มีผู้ใช้ iPhone 14 Pro, iPhone 13 พบอาการจอเขียว จอค้าง หลังจากอัปเดต iOS 16.1

มีรายงานจากผู้ใช้ iPhone 13 และ iPhone 14 Pro ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าพบอาการจอค้างและจอเขียวหลังจากอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS 16.1

โดยปกติแล้ว ในการอัปเดตซอฟท์แวร์ระบบนั้น ก็มักจะมีความบกพร่องหรือข้อผิดพลาดของการทำงานอยู่บ้าง แต่ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่ดูจะรุนแรง เพราะมันไม่ได้เป็นที่การใช้งานแต่มีผลกระทบกับตัวฮาร์ดแวร์

ตามรายงานเผยว่า bug บน iOS 16 ไม่เพียงส่งผลต่อ iPhone 14 series รุ่นใหม่เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อ iPhone 13 อีกด้วย ล่าสุดก็มีการพบว่า iPhone 14 Pro และ iPhone 13 บางรุ่นนั้นมีอาการหน้าจอค้าง ที่หมายความว่ามีผิดพลาดในส่วนของแอนิเมชั่น และบางครั้งก็ทำให้อุปกรณ์หยุดการทำงานทั้งหมด โดยปัญหานี้ถูกค้นพบโดยผู้ใช้ที่อัปเกรดเป็นเวอร์ชั่น iOS 16.1 ที่มีการเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั่นเอง

iPhone 14 iPhone 13 iOS 16 Screen Issues

ในขณะที่หน้าจอของ iPhone 14 Pro นั้นจะติดอยู่ที่เมนู Spotlight Search ในวิดีโอบน YouTube แม้ว่าผู้ใช้จะพยายามกดออกจากหน้าจอมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถเข้าถึงหน้าจอหลักได้ อีกปัญหานึงที่ผู้ใช้ iPhone 13 ต้องเผชิญก็คือการที่หน้าจอทั้งหมดกลายเป็นสีเขียว

อย่างไรก็ตามอาการเหล่านี้นั้นก็ค่อนข้างคล้ายกับบัคที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยปัญหาที่หน้าจอ iPhone 13 กลายเป็นสีเขียวนั้นน่าจะเกิดจากจอแสดงผลของอุปกรณ์ไม่สามารถใช้งานได้ ทำให้เหลือแค่เพียงสีเขียวที่โชว์ขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้สามารถขอเปลี่ยนหน้าจอได้ฟรีหากยังอยู่ในประกัน

ความเห็นจากทีมงานล้ำหน้าฯ

ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในต่างประเทศ เพราะล่าสุดร้านรับซื้อไอโฟนมือสองในประเทศไทย ได้มีการออกมาประกาศว่า งดรับซื้อเครื่อง iPhone 13 Pro Max เนื่องจากพบกับปัญหาหน้าจอขึ้นค้าสีเขียวด้วยเช่นกัน ซึ่งปัญหานี้ก็มีผลกระทบกับผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อย เพราะอากาศที่เกิดขึ้นนั้น มันเกิดตอนที่เครื่องหมดระยะประกัน 1 ปีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ณ ปัจจุบันทาง Apple ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับปัญหานี้ และยังไม่มีความชัดเจนว่า สาเหตุที่ทำให้หน้าจอมีปัญหาในไอโฟนรุ่นดังกล่าว เกิดจากการอัปเดต iOS 16.1 เนื่องจากเป็นการสันนิษฐานจากผู้ใช้และร้านค้าที่พบปัญหา

ที่มา gizmochina