iPhone 15 USB-C

iPhone 15 จะเปลี่ยนใช้พอร์ตเป็น USB-C แต่จะมีความเร็วเท่า USB 2.0

ในปีหน้า นักวิเคราะห์คาดกันว่า iPhone 15 จะเปลี่ยนแปลงตัวพอร์ตเชื่อมต่อจาก Lightning มาเป็น USB-C แต่ทว่าประสิทธิภาพในการโอนถ่ายข้อมูลจะอยู่ในระดับมาตรฐาน USB 2.0

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดัง ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของ iPhone 15 ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2023 ว่า ทุกโมเดลจะเปลี่ยนมาใช้พอร์ตแบบ USB-C แทนพอร์ต Lightning โดยในรุ่น Pro จะเป็นมาตรฐาน USB 3.2 หรือ Thunderbolt 3 ที่จะช่วยให้การโอนถ่ายไฟล์วิดีโอหรือข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

แต่สำหรับรุ่นเริ่มต้นนั้น จะใช้เป็นมาตรฐาน USB 2.0 ที่มีความเร็วเท่าๆ กับพอร์ต Lightning เดิมที่ใช้อยู่

ถ้าเทียบกันเรื่องความเร็วแล้ว USB 2.0 มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล จำกัดอยู่ที่ 480Mb/s ส่วนมาตรฐาน USB 3.2 จะรองรับความเร็วสูงสุดที่ 20Gb/s และ Thunderbolt 3 รองรับความเร็วสูงสุดถึง 40Gb/s

Apple เตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ของตนที่ใช้พอร์ต Lightning ให้เป็น USB-C ตามข้อกำหนดของทางยุโรป ที่ประกาศแล้วว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่วางจำหน่ายในประเทศกลุ่มทวีปยุโรปจะต้องใช้เป็น USB-C เท่านั้น

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

การคาดการณ์ครั้งนี้ของ Ming-Chi Kuo ถือว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น เพราะว่าก็มีเหตุผลและความเหมาะสมที่จะให้ iPhone 15 รุ่น Pro ที่สามารถในการถ่ายวิดีโอระดับ ProRES และตัวไฟล์ก็มีขนาดที่ใหญ่โตมโหฬาร มีประสิทธิภาพในการโอนถ่ายข้อมูลระดับสูงจึงมีความจำเป็นสำหรับการใช้งาน และในรุ่นเริ่มต้นจึงใช้มาตรฐานความเร็วเดิมที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานของผู้ใช้ทั่วไปแล้ว

ข้อมูลจาก : MacRumors