บอกลา Airplane Mode! โทรศัพท์จะใช้งาน 5G บนเครื่องบินได้แล้ว!

ในที่สุดก็มีเทคโนโลยีใหม่เปิดตัวออกมาให้เราได้ตื่นเต้นกัน โดยเทคโนโลยีนี้จะทำให้ผู้โดยสารของสายการบินในสหภาพยุโรป (EU) สามารถใช้โทรศัพท์บนท้องฟ้าได้อย่างเต็มที่ในเร็วๆ นี้

ดูเหมือนว่ายุคใหม่แห่งการบินบนท้องฟ้ากำลังจะมาถึง เพราะอย่างที่เราทราบกันว่าการใช้งานโทรศัพ์บนเครื่องบินนั้นถือเป็นข้อห้ามหลักที่สำคัญมาก ซึ่งผู้โดยสารจะต้องปิดเครื่องหรือเปิด Airplane Mode (โหมดเครื่องบิน) รวมถึงซื้อ Wi-Fi ราคาแพงระหว่างบินอยู่เสมอ

ล่าสุดมีรายงานว่ามีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ในสหภาพยุโรป ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารของสายการบินในสหภาพยุโรป (EU) สามารถใช้โทรศัพท์ของพวกเขาขณะอยู่บนเครื่องบินได้อย่างเต็มที่ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะพร้อมให้ใช้งานจริงเร็วๆ นี้

หมดยุคของ Airplane Mode (โหมดเครื่องบิน) แล้วหรือ?

ก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปได้สงวนคลื่นความถี่บางอย่างสำหรับเครื่องบินเอาไว้ในปี 2008 และอนุญาตให้สามารถบริการอินเทอร์เน็ตบางอย่างในอากาศได้ แต่น่าเสียดายที่บริการดังกล่าวทั้งช้าและแพงเกินไป ทำให้ทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่สำหรับผู้โดยสารก็คือการเปิดโหมดเครื่องบิน อย่างไรก็ตามก็มีการเปลี่ยนกฎใหม่ออกมา เพื่อให้ผู้โดยสารสายการบินในประเทศไม่จำเป็นต้องเปิดโหมดเครื่องบินระหว่างเที่ยวบินอีกต่อไป

Airplane Mode

คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปได้ประกาศว่า พวกเขาตัดสินใจยกเลิกกฎ ‘โหมดเครื่องบิน’ สำหรับประเทศสมาชิก เพื่อให้บริการคลื่นความถี่ 5G สำหรับเครื่องบิน โดยจะเริ่มมีผลในวันที่ 30 มิถุนายน 2023 ทำให้ผู้โดยสารสามารถใช้ฟีเจอร์ทั้งหมดของโทรศัพท์ได้ในระหว่างการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการโทรหรือใช้งานแอปอย่างการสตรีมเพลงและวิดีโอก็ได้ โดยเทคโนโลยีใหม่นี้จะมีความเร็วในการดาวน์โหลดที่เร็วกว่า 5G และสามารถเร็วได้มากกว่า 100Mbps ด้วย

Dai Whittingham หัวหน้าผู้บริหารของ UK Flight Safety Committee กล่าวว่า “หลายๆ คนอาจมีความกังวลว่าคลื่นดังกล่าวอาจรบกวนระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ แต่จากที่เราได้ทดลองนั้นพบว่ามีความเสี่ยงของการแทรกแซงที่น้อยมาก แต่เราก็ยังคงแนะนำอยู่เสมอว่า อุปกรณ์ต่างๆ ควรอยู่ในโหมดเครื่องบินเมื่อคุณอยู่บนเครื่อง”

ที่มา gizmochina