รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE สมาร์ทวอทช์ดีไซน์สปอร์ต เบาดีฟีเจอร์ครบ แบตอึด 14 วัน ราคา 6,499 บาท

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE สมาร์ทวอทช์ที่โดดเด่นตั้งแต่ดีไซน์แบบสายสปอร์ต มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบามากๆ ด้วยวัสดุเป็นไฟเบอร์โพลีเมอร์ ช่วยให้สวมใส่สบาย รองรับการออกกำลังกายมากกว่า 100 โหมด หน้าจอ AMOLED สวยคมชัด มีฟีเจอร์ตรวจจับและวิเคราะห์ด้านสุขภาพครบครัน และเด็ดสุดกับแบตเตอรี่ที่ชาร์จครั้งเดียวอยู่ได้นานถึง 14 วัน มาใน ราคา ที่เข้าถึงได้ง่ายยิ่งกว่า เพียง 6,499 บาท

ต้องยอมรับว่า สมาร์ทวอทช์ในตระกูล GT Series ของทางหัวเว่ยนั้น ได้รับความนิยมมากขึ้นต่อเนื่องทุกปี ด้วยการพัฒนาทั้งเรื่องการออกแบบที่สวยงาม ระบบที่มีความเสถียรใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนทุกระบบปฎิบัติการได้เป็นอย่างดี กับรุ่นนี้สำหรับ HUAWEI WATCH GT 3 SE ถือว่าเป็นการปรับสเปคหลายอย่างๆ เพื่อให้ราคาของตัวนาฬิกามีความถูกลงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ เพื่อมาสู้กับตลาดสมาร์ทวอทช์ที่อยู่ในระดับ 5,000-8,000 บาท ซึ่งเป็นช่วงราคาที่ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อกันได้ง่ายที่สุด

ความน่าสนใจของ HUAWEI WATCH GT 3 SE รุ่นนี้ อยู่ที่ สามารถเปิดตัวกับ ราคา ที่ 6,499 บาท โดยที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่สูสีเทียบเท่ากับรุ่นพี่ ด้วยฟีเจอร์หลักทั้งการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพที่สำคัญ ให้มาอย่างครบถ้วน ส่วนดีไซน์ปรับเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่อาจจะไม่ได้พรีเมียม แต่ได้มาซึ่งความบางเบาและทนทาน จึงเป็นรุ่นที่น่าสนใจมากสำหรับคนที่อยากได้สมาร์ทวอทช์เน้นเรื่องฟีเจอร์ใช้งาน ในราคาคุ้มค่า

รีวิว WATCH GT 3 SE

เรามาเริ่มกันตั้งแต่แกะกล่องแพ็กเกจกันเลย HUAWEI WATCH GT 3 SE ตัวที่ทางทีมงานล้ำหน้าฯ เราได้มาทดสอบ รีวิว ครั้งนี้ เป็นสีเขียว Wilderness Green จะเป็นสีเขียวออกไปทางโทนสีทหารที่มีความเข้มลุยๆ ตัดกับตัวเฟรมเรือนสีกันเมทัล ตัดด้วยกราฟฟิกบนขอบเรือนสีเหลือง และจะมีอีกสีเป็นสีดำ Graphite Black เข้มขรึม ตัดกับกราฟฟิกบนขอบเรือนสีแดง

ในกล่องจะมีอุปกรณ์ชาร์จแบบแม่เหล็กไร้สาย หัวเสียบชาร์จเป็นแบบ USB-A พร้อมเอกสารคู่มือและใบรับประกันมาให้เรียบร้อย

รูปทรงสปอร์ต บางเบา จอสวยคมชัด

ดูกันเรื่องของดีไซน์ HUAWEI WATCH GT 3 SE หน้าตาเน้นที่ความบางเฉียบ การรออกแบบในรูปแบบ Open-Cut ที่ได้แรงบรรดาลใจจากดีไซน์ของรถสปอร์ต โดยมีความหนาเพียง 11 มม. และมีน้ำหนักเพียง 35.6 กรัม (ไม่มีรวมสาย)

