OPPO และ Renovators นักนวัตกรรมรุ่นเยาว์ที่ผสานศิลปะและเทคโนโลยีอย่างไม่เคยหยุดพัฒนา

OPPO และ Renovators ศิลปินรุ่นเยาว์ที่ผสานศิลปะและเทคโนโลยีอย่างไม่เคยหยุดพัฒนา แสดงความหลงใหลในนวัตกรรมและความงามผ่านโครงการ Renovators Emerging Artists อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปี

เวลาพูดถึง “นวัตกรรม” คนเรามักจะนึกถึง “เทคโนโลยี” แม้ว่าเทคโนโลยีจะเป็นส่วนประกอบที่ทรงพลังที่สุดในนวัตกรรม แต่ศิลปะก็เป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสรรค์ไม่แพ้กัน ที่ศิลปินได้แสดงออกและสะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ในปัจจุบันในแบบที่เป็นนวัตกรรมของตัวเอง

เพื่อสนับสนุนศิลปินรุ่นเยาว์ OPPO ได้จัดโครงการ Renovators Emerging Artists ขึ้นมาเป็นระยะเวลา 4 ปีติดต่อกัน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างสรรค์งานศิลปะและการออกแบบที่เป็นต้นฉบับภายใต้หัวข้อ “Art & Tech”

OPPO-Renovators-Emerging-Artists

ในโครงการ OPPO Renovators Emerging Artists ประจำปีนี้ ผลงานจากศิลปินหญิง Shi Ziyuan อย่าง A Summer Night ได้รับรางวัลชนะเลิศในประเภท Future Renovators โดย A Summer Night เป็นอุปกรณ์กลไกที่สร้างและนำเสนอเสียงประเภทต่าง ๆ สร้างโลกแห่งจินตนาการในจิตใจของผู้ฟัง ซึ่ง Shi Ziyuan ได้วาดภาพมาจากร้อยแก้วคลาสสิกของจีนที่มีชื่อเสียงอย่าง Kouji (Oral Stunts) เพื่อเชื่อมโยงเสียงต่าง ๆ ในงานศิลปะของเธอเข้าด้วยกัน สร้างฉากและสถานการณ์เสมือนจริง เช่น “เสียงแมลงร้องในคืนฤดูร้อน ผู้คนนอนหลับสบาย บ้านที่โหมด้วยเปลวเพลิง และผู้คนที่กำลังหลบหนี” โดยมีอุปกรณ์เปลี่ยนหน้ากระดาษวางอยู่ด้านข้างเพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถชมภาพประกอบและช่วยให้สามารถนึกถึงความเชื่อมโยงระหว่างความแตกต่างของภาพและการได้ยินได้

แนวคิดเรื่อง “การทำลายทัศนคติแบบเหมารวมและกระตุ้นให้ผู้คนสำรวจความเป็นไปได้เพิ่มเติมในสิ่งรอบตัว” คือสิ่งที่ Shi Ziyuan ต้องการถ่ายทอดผ่าน A Summer Night นอกจากนี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับ “นวัตกรรม” อีกด้วยด้วย – นั่นคือเพียงแค่คิดนอกกรอบหรือเก็บรวบรวมประสบการณ์เท่านั้นก็ทำให้เราสามารถมองเห็นความเป็นไปได้และนวัตกรรมที่มากยิ่งขึ้นได้

OPPO-Renovators-Emerging-Artists
A Summer Night, by Shi Ziyuan

เราจะสร้างความก้าวหน้าและนวัตกรรมได้อย่างไร ในฐานะแบรนด์เทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก OPPO มีข้อมูลเชิงลึกที่ไม่เหมือนใคร

