รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4 แท็บเล็ตสะดวกพกพา ราคาเข้าถึงง่าย จอคมชัด 2K FullView Display

สวัสดีครับผม ล้ำหน้าโชว์ วันนี้เรามี รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4 แท็บเล็ตรุ่นใหม่จากทางหัวเว่ย ส่งท้ายปี 2022 มาในขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พกพาสะดวก จุดเด่นเน้นเรื่องบันเทิงด้วยหน้าจอถนอมสายตา 2K FullView Display พร้อมลำโพงเสียงสเตอริโอรอบด้าน HUAWEI Histen 8.0 ทำงานรองรับกับอุปกรณ์ต่างๆ ในอีโคซิสเต็มหัวเว่ยผ่าน SuperDevice และที่สำคัญ ราคา ให้คุณเป็นเจ้าของได้ง่าย เริ่มต้นเพียง 6,990 บาท

ข้อมูล สเปค HUAWEI MatePad SE 10.4

  • ขนาด 246.94 x 156.7 x 7.85 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 440 กรัม
  • หน้าจอ LCD IPS 16.7 ล้านสี ขนาด 10.4 นิ้ว
    • อัตราหน้าจอต่อตัวเครื่อง 83.6%
    • ความละเอียด FHD+ 2000 × 1200 พิกเซล 225 PPI
    • ปรับความสว่างอัตโนมัติ 4,096 ระดับ
  • ชิปประมวลผล Qualcomm® Snapdragon™ 680
  • GPU Adreno 610
  • RAM 4GB
  • ROM 128GB
  • ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 3
  • กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 ออโต้โฟกัส
  • กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • แบตเตอรี่ 5100 mAh
  • Wi-Fi 2.4GHz & 5GHz,802.11a/b/g/n/ac
  • Bluetooth 5.0
  • รองรับใส่ซิม 4G LTE (Nano SIM)
  • พอร์ต USB Type-C (USB 2.0)
  • ระบบเสียง ไมโครโฟน 1 ตัว ลำโพงคู่สเตอริโอ HUAWEI Histen8.0
  • สีดำ Graphite Black

แกะกล่อง Unbox

ในแพ็กเกจของ HUAWEI MatePad SE 10.4 ภายในกล่องจะมีอุปกรณ์สำหรับการใช้งานเบื้องต้นมาให้ครบถ้วนพร้อมกับตัวเครื่อง โดยจะมีเอกสารคู่มือสำหรับการเริ่มต้นใช้งาน, เอกสารด้านการรับประกัน และจะมีเข็มจิ้มถาดซิมใส่มาให้ด้วยด้วย

ส่วนอุปกรณ์ชาร์จก็มีมาให้ครบด้วยเช่นกัน มีให้ทั้งสาย USB-A to USB-C และอะแดปเตอร์ชาร์จแบบ 5V/2A

ตัวเครื่องหน้าจอเป็นแบบ 2K HUAWEI FullView Display ขนาด 10.4 นิ้ว ตามชื่อรุ่นเลย สัดส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องกว้างถึง 83% โดยมีขอบด้านข้าง 8.5 มิลลิเมตรเท่านั้น ให้การแสดงผลภาพมีความคมชัดเต็มตา และยังมาพร้อมกับการปรับความสว่างอัตโนมัติได้มากถึง 4096 ระดับ ถ้าหากเทียบกับแท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ ในระดับเดียวกันจะปรับได้เพียง 1024 ระดับเท่านั้น โดยความความสว่างของหน้าจอจะปรับตามสภาพแสงรอบข้าง เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกสบายตา ไม่ว่าจะใช้งานในที่แสงน้อยหรือบริเวณที่มีแสงแดดส่องก็ตาม

อีกทั้งตัวหน้าจอ ยังได้รับการรับรองจาก TÜV Rheinland ถึง 2 มาตราฐาน ได้แก่ TÜV Rheinland Low Blue Light certification และ TÜV Rheinland Flicker Free certification โดยช่วยแสงสีฟ้าซึ่งเป็นอันตรายต่อด้วยตาและลดอาการกะพริบของภาพเพื่อให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