รีวิว WATCH GT 3 SE

ตัวหน้าจอเป็นแบบ AMOLED ขนาด 1.43 นิ้ว ความละเอียด 466 x 466 พิกเซล (326 PPI) หน้าจอกระจก Corning Gorilla Glass ตัวขอบหน้าปัด Bezel จะมีความนูนขึ้นมารอบตัวหน้าจอ ช่วยกันกระแทกในการสวมใส่แล้วพลาดแกว่งแขนไปกระแทกอะไรได้ ดีไซน์ขอบจะมีตัวเลขอยู่รอบ ให้ความรู้สึกสปอร์ตแบบนาฬิกาสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง

รีวิว WATCH GT 3 SE

ด้านข้างจะมีเม็ดมะยมอยู่เพื่อกดเลือกเมนูการใช้งานต่างๆ (กดค้างจะเป็นการเลือก restart หรือ ปิดเครื่อง) และจะมีปุ่มด้านล่างทางขวา จะเป็นการกดเลือกโหมดการออกกำลังกาย สังเกตว่าปุ่มเม็ดมะยมจะใช้สำหรับกดอย่างเดียว ไม่สามารถหมุนเพื่อเลื่อน scroll เมนูได้

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

ด้านหลังจะมีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจและค่า SpO2 ที่แม่นยำ ด้วยเทคโนโลยี HUAWEI TruSeen™ 5.0 + แต่ว่าจะไม่มีตัวเซ็นเซอร์ ECG วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

สายนาฬิกามีความนุ่มและยืดหยุ่น วัสดุเป็น TPU ขนาด 22 มม. แบบ Quick release ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย

หน้าตาของ Watch Face ของ HUAWEI WATCH GT 3 SE นั้น บอกเลยว่ามีให้เลือกเยอะมากๆ หลากหลายสไตล์ สามารถเข้าไปเลือกเปลี่ยนรวมถึงดาวน์โหลดและซื้อเพิ่มได้ ผ่านทางแอป HUAWEI Health ที่มีให้เลือกมากกว่า 1,000 รูปแบบ

และยังสามารถเลือกเปิดใช้งานในโหมด Alway on Display เพื่อแสดงหน้าปัดค้างไว้ได้ตลอดเวลา โดย Watch Face จะมีการออกแบบให้เวลาที่เป็น AOD มีการแสดงข้อมูลบนหน้าปัดน้อยลง เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน

โหมดการออกกำลังกายมากกว่า 100 โหมด

ใช้เป็นผู้ช่วยในการออกกำลังกายที่ดีมากๆ เพราะ HUAWEI WATCH GT 3 SE มีโหมดสำหรับการออกกำลังกายมากกว่า 100 โหมด และเป็นโหมดกีฬาระดับมืออาชีพที่เก็บข้อมูลอย่างละเอียดถึง 18 โหมด ด้วยเทคโนโลยี HUAWEI TruSport™ ที่จะทำการประเมินและคำแนะนำให้กับผู้ใช้ สามารถออกกำลังได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น

อย่างที่บอกไปว่าใช้บันทึกการออกกำลังกายได้มากกว่า 100 โหมด โดยโหมดกีฬาระดับอาชีพจะมีทั้งกีฬากลางแจ้งที่มีการบันทึกเส้นทางตามพิกัด GPS อย่างการวิ่ง, เดินเขา ปีนเขา เดินเขา วิ่งเทรล ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำกลางแจ้ง ไตรกีฬา สกี สโนว์บอร์ด สกีข้ามประเทศ และกิจกรรมในร่มอย่าง เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำในร่ม เทรนนิ่ง ลู่วิ่ง และเครื่องกรรเชียงบก