หน้าจออิเล็กทรอนิกส์ต้องมีการปรับเปลี่ยนขนาดหรือไม่? วัสดุและเทคโนโลยีใหม่สามารถช่วยให้คุณสร้างสรรค์พลังแห่งจินตนาการได้ หลังจากการวิจัยตลอดหลายปี OPPO ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม เช่น OPPO X 2021 rollable phone ซึ่งสามารถกางออกได้เหมือนม้วนกระดาษ และ OPPO Find N โทรศัพท์หน้าจอพับที่มีขนาดเฉพาะตัวและรูปลักษณ์ที่สวยงามโดดเด่น แว่นตา XR ต้องเป็นแว่นทรงปกติหรือไม่? ด้วยการออกแบบที่เบาราวขนนกและโฉบเฉี่ยว OPPO Air Glass ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าอุปกรณ์อัจฉริยะสามารถมาพร้อมทั้งการใช้งานได้จริงและสวยงาม การออกแบบฝาหลังหลังของโทรศัพท์จำเป็นต้องมีแค่แบบเส้นตรงหรือไม่ เส้นโค้งสามารถมอบความสง่างามและเป็นธรรมชาติมากขึ้น ดังนั้น นับตั้งแต่ Find X3 Series OPPO จึงได้ใช้การออกแบบรูปทรงภูเขาไฟเพื่อสร้างรูปลักษณ์ที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นให้แก่ฝาหลัง

ในฐานะผลิตภัณฑ์สมาร์ตโฟนที่มุ่งเน้นสร้างเอกลักษณ์และความทันสมัย OPPO Reno8 Pro 5G โดดเด่นด้วยการออกแบบ Streamlined Unibody ซึ่งใช้เป็นครั้งแรกในซีรีส์นี้ ด้วยการใช้กระบวนการตีขึ้นรูปร้อนที่อุณหภูมิสูงและแรงดันสูงพิเศษ ควบคู่ไปกับขั้นตอนการขัดเงาระดับนาโนเมตร OPPO สร้างการเปลี่ยนรูปโค้งไมโครอาร์ค 75 องศาบริเวณกล้องบนฝาหลังที่เป็นกระจกบาง การออกแบบที่ไร้รอยต่อทำให้สามารถจับถือโทรศัพท์ได้สบาย ในขณะที่ยังเข้ากับสุนทรียศาสตร์แห่งการออกแบบอันล้ำสมัยและสง่างามของ OPPO

เทคโนโลยีมีวิวัฒนาการตามกาลเวลา ผลักดันการออกแบบและศิลปะให้ก้าวหน้าไปพร้อมกับการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง การเกิดขึ้นของ “metaverse” ทำให้ Luo Langyi ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิทัล สัมผัสได้ถึงความสดใหม่ที่เขาไม่เคยรู้สึกมาก่อน ไม่เพียงแต่ในแง่ของความแปลกใหม่ของรูปแบบเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงความจริงที่ว่าโลกเสมือนจริงได้เปิดโอกาสในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างโลกเสมือนและโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้น ความคิดริเริ่มและความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละบุคคลที่ได้รับพลังจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยีช่วยขจัดความรู้สึกไร้ทางสู้เมื่อต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ภายใต้กระแสเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ซึ่งเราสามารถเป็นหนึ่งเดียวและเปิดรับนวัตกรรมใหม่ ๆ

