OnRobot เปิดตัว D:PLOY แพลตฟอร์มปรับใช้แอปพลิเคชันหุ่นยนต์อัตโนมัติ แห่งแรกของไทย

ออนโรบอท (OnRobot) เปิดตัวแอปพลิเคชัน D:PLOY แพลตฟอร์มสำหรับการปรับใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์แบบอัตโนมัติ (Cobot) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ช่วยลดความยุ่งยาก ในการเปลี่ยนคำสั่งควบคุมหุ่นยนต์ Cobot ในอุตสาหกรรม โดยไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรม ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และลดเวลาในการเข้าแก้ไขระบบ ได้รวดเร็วกว่ารูปแบบเดิมๆ ได้มากถึง 90%

D:PLOY ของทาง OnRobot ถือเป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดนับตั้งแต่มีการใช้หุ่นยนต์ Cobot เป็นต้นมา ร่วมปฏิวัติและทำให้ผู้ผลิตในเกือบทุกอุตสาหกรรมที่ใช้ระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติสามารถปฏิบัติงานกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยจะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเข้าบริการในการปรับใช้หุ่นยนต์ ลดเวลาในการเข้าแก้ไขระบบ ทำให้ผู้ผลิตทุกขนาดอุตสาหกรรมไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือโรงงานขนาดใหญ่สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากระบบอัตโนมัติได้เต็มที่มากขึ้น

โดยแอปพลิเคชัน D:PLOY สามารถใช้งานกับหุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงานชั้นนำได้ทุกรุ่น รวมไปถึงการใช้งานร่วมกับหุ่นยนต์สำหรับอุตสาหกรรมทุกประเภทได้อย่างครอบคลุม แอปพลิเคชันนี้สามารถใช้งานได้ทันท่วงทีเพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานหุ่นยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ผลิตหันไปใช้ระบบอัตโนมัติกันมากขึ้นเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะขาดแคลนแรงงาน และความล่าช้าของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นในขณะนี้ 

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าการใช้ระบบเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในประเทศไทยจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเป็น 152.2 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2570 โดยมีอัตราการเติบโตรายปีแบบสะสมที่ 4% ต่อปีนับตั้งแต่ปี 2565 ถึง 25701

เอนริโก คร็อก ไอเวอร์เซน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร ออนโรบอท กล่าวว่า “การเปิดตัว D:PLOY ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับออนโรบอท ที่จะนำเสนอการเปลี่ยนแปลงฐานรากของตลาดที่จะเปลี่ยนวิธีการปรับใช้ระบบอัตโนมัติในทุกอุตสาหกรรมสู่ระบบอัตโนมัติโดยแท้จริง”

“D:PLOY ถูกกำหนดขึ้นเพื่อประโยชน์ของผู้ผลิต ผู้รวมระบบ ผู้จัดจำหน่าย และผู้ผลิตหุ่นยนต์ เมื่อการปรับใช้และการปรับใช้ใหม่สามารถทำได้ว่องไวมากขึ้น ง่ายขึ้น และซับซ้อนน้อยลง ผู้ผลิตทุกขนาดสามารถเพิ่มผลิตภาพและแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้ ผู้รวมระบบสามารถทำโครงการให้สำเร็จได้มากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง ทั้งยังได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้จัดจำหน่ายสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ผู้ผลิตหุ่นยนต์สามารถตั้งเป้ายอดขายที่สูงขึ้นจากการนำระบบอัตโนมัติมาใช้ ซึ่ง D:PLOY เป็นระบบอัตโนมัติที่จะเปิดการเข้าถึงตลาดสำหรับทุกอุตสาหกรรม”

“D:PLOY พร้อมเติมเต็มศักยภาพในประเทศไทย และสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลไทยในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติภายในปี 2569” เจมส์ เทย์เลอร์ ผู้จัดการทั่วไป ออนโรบอท ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการใช้งานหุ่นยนต์ได้กลายเป็นเรื่องง่าย แต่การตั้งค่าและการเขียนโปรแกรมเพื่อเริ่มต้นใช้งานยังค่อนข้างซับซ้อน นี่คือจุดที่ผู้ผลิตในไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอี (SMEs) ที่ต้องการการความช่วยเหลือเพื่อลดความซับซ้อนและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้โอกาสในการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนด้านระบบอัตโนมัติล่าช้าไปอีก ฉะนั้น D:PLOY จึงได้ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อลดความซับซ้อนดังกล่าว ทำให้สามารถปรับใช้แอปพลิเคชันหุ่นยนต์อัตโนมัติทั่วไปได้เร็วและง่ายขึ้นอย่างมาก 