รวมถึงยังช่วยถนอมสายตา ด้วยโหมดกรองแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายและช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าของดวงตา และโหมด eBook ที่เปลี่ยนการแสดงผลเป็นขาวดำ ให้ความรู้สึกสบายตาเหมือนการอ่านบนกระดาษ พร้อมทั้งมีโหมดกลางคืน สำหรับการใช้งานท่องเว็บหรือมองในเวลากลางคืน ที่จะปรับพื้นหลังให้เป็นสีมืด ช่วยให้ไม่รู้สึกแสบตา

กล้องหน้ามีการจัดวางเอาไว้ที่ตรงกลางขอบเครื่องเมื่อวางในแนวนอน ออกแบบมาเพื่อให้สะดวกเวลาใช้งานวิดีโอคอล หรือเรียนออนไลน์ ตัวกล้องจะอยู่ในระดับที่ตรงกับสายตาผู้ใช้ ทำให้ได้ภาพในการสนทนาที่เหมาะสมลงตัว โดยตัวกล้องหน้าสเปคให้มาที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2

ด้านข้างของเครื่อง ออกแบบเฟรมมาให้มีความโค้งมน ทำให้ถือจับได้อย่างถนัดมือ โดยจะมีปุ่มปรับเพิ่มลดระดับเสียง, ปุ่ม Power และช่องไมโครโฟนเสียงสนทนาอยู่

ถ้าวางเครื่องในแนวนอน จะมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5mm อยู่ทางซ้ายมือ ส่วนทางขวามือจะมีพอร์ต USB-C พร้อมกับช่องถาดซิม (สำหรับรุ่น LTE) โดยจะเป็นแบบ 2 ซิมขนาด Nano SIM โดยช่องที่ 2 เลือกเป็นใส่ microSD สำหรับเพิ่มหน่วยความจำภายในเครื่องได้

ระบบลำโพงเสียงของ HUAWEI MatePad SE 10.4 จะมีช่องลำโพง 4 ช่องเป็นลำโพงเสียงระบบสเตอริโอรอบด้าน HUAWEI Histen 8.0 โดยวางตำแหน่งซ้ายและขวาแบบสมมาตร เพื่อกระจายเสียงได้รอบทิศทางและสมดุล

รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4

ด้านหลังตัวเครื่องจะเป็นสีดำ Graphite Black ที่จะเป็นสีดำเข้มกึ่งด้าน ที่แบ่งแถบด้านข้างเป็นสีดำด้าน

รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4

เลนส์กล้องหลังนูนขึ้นมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย เป็นกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 ออโต้โฟกัส ไม่มีไฟแฟลช LED มาให้

โดยรวมแล้วเรื่องของการออกแบบดีไซน์มา กับมิติตัวเครื่อง 246.94 x 156.7 x 7.85 มิลลิเมตร และน้ำหนักที่ 440 กรัม ถือว่าเป็นขนาดที่พกพาได้สะดวก ถ้าเทียบแล้วก็คือประมาณกระดาษ A5 ใส่กระเป๋าสะพายข้างใบเล็กได้สบาย รวมถึงน้ำหนักที่ไม่มาก ถือใช้งานต่อเนื่องนานๆ ก็ไม่มีปัญหาเมื่อยมือ

การใช้งาน

รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4

มาทดสอบใช้งานกันบ้าง ดูจากสเปคเครื่องกันก่อน ตัวชิปเซ็ตนั้นใช้เป็น Qualcomm® Snapdragon™ 680 เป็นชิประดับ 6nm ที่ประหยัดพลังงานได้ดี ทำงานร่วมกับ RAM ขนาด 4GB และ ROM 128GB (ในรุ่น LTE)

ประสิทธิภาพนั้น ต้องบอกว่าตัวสเปคเครื่องนั้น อยู่ในระดับเริ่มต้น สำหรับการใช้งานทั่วไปอย่างเล่นเว็บ, แชท, ช็อปปิ้ง, เล่นโซเชียล ทำได้ดีไม่มีปัญหา ส่วนการเล่นเกมต้องบอกว่าพอเอาอยู่ได้สำหรับเกมที่ไม่ได้ต้องการกราฟฟิคระดับสูง หรืออาจจะต้องเปิดเล่นโดยปรับ Performance ในเกมให้เป็นระดับเริ่มต้น