“ถ้าเราไม่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่ทางกายภาพอีกต่อไป ทั้งความคิดสร้างสรรค์และการใช้ชีวิตก็จะน่าสนใจยิ่งขึ้น” Luo Langyi นำ “วิกฤติ” ของพื้นที่จำกัดมาเป็นแรงบันดาลใจให้เธอสร้างชุมชนเมือง OPPO-AR ซึ่งได้รับรางวัล Refurbishers Creative Award จากโครงการ Refurbishers Emerging Artist ในปี 2022 ผลงานของเธอคือโลกที่เลียนแบบเมืองจริงที่ผู้ใช้สามารถเลือกเมืองที่พวกเขาอาศัยอยู่จริงหรือเมืองที่ตัวเองใฝ่ฝันอยากอยู่ได้ และคนที่เข้ามาในเมืองเดียวกันจะกลายเป็นผู้อยู่อาศัยในชุมชนเดียวกัน ในชุมชนเมือง AR นี้มีตัวละครอวตารสี่ตัวให้เลือก ได้แก่ “protector” ที่จัดการโครงสร้างพื้นฐานของชุมชน “builder” ที่ดำเนินการสร้างเมืองและการกำกับดูแลชุมชน “researcher” ที่ตั้งคําถามกับโลกและ “explorers” ที่ไล่ตามสิ่งที่ไม่รู้จักและอนาคตอย่างต่อเนื่อง ด้วยงานศิลปะ AR ชิ้นนี้ เธอต้องการให้ผู้ใช้ OPPO ทั่วโลกหลุดพ้นจากเรื่องไม่สำคัญชีวิตประจำวัน และจินตนาการถึงตัวเองในชุมชนเมืองแห่งนี้ สำรวจอย่างอิสระ และสร้างสรรค์อย่างอิสระ

ในขณะเดียวกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ในการค้นหาและแสดงออกถึงตัวตน OPPO Reno8 Series 5G มาพร้อมกับเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้ทั้งในแง่ของการออกแบบและการใช้งาน โดย OPPO Reno8 Pro 5G ออกแบบมาเพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพพอร์ตเทรตในทุก ๆ ด้าน มาพร้อมกับ MariSilicon X NPU สำหรับการถ่ายภาพโดยเฉพาะที่พัฒนาขึ้นเองเป็นครั้งแรกของ OPPO ด้วยความสามารถในการประมวลผลภาพอันทรงพลังของ MariSilicon X ทำให้ OPPO Reno8 Pro 5G มาพร้อมฟีเจอร์ล้ำสมัยของกล้อง รวมถึงการถ่ายวิดีโอ 4K เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพพอร์ตเทรตที่ชัดเจนเป็นพิเศษในสถานการณ์ที่ท้าทายได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากฟังก์ชันที่ปรับให้เหมาะสมแล้ว OPPO Reno8 Series ยังให้ความสำคัญกับนวัตกรรมการออกแบบและความสวยงามที่มากขึ้น โดย OPPO Reno8 Pro 5G ได้นำแรงบันดาลใจจากเทคนิคการเคลือบพอร์ซเลนเพื่อเพิ่มความสง่างามให้กับฝาหลัง สี Glazed Green มอบโทนสีเขียวที่สวยงามผ่อนคลายเพื่อเพิ่มความรู้สึกเป็นธรรมชาติที่ผ่อนคลายทางสายตา

สี Shimmer Gold ของ OPPO Reno8 5Gได้สานต่อกระบวนการ OPPO Glow อันเป็นเอกลักษณ์เพื่อสร้างพื้นผิวที่สมบูรณ์และสีสันที่หลากหลาย ในขณะเดียวกันก็ช่วยป้องกันโทรศัพท์จากลายนิ้วมือและรอยเปื้อนอื่น ๆ มาพร้อมฐานสีทองที่มีการไล่ระดับสีเพื่อสร้างสีที่แวววาว มอบความโดดเด่นน่าประทับใจ

นับตั้งแต่ก่อตั้งโครงการ โครงการ Renovators Emerging Artists มีความเชื่อมโยงกับ OPPO Reno Series อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์หรือการประกวดศิลปะ สิ่งเหล่านี้ได้ถ่ายทอดผ่านยีนของคนรุ่นใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ แสดงออก และเพลิดเพลินไปกับเทคโนโลยีและชีวิตได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีและศิลปะเป็นส่วนประกอบซึ่งกันและกัน ศิลปินรุ่นเยาว์และ OPPO Reno series จึงมีความหลงใหลในนวัตกรรมเหมือนกัน ร่วมกับครีเอเตอร์รุ่นใหม่ OPPO ตั้งตารอที่จะนำความงามของเทคโนโลยีและศิลปะมาสู่ผู้คนทั่วโลกมากขึ้น