HUAWEI TruSport™ เป็นผู้ช่วยที่ดีมากสำหรับคนที่ชื่นชอบการวิ่ง จะช่วยให้คำแนะนำการฝึกฝนโดยอ้างอิงจากข้อมูลการวิ่งอย่างมืออาชีพ ตั้งแต่ อัตราการก้าว อัตราการเต้นของหัวใจ Running Ability Index (RAI) การวัด VO2Max และค่าบ่งชี้อื่นๆ ซึ่งจะถูกนำเอาประเมินการฝึกซ้อมและพัฒนาร่างกายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

HUAWEI WATCH GT 3 SE มีฟีเจอร์ในการบันทึกเส้นทางได้อย่างแม่นยำ รวมถึงการชี้เส้นทางการวิ่งใหม่ๆ และยังใช้คำสั่ง Route Back สำหรับการนำทางให้วิ่งกลับในเส้นทางเดิมที่วิ่งมา รวมถึงยังสามารถแชร์เส้นทางวิ่งกับผู้ใช้คนอื่นๆ ได้ ผ่านทางแอป HUAWEI Health และด้วยความสามารถในการระบุตำแหน่งที่แม่นยำ ผ่านสัญญาณดาวเทียมถึง 5 ระบบทั่วโลก (GPS, Beidou, GLONASS, GALILEO, QZSS) เพื่อมอบตำแหน่งที่แม่นยำขึ้นและรวดเร็วขึ้น

HUAWEI Healthy Living Shamrock อีกฟีเจอร์ที่ช่วยดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ โดยจะคอยแจ้งเตือนผู้ใช้ให้ทำกิจวัตรต่างๆ ในแต่ละวัน อย่างเช่น ดื่มน้ำ ทานยาตามเวลา นับก้าวเดิม รวมถึงเตือนให้ลุกขึ้นยืนเมื่อนั่งติดต่อเป็นเวลานาน

พัฒนาสู่การนอนที่ดีขึ้น มีฟีเจอร์ใหม่ ตรวจจับการนอนละเมอและการนอนกรน

ต้องยอมรับว่า หัวเว่ยมีความเชี่ยวชาญและพัฒนาเทคโนโลยีในการตรวจสอบการนอนหลับมายาวนานกว่า 4 ปี ล่าสุดใน HUAWEI TruSleep™ 3.0 ที่ใช้แสงอินฟราเรดในการตรวจสอบระยะการนอนหลับ ตรวจสอบวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบเรียลไทม์ ตรวจวัดการหายใจขณะนอนหลับ และประเมินคุณภาพการนอนหลับโดยไม่รบกวนการนอนหลับของผู้ใช้

ในการตรวจสอบระยะการนอนของ HUAWEI TruSleep™ 3.0 จะวัดแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ ระยะหลับไม่สนิท ระยะหลับลึก ระยะหลับฝัน REM และระยะตื่นขึ้นมาช่วงสั้นๆ

ฟีเจอร์ใหม่ใน HUAWEI Health จะเพิ่มการวิเคราะห์คุณภาพการนอนหลับชั้นสูงยิ่งกว่าเดิม ด้วยการตรวจจับการละเมอสนทนาขณะนอนหลับ และติดตามการกรน เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับพฤติกรรมการนอน รวมถึงยังระบุปัญหาการนอนหลับทั่วไปได้โดยอัตโนมัติ 6 ปัญหา คือ หลับยาก หลับไม่สนิท ตื่นง่ายตอนกลางคืน ตื่นนอนเร็วกว่าปกติ ฝันหลายรอบ นิสัยการนอนที่ผิดปกติ โดยจะมีคำแนะนำเพื่อแก้ไขปัญหาการนอนของแต่ละคนมากกว่า 200 รายการ เพื่อให้คุณนอนหลับได้ดีที่สุด

