ลือ! Meta เตรียมปลดพนักงานครั้งใหญ่ หลายพันคน ในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Meta Platform Inc. กำลังวางแผนจะเลิกจ้าง ปลดพนักงาน ครั้งใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะมีผลกระทบกับพนักงานหลายพันคน นอกจากนี้ มีรายงานจากสื่อ The Wall Street Journal เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าบริษัทจะประกาศเรื่องการปลดพนักงานในวันพุธที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ Meta ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับรายงานของ The Wall Street Journal

ก่อนหน้านี้ Meta (บริษัทแม่ของ Facebook) เคยคาดการณ์เอาไว้ถึงไตรมาสที่มีช่วงวันหยุดยาวและค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีหน้าที่จะทำให้มูลค่าของบริษัทลดลงมหาศาลถึง 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้มูลค่าที่สูญเสียไปนั้นเพิ่มขึ้นกว่าครึ่งล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้

Meta

Meta กำลังเผชิญอยู่กับศัตรูรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัว , การแข่งขันกับแพลตฟอร์ม TikTok ที่นับวันจะยิ่งได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ , เรื่องการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของ Apple , ความกังวลที่เกิดจากการทุ่มเงินมหาศาลไปกับ metaverse และการละเมิดกฏระเบียบต่างๆ ที่ยังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

Mark Zuckerberg กล่าวว่า การลงทุนใน metaverse นั้นใช้เวลาประมาณหนึ่งทศวรรศกว่าจะเห็นผล แต่ในระหว่างนี้ เขาต้องหยุดรับพนักงานใหม่ , ยุบบางโปรเจคไปก่อน รวมถึงจัดระเบียบทีมงานให้เพื่อลดต้นทุนบริษัท

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Facebook ลดการจ้างงานวิศวกรลงอย่างน้อย 30% โดยที่ Zuckerberg ได้แจ้งเตือนพนักงานให้เตรียมพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเอาไว้ด้วย

นอกจากนี้ Altimeter Capital Management ผู้ถือหุ้นของ Meta ระบุในจดหมายเปิดผนึกถึง Mark Zuckerberg ว่าบริษัทจำเป็นต้องปรับปรุงโดยการลดจำนวนงานรวมถึงตัดรายจ่ายฝ่ายทุนลง พร้อมเสริมอีกว่า Meta สูญเสียความเชื่อมั่นจากนักลงทุนเนื่องจากการทุ่มทุนจำนวนมากไปกับ metaverse

จะว่าไปแล้ว ไม่ได้มีแค่เพียง Meta เท่านั้นที่มีข่าวปลดพนักงาน แต่บริษัทเทคโนโลยีเจ้าใหญ่ๆ หลายแห่งที่อย่าง Microsoft , Twitter และ Snap ก็มีการปลดพนักงานและปรับลดอัตราการจ้างงานในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก , อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น , อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และวิกฤตด้านพลังงานในยุโรป

ที่มา : REUTERS