AMD

AMD เผยกำไรไตรมาส 3/2022 ต่ำกว่าที่คาด เพราะตลาด PC และการขุด Crypto ชะลอตัว

รายงานผลประกอบการของ AMD เผยว่าบริษัทมีผลกำไร 66 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยบริษัทมีผลกำไรลดลงถึง 93% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วงเลยทีเดียว

อย่างที่เราทราบกันว่าเมื่อปีที่แล้วนั้น AMD มีผลกำไรที่ค่อนข้างพุ่งสูง เนื่องจากผู้บริโภคต่างก็หาซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก และเหล่านักขุด cryptocurrency ต่างก็จับจองแย่งชิง GPU ทุกตัวที่สามารถขุดคริปโตได้ แต่ในปีนี้บริษัทกลับมีผลกำไรที่ไม่น่าพอใจนัก โดยบริษัทมีผลกำไรในไตรมาสที่ 3 ลดลงถึง 93% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ตามรายงานผลประกอบการเผยว่า AMD ได้รับผลกำไรอยู่ที่ 66 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 3 จากรายรับประมาณ 5.6 พันล้านดอลลาร์ ที่นอกจากจะไม่ค่อยน่าประทับใจแล้ว ยังถือว่าน่าเป็นห่วงเมื่อเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว ซึ่งมีผลกำไรอยู่ที่ 923 ล้านดอลลาร์จากรายรับ 4.3 พันล้านดอลลาร์นั่นเอง

AMD ได้ออกมากล่าวว่าเหตุผลที่ทำให้พวกเขาพลาดเป้าหมายในครั้งนี้มาจาก “ตลาด PC ที่อ่อนตัวลง และการดำเนินการลดสินค้าคงคลังจำนวนมากในซัพพลายเชนของอุปกรณ์ PC” รวมถึงปัจจัยสำคัญก็คือระบบบัญชีที่ต้องทำขึ้นใหม่ หลังจากเข้าซื้อกิจการของบริษัทชิป Xilinx เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าตลาด GPU สำหรับการเล่นเกมนั้นจะไม่ร้อนแรงเหมือนกับตอนที่เหล่าเกมเมอร์ยังสามารถใช้ GPU เพื่อขุด Ethereum ได้ แต่ AMD ก็กล่าวว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์เกมมิ่งนั้นมีผลกำไรเพิ่มขึ้น 14% หรือ 1.6 พันล้านดอลลาร์จาก “ยอดขายของผลิตภัณฑ์ Semi-custom ที่สูงขึ้น”

โดยยอดขายดังกล่าวนั้นน่าจะหมายถึงชิปที่ใช้บนคอนโซล เช่น PlayStation 5, Xbox Series S และ X และ Steam Deck ที่ยังคงมีผลกำไรเพิ่มขึ้นถึง 45% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยบริษัทเผยว่าชิป Epyc นั้นยังคงทำกำไรได้ดี และพวกเขายังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างมากจากการเข้าซื้อกิจการของ Xilinx ด้วย

AMD

AMD มีกำหนดจะประกาศเปิดตัวโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ในวันที่ 10 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ และจะประกาศเปิดตัวสถาปัตยกรรมใหม่สำหรับ GPU ด้วยตามที่ Lisa Su ซีอีโอของ AMD พูดในระหว่างการรายงานรายได้ของบริษัท นอกจากนี้บริษัทยังคงหวังถึงเดิมพันที่ผู้คนจำนวนมากจะซื้อคอนโซลในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม AMD ไม่ใช่บริษัทชิปเพียงแห่งเดียวที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของตลาด PC ในตอนนี้ ฝั่ง Intel เองก็มีผลกำไรในไตรมาสที่ 3 ลดลงถึง 85% เมื่อเทียบเป็นรายปี และ Intel กำลังวางแผนที่จะลดค่าใช้จ่ายจำนวนมาก รวมถึงการเลิกจ้างพนักงานด้วย ส่วนทาง Nvidia นั้นยังต้องรอดูผลประกอบการที่จะประกาศในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้

ที่มา theverge