Telehouse – IGC ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อในประเทศไทย

Telehouse ผนึกกำลัง IGC เตรียมพร้อมเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อ เพิ่มประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลอินเทอร์เน็ตในไทยและต่างประเทศ

Telehouse-IGC-ALT

บริษัท เทเลเฮ้าท์ (Telehouse) ประเทศไทย จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลก จับมือกับ อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ (IGC) บริษัทในเครือของ เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมของประเทศไทย เตรียมพร้อมให้บริการศูนย์ข้อมูลหรือดาต้าเซ็นเตอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูลอินเทอร์เน็ตทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมสร้างระบบนิเวศน์ทางการสื่อสารให้ครอบคลุมทุกการเชื่อมต่อของผู้ให้บริการ ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาให้เทเลเฮ้าท์เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่สำคัญของประเทศไทย และเพื่อส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลแห่งต่อไปในภูมิภาค

อาคารดาต้าเซ็นเตอร์ของเทเลเฮ้าท์นั้น ตั้งอยู่ในใจกลางกรุงเทพฯ ย่านธุรกิจพระราม 9 ซึ่งปัจจุบันตัวอาคารมีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปแล้วกว่า 70% และมีกำหนดจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดดำเนินการในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2566 ซึ่งตัวอาคารถูกออกแบบสำหรับให้บริการด้านดาต้าเซ็นเตอร์โดยเฉพาะ มีระบบสาธารณูปโภคสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ที่เพรียบพร้อม เช่น มีระบบไฟฟ้า 2 เส้นทาง ระบบสำรองไฟฟ้าฉุกเฉินและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองและ Telehouse ได้เตรียมทางเข้า-ออกของสายสื่อสารไว้ 4 เส้นทาง เพื่อรองรับความต้องการทางด้านความมีเสถียรภาพสูงสุดและความพร้อมด้านการเชื่อมต่อโทรคมนาคมให้ลูกค้า

อีกทั้งยังมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ให้บริการทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น Over-the-Top (OTT) หรือผู้ให้บริการระบบคลาวด์ (Cloud Provider) และผู้ให้บริการด้านการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (Carrier & ISP) รวมไปถึง ผู้ให้บริการและดูแลระบบ (SI & Managed Service Provider) และลูกค้าองค์กร ทั้งในและต่างประเทศ การร่วมมือในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการให้บริการการเชื่อมต่อเครือข่ายเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับทั้งเทเลเฮ้าท์และ IGC ในการเร่งการเติบโตของธุรกิจโทรคมนาคมและเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย

ภายใต้ความร่วมมือ ระหว่างเทเลเฮ้าท์กับ IGC ในครั้งนี้ ได้มีการลงทุนด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมและชุมสายการแลกเปลี่ยนทางอินเทอร์เน็ตและการขนส่ง (Internet Exchange and Transit) ที่ดาต้าเซ็นเตอร์ พร้อมทั้งติดตั้งการเชื่อมต่อเครือข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงอย่างน้อย 3 เส้นทางไปยังเครือข่ายหลักของ IGC ที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน ซึ่งครอบคลุมประเทศไทยและเชื่อมโยงไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค โดยการร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยอำนวยความสะดวก และช่วยพัฒนาการบริการ รวมไปถึงช่วยให้ลูกค้าสามารถเชื่อมต่อกับจุดหมายปลายทางได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

คุณเคน มิยาชิตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทเลเฮ้าท์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ IGC และ ALT เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อดาต้าเซ็นเตอร์ของเทเลเฮ้าท์ โดยจากประสบการณ์ที่เราได้ให้บริการลูกค้ามาแล้วทั่วโลกนั้น ทำให้เรามั่นใจว่าการลงทุนในประเทศไทยของเราในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างโครสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่แข็งแกร่งให้ประเทศ โดยมีเป้าหมายในการสร้างศูนย์กลางการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของประเทศไทยและในภูมิภาค อีกทั้งเรามองว่าการร่วมมือในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากเทเลเฮ้าท์และ IGC นั้นมีวิสัยทัศน์เดียวกัน ที่จะมุ่งเน้นให้ลูกค้าและพันธมิตรของเราได้รับประโยชน์ จากการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบ

“จากประสบการณ์กว่าครึ่งชีวิตที่ผมมีโอกาสได้ทำงานในด้าน ICT และโทรคมนาคมในประเทศไทย ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่องค์กรของเราได้มีส่วนร่วมในการจัดหาบริการด้านการเชื่อมต่อเชิงกลยุทธ์กับเทเลเฮ้าท์ซึ่งเป็นผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลระดับโลกที่เพิ่งขยายบริการมายังประเทศไทย โดยการร่วมมือครั้งนี้ยังมีส่วนช่วยส่งเสริมนโยบายของรัฐบาลไทยที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของอาเซียน ซึ่งการลงทุนในศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ของเทเลเฮ้าท์ในครั้งนี้ จึงเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพการแข่งขันของเรา โดยผมเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมี hyper-scalers ระดับโลก ขยายธุรกิจเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น” คุณพิชิต สถาปัตยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท IGC กล่าว