้ไม่สามารถทำได้ตามเป้า และมีข่าวว่ากว่าโรงงานจะกลับมาเดินสายพานการผลิตได้อีกครั้งอาจจะเป็นช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้

แน่นอนว่า แอปเปิล คงนั่งนิ่งๆ อยู่กับปัญหานี้ไม่ได้ เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่กระตุ้นให้ต้องเลือกทางออกในการย้ายหรือหาฐานการผลิตใหม่ที่ไม่ได้อยู่ในประเทศจีน

Apple iPad อินเดีย

ก่อนหน้านี้ทางแอปเปิลได้มีการย้ายมาใช้โรงงานในประเทศอินเดีย เป็นฐานการผลิต iPhone รุ่นเก่า จนล่าสุดก็เริ่มเปิดให้โรงงานในอินเดียผลิต iPhone 14 รุ่นปัจจุบันบางส่วนด้วย รวมถึงยังมีรายงานว่า Apple เริ่มมีการย้ายฐานการผลิตสินค้าของตัวเองออกจากประเทศจีนไปยังประเทศอื่นๆ มากขึ้น ไม่ใช่แค่ อินเดีย แต่ยังมีเวียดนาม รวมถึงข่าวโรงงาน Foxconn แห่งใหม่ที่สหรัฐฯ ก็เตรียมจะผลิตไอโฟนให้ด้วย หรือแม้แต่ประเทศไทยของเรา ก็มีข่าวว่าสินค้าในกลุ่มของ Mac ก็จะมาใช้โรงงานในบ้านเราผลิตด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก : CNBC