รู้จักกับ SAOT เทคโนโลยีช่วยผู้ตัดสิน ที่ใช้ใน ฟุตบอลโลก 2022 ช่วยตรวจจับล้ำหน้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น

การแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 ที่จัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์จะมีเทคโนโลยี SAOT ใหม่เข้ามาช่วยแนะนำการตัดสินในให้กับผู้ตัดสินและผู้กำกับเส้น เราไปทำความรู้จักเทคโนโลยีตัวนี้กัน

เทคโนโลยี SAOT หรือมีชื่อเต็มๆ ว่า Semi-automated offside technology ซึ่งแปลตรงตัวว่า เทคโนโลยีตรวจจับการล้ำหน้ากึ่งอัตโนมัติ ถูกออกแบบมาเพื่อให้คำแนะนำและให้ข้อมูลในการตัดสินใจเพิ่มเติมกับผู้ตัดสินและผู้กำกับเส้น ในกรณีที่ผู้เล่นเข้าข่ายว่าอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้จะช่วยให้ผลการตัดสินเรื่องการจับล้ำหน้าที่รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

ความน่าสนใจของ SAOT คือ มีการใช้กล้องที่เอาไว้ติดตามโดยเฉพาะทั้งหมด 12 ตัวโดยติดตั้งกระจายไปตามจุดต่างๆ ใต้หลังคาสนามฟุตบอล เทคโนโลยีนี้จะติดตามลูกฟุตบอลและจุดข้อมูลต่างๆ ถึง 29 จุดของผู้เล่นแต่ละคนที่อยู่ในสนามแล้วนำข้อมูลจากทุกจุดมาประมวลผลเพื่อตัดสินว่ากรณีนั้นๆ เป็นการล้ำหน้าหรือไม่ ทั้งนี้ระบบคอมพิวเตอร์ยังสร้างภาพสามมิติ ที่ทั้งแขนและขาของผู้เล่นในสนามเพื่อให้ผลการตัดสินนั้นออกมาถูกต้องตามความเป็นจริงมากที่สุด

FIFA SAOT World Cup 2022

ประกอบกับการที่ Al Rihla ลูกฟุตบอลที่ใช้อย่างเป็นทางการในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้นั้นมีองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยในการตรวจจับการล้ำหน้าของผู้เล่น โดยลูกฟุตบอลแต่ละลูกจะมีเซ็นเซอร์ฝังไว้ตรงกลางของลูกบอล สามารถส่งข้อมูลกลับไปยังห้องผู้ตัดสินด้วยความเร็ว 500 ครั้งต่อวินาที จึงสามารถตรวจจับตำแหน่งของผู้เล่นและการมีส่วนกับลูกฟุตบอลก่อนอยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าได้อย่างแม่นยำ

เทคโนโลยี SAOT มี AI เข้ามาช่วยประมวลผลและสามารถเร่งผลการตัดสินใจให้เร็วขึ้นได้ภายในเวลา 2-3 วินาที โดยระบบจะเลือกจังหวะที่มีการล้ำหน้าจากนั้นจะตีเส้นเพื่อระบุตำแหน่งที่ล้ำหน้า ทำให้ผู้ตัดสินในสนามสามารถตัดสินเหตุการณ์ล้ำหน้าได้อย่างถูกต้องมากขึ้น โดย FIFA ประสบความสำเร็จในการทดลองเทคโนโลยีดังกล่าวระหว่างการแข่งขัน FIFA Arab Cup 2021 และ FIFA Club World Cup 2021 มาแล้ว

FIFA SAOT World Cup 2022 ฟุตบอลโลก

ฟุตบอลโลกก่อนหน้านี้ มีการนำเทคโนโลยี VAR เข้ามาช่วยในการตัดสินแต่ในครั้งนี้ การที่ได้เทคโนโลยี SAOT เข้ามาช่วยนั้นคาดว่าจะทำให้ผลการตัดสินเรื่องล้ำหน้านั้นถูกต้องตามจริงมากขึ้น

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์นั้น จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2022

ที่มา : FIFA