Apple TSMC

Apple เตรียมใช้ชิปจากโรงงาน TSMC ที่ผลิตในอเมริกา ภายในปี 2024

Apple วางแผนที่จะเริ่มจัดหาชิปสำหรับอุปกรณ์รุ่นใหม่ในอนาคต โดยเลือกจากโรงงาน TSMC ที่ตั้งอยู่ในรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่ปี 2024 ที่จะถึงนี้

ทางสำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า ทิม คุก CEO ของ Apple มีการเปิดเผยข้อมูลนี้ ระหว่างการประชุมกับทีมวิศวกร, ฝ่ายบริการของแอปเปิล ที่ประเทศเยอรมณี โดยทิม คุก บอกว่า การซื้อชิปรุ่นใหม่ที่ผลิตจากโรงงานในรัฐแอริโซนาจะเริ่มต้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ก็คือ ปี 2024 นอกจากนี้ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเลือกใช้ชิปจากโรงงานที่ตั้งอยู่ในยุโรปด้วย

ในการพูดคุยทางทิม คุกไม่ได้ระบุว่าเป็นของโรงงานใด ซึ่งคาดว่าจะหมายถึงโรงงานของ TSMC ที่ฟินิกซ์ โดยเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2020 และตั้งเป้าจะเริ่มผลิตชิปบนเทคโนโลยี 4nm ในปี 2024 รวมถึงมีรายงานจาก The Wall Street Journal กล่าวว่า TSMC วางแผนที่จะเปิดโรงงานแห่งที่สองในรัฐแอริโซนา โดยโรงงานมูลค่า 12 พันล้านดอลลาร์จะผลิตชิป 3 นาโนเมตรรุ่นต่อไปที่ทันสมัยซึ่งมีแนวโน้มที่จะใช้สําหรับอุปกรณ์ Apple ในอนาคต

ปัจจุบัน รัฐบาลสหรัฐฯ โดยนาย โจ ไบเดน มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ เข้ามาตั้งโรงงานฐานการผลิตที่สหรัฐอเมริกา โดยมีข้อเสนอจูงใจทางการเงินมากมาย รวมถึงทาง Apple เองก็ต้องการลดการพึ่งพาการผลิตจากประเทศจีน

Apple TSMC

ข้อมูลจาก MacRumors