อุโมงค์ Hyperloop ต้นแบบของ SpaceX ถูกสั่งรื้อถอน หลังไม่มีการใช้งาน ชาวบ้านบอกเกะกะทางเท้า

ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว SpaceX ของ Elon Musk ได้ติดตั้งท่ออุโมงค์เหนือพื้นดินหน้าสำนักงานใหญ่ที่ Hawthorne ทำให้เป็นข่าวฮือฮาและเป็นที่สนใจไปทั่วเมืองเกี่ยวกับการทดลองการขนส่งความเร็วสูงผ่านท่อของ Musk

ในการแข่งขันระหว่างปีนั้น มีวิศวกรและนักศึกษาจากทั่วโลกต่างพยายามพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีขนส่ง Hyperloop ที่ Musk นำเสนอ ที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสามารถส่งผู้คนที่นั่งในตู้โดยสารผ่านอุโมงค์ที่มีความเร็วสูงกว่า 600 ไมล์ต่อชั่วโมง สามารถทำเวลาเดินทางจากลอสแองเจลิสไปยังซานฟรานซิสโกได้ในเวลาเพียง 35 นาที

SpaceX Hyperloop Tube Remove

อย่างไรก็ตาม ผ่านมาแล้วหลายปี Hyperloop ก็ยังไม่มีการเปิดให้บริการในปัจจุบัน ในเมื่อมันไม่ได้ถูกใช้งานมาเป็นเวลาหลายปี (เนื่องจาก COVID-19 ที่ระบาดมาตั้งแต่ปลายปี 2019) ล่าสุดท่ออุโมงค์ที่อยู่บริเวณ Jack Northrop Avenue ได้ถูกถอดถอนออกตามคำร้องของสภาเมือง Hawthorne เนื่องจากถูกร้องเรียนเข้ามาเพราะประชาชนไม่สามารถใช้ถนนและทางเท้าได้สะดวก รวมไปถึงคำถามมากมายเกี่ยวกับจุดประสงค์ที่ติดตั้งมัน

ยังไม่มีความชัดเจนว่า Boring Co. ที่เป็นบริษัทร่วมทุนด้านการขุดอุโมงค์กับ SpaceX นั้นจะพัฒนาเทคโนโลยี Hyperloop ต่อหรือไม่? นอกจากนี้ สื่อ Bloomberg รายงานว่าการถอนท่ออุโมงค์ที่ Hawthorne บอกเป็นนัยๆ ได้ว่าโปรเจค Hyperloop นั้นอาจ “ถูกระงับอย่างไม่มีกำหนด”

ตัวแทนของ SpaceX และ Boring Co. ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้

ที่มา : Los Angeles Times