แบตเตอรี่ใส่ให้มาใหญ่ถึง 5,000 mAh ใช้งานต่อเนื่องได้สบายๆ อย่างดูคลิปดูซีรีย์นี่ ดูแบบเช้าถึงเย็นแบบไม่ต้องกังวล แต่แนะนำว่าถ้าใช้งานเยอะจริงๆ อาจจะต้องมีเสียบชาร์จพร้อมกับใช้งานไปด้วย เพราะว่าตัวเครื่องไม่ได้มีระบบชาร์จไวมาให้ อาจจะต้องเสียบชาร์จไปด้วยจะดีกว่า

ตัวระบบปฎิบัติการ เป็น HarmonyOS 3 เวอร์ชั่นล่าสุด ที่ทำงานร่วมกับ HUAWEI Mobile Service ที่ใช้งานแอปพลิเคชั่นดาวน์โหลดได้ทาง AppGallery ที่ตอนนี้มีแอปหลักๆ ยอดนิยมที่จำเป็นต้องใช้ไว้ให้ดาวน์โหลดได้ ทั้งเว็บเบราว์เซอร์, เล่นโซเชียล, แชท, แอปธนาคาร การเงิน, ช็อปปิ้ง ฯลฯ

รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4

อีกทั้งการออกแบบอินเทอร์เฟสการใช้งานบนหน้าจอแท็บเล็ต ยังใส่ฟีเจอร์อย่าง Multi-Window เพื่อเปิดใช้งานหลายแอปได้สูงสุดถึง 4 แอป พร้อมกัน ทั้งการแบ่งครึ่งหน้าจอ และการเปิดจอแบบหน้าต่างลอยขึ้นมาได้ ช่วยให้การทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

และในบางแอปจะรองรับ App-Multiplier สามารถเปิดหนึ่งแอปพลิเคชันแบบสองหน้าต่างได้ อาทิ ขณะคุณใช้แอปฯ ชอปปิ้ง คุณสามารถเปิดสองหน้าต่างสำหรับสองผลิตภัณฑ์ที่คุณสนใจเพื่อเปรียบเทียบสินค้าได้พร้อมกัน หรือคุณสามารถเขียนเมลล์ไปพร้อมกับรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นจากเพื่อนร่วมงานเพื่อประสิทธิภาพ

รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4

และยังมีการออกแบบ Widget ในหน้าโฮมแบบใหม่ ที่จัดรวมได้แบบเป็นกลุ่มตามประเภท เพื่อจัดหมวดหมู่และสะดวกในการเลือกเปิดใช้งาน และยังมีวิดเจ็ตแบบซ้อน ที่จะเอาวิดเจ็ตขนาดใหญ่เปิดซ้อนและสลับกันได้อย่างอิสระ

HUAWEI MatePad SE 10.4 มีการออกแบบรูปแบบการใช้งาน สำหรับลูกเล็กเด็กน้อยใส่มาให้ด้วย Kids Corner มาพร้อม interface ที่เหมาะกับการใช้งานของเด็ก ตั้งแต่ปรับขนาดของไอคอน และล็อคให้ใช้เฉพาะแอปสำหรับเด็ก พร้อมติดตั้งแอปพลิเคชันสำหรับเด็กมาไว้ให้เรียบร้อยในตัวเครื่อง

รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4

พร้อมกันนี้ยังอุ่นใจได้กับระบบ Parental Control ที่ช่วยให้พ่อแม่สามารถจัดการและดูแลการใช้งานแท็บเล็ตของลูกได้