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

นอกจากนี้ ยังมีการวัดค่าอัตราการเต้นของหัวใจและค่าความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) อัตโนมัติตลอดวันได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น รู้เท่าทันร่างกายด้วยข้อมูลเบื้องต้นว่ามีความเสี่ยงต่อโรคใดๆ หรือไม่ เพื่อให้เข้ารับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ทันท่วงที ด้วยเทคโนโลยี HUAWEI TruSeen™ 5.0 + ที่ไม่เพียงแต่พัฒนาความแม่นยำของการตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจเท่านั้น แต่ยังพัฒนาความแม่นยำของการตรวจสอบ SpO2 ด้วย

แบตเตอรี่ใช้งานต่อเนื่องสูงสุด 2 อาทิตย์

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

เรายอมรับเลยว่าสมาร์ทวอทช์ของ HUAWEI นั้น เรื่องของแบตเตอรี่คือทำได้ดีมากๆ คือชาร์จครั้งเดียวสามารถใช้ต่อเนื่องได้นานมากๆ อย่าง HUAWEI WATCH GT 3 SE สามารถใช้ได้นานสูงสุดถึง 2 อาทิตย์ หรือถ้าใช้แบบหนักหน่วงเปิดทุกฟีเจอร์เต็มที่ ก็จะอยู่ได้นานสุดถึง 7 วัน

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

นอกจากแบตอึดแล้วยังมีชาร์จเร็วมาให้ด้วย ด้วยการชาร์จเพียงแค่ 5 นาที และการชาร์จนอกจากจะใช้กับแท่นชาร์จแม่เหล็กที่แถมมาให้แล้ว ยังสามารถใช้การชาร์จแบบ Reverse Charging บนสมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่นที่รองรับได้ รวมไปถึงใช้งานร่วมกับแท่นชาร์จไร้สายมาตรฐาน Qi ทั่วไปได้อีกด้วย

ฟีเจอร์ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน

HUAWEI WATCH GT 3 SE มีฟีเจอร์ใช้งานกับสมาร์ทโฟนมาให้ครบครันไม่แพ้รุ่นพี่ มีตั้งแต่รองรับ Bluetooth calls การรับสาย-โทรออก โดยพูดสนทนาผ่านไมโครโฟนและลำโพงของนาฬิกาได้เลย ช่วยให้สะดวกในการติดต่อในบางครั้งที่ไม่สะดวกหยิบสมาร์ทโฟนมารับสาย

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

ใช้สำหรับการเล่นเพลง ที่ได้ทั้งเชื่อมต่อ Bluetooth music playback เพื่อควบคุมแอปเล่นเพลงที่อยู่ในสมาร์ทโฟน และยังเลือกเก็บเพลงมาไว้ใน HUAWEI WATCH GT 3 SE ได้มากถึง 500 เพลง เอาไว้สำหรับการฟังเพลงระหว่างที่ออกกำลังกายและไม่ได้พกสมาร์ทโฟนไปด้วย

นอกจากนี้ยังใช้งานกับฟีเจอร์อื่นๆ อย่าง ใช้เป็น Remote Shutter ควบคุมแอปถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนหัวเว่ย, การเตือนความจำ (ข้อความ อีเมล แอปโซเชียล) สภาพอากาศ นาฬิกาปลุก นาฬิกาจับเวลา ตัวจับเวลา ไฟฉาย และ Find my phone รวมถึงยังมีระบบ Voice Assistance ทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมสมาร์ทวอทช์ ตรวจสอบข้อมูล ควบคุมแอป ผ่านคำสั่งเสียงเพิ่มความสะดวกขณะออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมอื่นๆ โดยไม่ต้องใช้มือนิ้วกดหน้าจอ

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

การแจ้งเตือนแสดงผลเป็นตัวหนังสือภาษาไทย ขนาดใหญ่ มองเห็นได้ชัด

แสดงผลสภาพอากาศในปัจจุบัน สามารถบอกพยากรณ์ล่วงหน้าได้

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

ใช้งานร่วมกับ Petal Map เพื่อแสดงการนำทางในเส้นทางที่เราตั้งเอาไว้

สรุป รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

HUAWEI WATCH GT 3 SE สร้างความประทับใจให้ผมมากๆ ในการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ประสบการณ์ใช้งานสมาร์ทวอทช์ที่แบตเตอรี่ใช้ได้นานแบบไม่ต้องห่วงว่าจะหมดเร็ว เพราะอยู่ได้สูงสุด 14 วัน หรือใช้แบบเต็มเหนี่ยวก็ได้เกือบๆ 7 วันได้อย่างสบาย