แพลตฟอร์มที่เปี่ยมประสิทธิภาพอย่าง D:PLOY จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับใช้แอปพลิเคชันได้โดยตรงในพื้นที่การผลิตด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน D:PLOY ยังสามารถช่วยค้นพบฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้งไว้ ในขณะที่ยังช่วยสร้างเส้นทางที่ราบรื่นเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของหุ่นยนต์โดยอัตโนมัติตามสิ่งที่กำหนดไว้ ซึ่งโปรแกรมที่ได้รับการติดตั้ง การแลกเปลี่ยนสัญญาณ การจัดการเหตุการณ์ และการวางแผนเส้นทางสำหรับแอปพลิเคชันทั้งหมดจะถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติตามข้อมูลที่ผู้ใช้ใส่ไว้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการเขียนโปรแกรมไว้แต่อย่างใด 

OnRobot D:PLOY

D:PLOY ช่วยให้แน่ใจว่าแอปพลิเคชันได้รับการปรับแต่งให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด ทำให้มั่นใจได้ถึงการทำงานของระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติที่รวดเร็วที่สุด และสามารถแก้ไขปัญหาใด ๆ ก็ตามที่อาจเกิดขึ้นระหว่างปฏิบัติการ ทั้งยังช่วยนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพและตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ โดยเฉพาะสำหรับแต่ละแอปพลิเคชัน ซึ่งสามารถเข้าถึงได้แบบเรียลไทม์และมีการตรวจสอบถึงประวัติการทำงานที่บันทึกไว้ก่อนหน้า นอกจากนี้ D:PLOY ยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความเร็วในการปรับใช้ระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติใหม่เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดในการผลิตได้อย่างรวดเร็ว เช่น เมื่อมีการปรับสู่การผลิตชิ้นส่วนใหม่

D:PLOY จะเริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทย ช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 ผ่านทางพาร์ทเนอร์ของ OnRobot โดยรุ่นแรกจะกำหนดเป้าหมายไปยังรุ่นระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติที่มีการใช้งานหลัก อาทิ การจัดเรียงพาเลท การดูแลเครื่องจักร CNC การบรรจุภัณฑ์และการจัดการวัสดุซึ่งมักใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ โลหะ อาหารและเครื่องดื่ม ในส่วนของการเปิดตัวในอนาคตจะครอบคลุมถึงการใช้งานเครื่องจักรต่าง ๆ เพิ่มเติม และการขนย้ายวัสดุ ตลอดจนการใช้งานในกระบวนผลิตและการประกอบชิ้นส่วน

ทั้งนี้จากข้อมูลของสหพันธ์หุ่นยนต์นานาชาติ การติดตั้งหุ่นยนต์อุตสาหกรรมใหม่ในโรงงานทั่วโลกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2564 โดยมีหุ่นยนต์ถึงกว่าห้าแสนตัวได้รับการติดตั้งทั่วโลก ซึ่งภูมิภาคเอเชียยังคงเป็นตลาดหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็น 74% ของหุ่นยนต์ที่เพิ่งติดตั้งใหม่ทั้งหมดในปีที่แล้ว โดยประเทศสิงคโปร์ ไทย และอินเดียได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 15 ตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการติดตั้งหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในปี 2564 ควบคู่ไปกับหุ่นยนต์รุ่นใหญ่ที่มีการติดตั้งมากที่สุดในประเทศจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

ออนโรบอท (OnRobot) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านแอปพลิเคชันการทำงานร่วมกัน โดยนำเสนออุปกรณ์จับยึดแบบ Plug & Produce, เซ็นเซอร์ F/T, วิชันซิสเต็ม, เครื่องมือประมวลผล และโซลูชันแอปพลิเคชันในรูปแบบที่หลากหลายที่สุดในอุตสาหกรรม ออนโรบอทตั้งเป้าที่จะทลายอุปสรรคในการนำระบบอัตโนมัติมาใช้ นำประโยชน์ของระบบอัตโนมัติที่ทำงานร่วมกันมาสู่ผู้ผลิตทุกขนาด ซึ่งมีการสนับสนุนแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ Learn OnRobot โดยไม่มีการเสียค่าใช้จ่าย ออนโรบอทช่วยให้ในการปรับใช้ระบบอัตโนมัติร่วมกันในงานต่าง ๆ เช่น การบรรจุภัณฑ์ การควบคุมคุณภาพ การจัดการวัสดุ การดูแลเครื่องจักร การจัดวางบนแท่นวาง การประกอบ และการตกแต่งพื้นผิว โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองโอเดนเซ ประเทศเดนมาร์ก นอกจากนี้ ออนโรบอทยังมีสำนักงานในดัลลัส โซเอสต์ (เยอรมนี) บาร์เซโลนา เซี่ยงไฮ้ โตเกียว โซล สิงคโปร์ และบูดาเปสต์