  • Eye protection: ช่วยถนอมสายตาด้วยการเปิดกรองแสงสีฟ้า, ตั้งแจ้งเตือนเวลาที่เด็กๆ ถือใช้แท็บเล็ตในท่าทางที่ไม่เหมาะสมที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ, เตือนเด็กไม่ให้เล่นแท็บเล็ตระหว่างนั่งรถ ฯลฯ
  • Time Management: โหมดการควบคุมเวลาใช้งานแท็บเล็ตของเด็กๆ โดยสามารถตั้งค่าระยะเวลาและเงื่อนไขการใช้งานต่าง ๆ ได้ หากครบกำหนดแล้วเครื่องจะถูกล็อกและต้องใส่รหัสเพื่อเปิดใช้งานต่อตามปกติ
  • App Management: ตั้งค่าเลือกแอพพลิเคชั่นที่เด็กสามารถใช้งานและเข้าถึงได้จากหน้าหลักของKids Corner
  • Content Management: คัดเลือกรูปภาพและวิดีโอที่เด็กสามารถเข้าถึงได้

นอกจากจะใช้งานสำหรับเด็กแล้ว เรายังเลือกปรับให้ HUAWEI MatePad SE 10.4 สำหรับให้รุ่นใหญ่สูงวัยใช้งานได้อีกด้วย โดยมีการปรับช่วยขยายตัวอักษร ขยายขนาดไอคอนแอพพลิเคชันและการปรับความเร็วการสัมผัสหน้าจอ โดยสามารถไปที่ Setting>เลือก Accessibility เลือกโหมด Senior

อีกจุดเด่นสำหรับอุปกรณ์ของหัวเว่ยก็คือ ความสามารถในการทำงานเชื่อมต่อไร้สายกันได้อย่างสะดวกสบายแบบราบลื่น ผ่าน HUAWEI Super Device ที่ใช้งานง่ายๆ ร่วมกับแล็ปท็อปของหัวเว่ย เข้าที่หน้า Control Centre ก็สามารถลากชนไอคอนแท็บเล็ต แล้วทำงานร่วมกันได้เลย ทั้งในโหมด Super Co-creation เพื่อทำงานร่วมกัน หรือเลือกใช้เป็นหน้าจอที่ 2 ใน Extend Mode เพื่อพื้นที่การทำงานเพิ่มเติม อีกทั้งยังถ่ายโอนไฟล์งานจากแล็ปท็อปสู่แท็บเล็ตใน Collaborate Mode หรือจะส่งภาพขึ้นหน้าจอแบบไร้สาย ไปยังหน้าจอ HUAWEI Vision ก็ทำได้สะดวกด้วยเช่นกัน

พูดกันเรื่องของระบบเสียง ตัว Huawei Histen 8.0 มีความสามารถในการปรับเสียงได้อย่างละเอียดตามช่วงความถี่และปรับระดับเสียงให้เข้ากับสถานการณ์ที่ใช้งานอยู่ เพื่อให้ได้เอฟเฟกต์เสียงที่สมจริง

  • อัลกอริธึมการแยกเสียงมนุษย์ ช่วยเพิ่มความชัดเจนและการจดจำเสียงของมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เสียงของมนุษย์มีความโดดเด่น โดยไม่ลดเสียงแบคกราวด์
  • ครอบคลุมเสียงเบสในย่านความถี่ต่ำ ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่าง Virtual Bass ใหม่ และอัลกอริธึมความถี่ต่ำแบบไดนามิก รวมทั้งอัลกอริธึมปรับย่านความถี่สูงให้ดียิ่งขึ้น
  • ปรับเอฟเฟกต์เสียงเหมาะกับสถานการณ์การใช้งาน ได้แก่ ดนตรี ภาพยนตร์ การศึกษา และเกม

สรุป รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4 นิ้ว ตัวนี้ เหมาะสำหรับใคร?

รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4

HUAWEI MatePad SE 10.4 นิ้ว ถือว่าออกมาเจาะตลาดคนที่ต้องการแท็บเล็ตที่ราคาไม่สูงมากนัก งบประมาณประมาณ 7-8 พันบาท โดยคุณจะได้หน้าจอขนาดใหญ่ 10.4 นิ้ว ที่กำลังดี พกพาง่าย แถมได้ความละเอียดระดับ 2K ทำให้เวลารับชมคอนเทนต์บันเทิงต่างๆ ได้ภาพที่คมชัดมากกว่าจอ FHD

