Samsung เปิดตัว ISOCELL HPX เซ็นเซอร์กล้อง 200 ล้านพิกเซลตัวใหม่ ขนาดเล็กลง ถ่ายได้ทุกสภาพแสง

Samsung ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีได้เปิดตัว ISOCELL HPX ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ 200 ล้านพิกเซลตัวใหม่ล่าสุด

การเปิดตัวเซ็นเซอร์ตัวใหม่นี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทเปิดตัวเซ็นเซอร์ ISOCELL HP3 200 ล้านพิกเซลไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ISOCELL HPX มีขนาดพิกเซล 0.56 ไมครอน สามารถลดพื้นที่ของโมดุลกล้องลงได้ถึง 20% ส่งผลให้ตัวเครื่องของสมาร์ทโฟนนั้นบางลงและเล็กลง

เซ็นเซอร์ ISOCELL HPX ใช้เทคโนโลยี Advanced DTI (Deep Trech Isolation) ของ Samsung ที่ไม่เพียงแต่จะแยกแต่ละพิกเซลจากกันแต่ยังเพิ่มความไวในการถ่ายภาพที่สดใสชัดเจน อีกทั้งยังมีระบบออโต้โฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำเป็นพิเศษ ด้วยโซลูชันออโต้โฟกัส Super QPD

ข้อมูลระบุว่าเซ็นเซอร์ใหม่ของ Samsung ยังใช้เทคโนโลยี Tetra pixel หรือ 16 พิกเซลในหนึ่งเดียวที่มอบประสบการณ์ถ่ายภาพที่ดีแม้ในที่แสงน้อย ภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว HPX สามารถสลับระหว่างโหมดสภาวะแสงที่แตกต่างกัน 3 โหมดแบบอัตโนมัติตามสภาพแจงจริงที่เป็นอยู่ ณ เวลานั้น

Samsung ยังกล่าวอีกว่าขนาดพิกเซลยังคงอยู่ที่ 0.56 ไมครอนในสภาวะแสงเพียงพอ ให้ความละเอียดภาพที่ 200 ล้านพิกเซล ในทางกลับกัน พิกเซลจะเปลี่ยนแปลงเป็น 1.12 ไมครอนในสภาวะแสงน้อย ให้ผลลัพท์ที่ 50 ล้านพิกเซล และสุดท้ายในสภาวะแสงน้อย เจ้า 16 พิกเซลจะถูกรวมเข้าด้วยกัน ทำให้เซ็นเซอร์มี 2.24 ไมครอน ให้ผลลัพท์ที่ 12.5 ล้านพิกเซล

Samsung ISOCELL HPX

จากข้อมูลของ ซัมซูง กล่าวว่า dynamic performance นี้จะทำให้ ISOCELL HPX สร้างภาพที่คมชัดที่สุด แม้แหล่งกำเนิดแสงจะถูกจำกัด

นอกจากนี้ เซ็นเซอร์ ISOCELL HPX ยังสามารถบันทึกวิดีโอ 8K ที่ 30 เฟรมต่อวินาที รองรับการถ่ายภาพ dual HDR แบบไร้รอยต่อในโหมด 4K และ FHD

Samsung ยังกล่าวถึงเรื่อง Staggered HDR ไว้ว่ามันจะจับภาพแสงเงาและแสงสว่างในฉากหนึ่ง โดยใช้ค่าแสงที่แตกต่างกัน 3 แบบ คือ ต่ำ กลาง และสูง ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในการถ่ายภาพ หลังจากนั้น มันจะรวมภาพถ่ายที่เปิดรับแสงทั้ง 3 ภาพเพื่อนำไปสร้างเป็นภาพและวิดีโอ HDR ที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ยังช่วยให้เซ็นเซอร์แสดงภาพที่มากกว่า 4 ล้านล้านสี (ความลึกของสี 14 บิต) ซึ่งมากกว่ารุ่นก่อนของ Samsung ถึง 64 เท่าที่ 6.8 หมื่นล้านสี (ความลึกของสี 12 บิต)

อย่างไรก็ตามทางซัมซุง ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดเรื่องความพร้อมใช้งานของ ISOCELL HPX ว่าจะเริ่มใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นใด

ที่มา : Gizmochina