PlayStation 5 โดนแฮ็กเกอร์เจาะระบบ ทำ Jailbreak ได้แล้ว

ตั้งแต่ Sony เปิดตัว PlayStation 5 ครั้งแรกช่วงปลายปี 2020 บรรดาแฮ็กเกอร์ก็พยายามจะ Jailbreak เครื่องเล่นเกมนี้ให้ได้ จากนั้นในปี 2021 เมนู Debug ของเครื่องคอนโซลถูกปลดล็อก นั่นถือเป็นสัญญาณความก้าวหน้าของความพยายามของแฮ็กเกอร์

ล่าสุด มีผู้ใช้ Twitter ชื่อ @StretchEcho กับ @SpecterDev โพสต์ความสามารถในการหลบเลี่ยงระบบความปลอดภัยของ Sony ได้สำเร็จโดยใช้ช่องโหว่ Webkit

สำหรับผู้อ่านที่ไม่ทราบ การเจลเบรก หรือ Jailbreaking นั้นเป็นกระบวนการที่ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่/ข้อบกพร่องของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกล็อคไว้เพื่อทำการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งในกรณีนี้ หมายถึงการปลดล็อคเพื่อให้เครื่องสามารถเล่นเกม PS5 ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้นั่นเอง

การ Jailbreak ครั้งนี้ระบุว่าสามารถใช้งานได้กับ PlayStation 5 ที่ใช้เฟิร์มแวร์ 4.03 หรือต่ำกว่านั้น โดยการเจลเบรกจะทำผ่านเครื่อง PC หรือ Mac

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

ถือว่านี่เป็นครั้งแรกที่ PS5 ถูกเจาะระบบได้สำเร็จ แต่สำหรับใครที่คาดหวังว่าจะเป็นหนทางสู่การเล่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์นั้น ต้องบอกว่ายังห่างไกลความจริงมากๆ ตั้งแต่เรื่องของเฟิร์มแวร์เครื่องที่ต้องเป็นเวอร์ชั่นเก่า และแน่นอนว่าในเวอร์ชั่นใหม่ได้มีการอุดช่องโหว่ไปแล้ว

ยังไม่นับเรื่องที่ว่าดัดแปลงเฟิร์มแวร์ให้สามารถเล่น ROM เกม หรือทำ Emulator ให้ใช้งานบนเครื่องที่ทำการ Jailbreak ได้ และที่สำคัญ ถ้าต้องเอา PlayStation 5 มาใช้งานเล่นเกมก็อปแล้วไม่สามารถต่อออนไลน์ได้ (เพราะถ้าต่อออนไลน์เครื่องจะต้องทำการอัปเดตเวอร์ชั่น) ก็ดูเหมือนว่าจะไร้ประโยชน์ที่จะใช้เล่นเกม

ที่มา : Gizmochina