จุดสังเกตที่ต้องทราบสำหรับแท็บเล็ตรุ่นนี้ อย่างแรกคือ ไม่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาให้ ในการปลดล็อคเครื่องจะใช้เป็นวิธีใส่รหัส กับการสแกนใบหน้าเท่านั้น รวมถึงยังไม่มีอุปกรณ์เสริมอย่างพวกเคสคีย์บอร์ดแบบ Folio รวมถึงยังไม่รองรับการใช้งานปากกาสไตลัสสำหรับการเขียนหน้าจออีกด้วย

รวมถึงเรื่องของแบตเตอรี่ที่ให้มาขนาดใหญ่ แต่ไม่มีระบบชาร์จไวมาให้ ก็จะต้องใช้เวลาในการชาร์จค่อนข้างนาน แนะนำว่าการใช้งานให้หมั่นเสียบชาร์จบ่อยๆ ไม่ต้องรอใช้จนหมดแล้วค่อยชาร์จ จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอชาร์จนาน

รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4

ส่วนเรื่องขอจำกัดสุดคลาสสิคอย่างการใช้งาน Google และแอปที่ต้องการ Google Mobile Service ก็ต้องบอกว่าตอนนี้ก็มีวิธีการใช้งานได้ผ่านทางเลือกอื่นๆ อย่างเช่น ใช้ผ่านทางแอป Gspace และ Gbox ที่จะให้คุณใช้งานแอปอย่าง YouTube, Google Maps, Google Drive ได้ รวมถึงการใช้งานร่วมกับ Lighthouse ในการแก้ไขปัญหาการไม่แจ้งเตือนใน LINE ก็สามารถหามาติดตั้งเพิ่มได้

สรุปสำหรับ รีวิว นี้! ถ้าถามว่า HUAWEI MatePad SE 10.4 นิ้ว เหมาะสำหรับใคร ล้ำหน้าโชว์ เราแนะนำเลยว่า เหมาะสำหรับเอาไว้ให้กับน้องๆ หนูๆ สำหรับเอาไว้เล่นเกม ดูวิดีโอ หรือให้ผู้ใหญ่สูงวัยในครอบครัว ด้วยขนาดตัวจอที่ใหญ่ และออกแบบระบบให้ใช้งานตอบโจทย์การใช้งานเบื้องต้นได้ดี เหมาะสำหรับกลุ่มนี้ที่ไม่ได้เน้นเครื่องแรงประสิทธิภาพสูง รวมถึงเรื่องของราคาที่ไม่ต้องสูงมากก็ใช้งานลื่นไหลได้เป็นอย่างดี

รีวิว HUAWEI MatePad SE 10.4

ราคา และ โปรโมชัน

  • HUAWEI MatePad SE 10.4 นิ้ว รุ่น LTE (4+128GB) ใช้ได้ทั้ง WiFi และผ่านซิมการ์ด วางจำหน่ายทุกช่องทาง ราคา 9,990 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ถึง 7 มกราคม 2566  รับฟรี! เคส HUAWEI MatePad SE 10.4 Folio Cover มูลค่า 990 บาท
  • HUAWEI MatePad SE 10.4 นิ้ว รุ่น WIFI (4+128GB) ใช้ได้เฉพาะ WiFi วางจำหน่ายทุกช่องทาง ราคา 7,990 บาท เมื่อสั่งซื้อตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ถึง 7 มกราคม 2566  รับฟรี! กระเป๋า Canvas Bag มูลค่า 790 บาท
  • HUAWEI MatePad SE 10.4 นิ้ว รุ่น  WIFI (4+64GB) ใช้ได้เฉพาะ WiFi วางจำหน่ายเฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น ราคา 6,990 บาท (จากปกติ 7,990 บาท) เมื่อสั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 ถึง 12 ธันวาคม 2565  ที่ HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน Shopee และ Lazada

เตรียมพบ HUAWEI MatePads SE 4+64 GB WiFi กับ Special Deal ใน 12.12 ที่ HUAWEI Store บนช่องทาง Lazada และ Shopee รับรองคุ้มกว่าใคร เจอกัน 12 ธันวาคมนี้ ใส่ตะกร้ารอเลย