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

ประสิทธิภาพการตรวจจับข้อมูลสุขภาพตลอดวัน การนอน และการวัดค่าสุขภาพขั้นสูง มีให้มาอย่างครบถ้วน แม่นยำและลงรายละเอียดได้มากยิ่งขั้น แต่รุ่นนี้จะไม่มีวัด ECG ซึ่งถ้าใครไม่ซีเรียสเรื่องนี้ก็ไม่รู้สึกอะไร การใช้งานด้านการออกกำลังกายและเล่นกีฬา มีมาให้ครบถ้วนและเก็บข้อมูลได้อย่างขั้นสูง

รีวิว HUAWEI WATCH GT 3 SE

เทียบด้านหลังของ HUAWEI WATCH GT 3 SE กับ HUAWEI WATCH GT 3 Pro จะมีจุดต่างกันคือ เซ็นเซอร์ ECG

สำหรับ HUAWEI WATCH GT 3 SE ถ้าให้แนะนำแล้ว เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบกีฬาวิ่งมากๆ เพราะดีไซน์ที่เลือกใช้วัสดุเป็น ไฟเบอร์โพลีเมอร์ ทำให้มีน้ำหนักที่เบามากๆ เบาขนาดที่ว่าใส่แล้วแทบไม่รู้สึกหนักข้อมือเลยแม้แต่น้อย ซึ่งนักวิ่งนั้นชอบมากกับนาฬิกาแบบนี้ รวมถึงขอบ Bezel ที่นูนขึ้นมาก็ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการกระแทกหรือขูดขีดหน้าจออีกด้วย

มีข้อสังเกตคือเรื่องของขนาดนาฬิกาที่มีขนาดเดียว รวมถึงดีไซน์ที่ดูเป็นสปอร์ตลุยๆ จึงอาจจะดูแมนและขนาดใหญ่เกินไปนิดสำหรับสาวๆ ที่ข้อมือเล็ก

โดยรวมแล้ว HUAWEI WATCH GT 3 SE เมื่อเทียบกับฟีเจอร์และประสิทธิภาพแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากกับราคาค่าตัวที่เข้าถึงได้ง่ายขี้น พร้อมวางจำหน่ายแล้ว ราคา 6,499 บาท เริ่มพรีออเดอร์ได้ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 – 14 พฤศจิกายน 2565 ที่ร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยที่ Lazada เท่านั้น สามารถสั่งซื้อได้ทางลิงค์นี้ https://bit.ly/3UbaCLY

จุดเด่น

  • แบตเตอรี่ใช้ได้นานมาก ชาร์จเร็ว
  • หน้าจอสีสดใส มี Watch Face ให้เลือกมากมายมหาศาล
  • ตรวจจับการนอนที่ละเอียด บันทึกให้อัตโนมัติอย่างแม่นยำ ไม่ต้องกดบันทึกเอง
  • น้ำหนักเบาหวิว สวมใส่สบาย
  • บันทึกกิจกรรมการวิ่งที่ลงรายละเอียดได้ระดับนักวิ่งอาชีพ
  • มีการบันทึกกิจกรรมระดับสูงหลายชนิด
  • ระบบชาร์จไร้สาย ที่ชาร์จผ่านที่ชาร์จแบบ Qi ได้

ข้อสังเกต

  • ไม่มีวัดคลื่นหัวใจไฟฟ้า ECG
  • ปุ่มเม็ดมะยมใช้กดอย่างเดียว หมุนเพื่อเลื่อนเมนูไม่ได้
  • ลำโพงเสียงเบาไปนิด